Chiến lược kinh doanh cách xây dựng chiến lược kinh doanh

Người Việt Nam được đánh giá có tinh thần học tập, tinh thần khởi nghiệp trong tóp đầu thế giới, Nhưng không phải ai khởi nghiệp cũng thành công cả, chỉ 5% đến 10% trong số đó thành công thôi. Vậy làm sao để Công ty khởi nghiệp thành công? có rất nhiều yếu tố trong đó yếu tố quan trong nhất đó là Chiến lược kinh doanh. Nhiều người mở công ty rất to số vốn rất lớn, mặt bằng rất đep… nhưng vẫn không thành công.

Chiến lược kinh doanh là gì?

“Chiến lược kinh doanh là tạo ra một vị trí độc đáo và có giá trị bằng cách thực hiện một tập hợp các hoạt động khác với các đối thủ cạnh tranh.” Vậy chiến lược nào sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng vị thế như vậy trên thị trường?
Khi nói đến chiến lược, mọi người thường đề cập đến sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Trên thực tế, sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp, mặc dù luôn được đưa vào như một phần của chiến lược, nhưng nó không đưa ra hướng đi rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh cần phải có các yếu tố khác giúp đưa ra định hướng hoạt động rõ ràng cho doanh nghiệp.

Các yếu tố của chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Chiến lược kinh doanh phải có bốn yếu tố: mục tiêu chiến lược, phạm vi chiến lược, lợi thế cạnh tranh, hoạt động chiến lược và năng lực cốt lõi. Bốn yếu tố này đòi hỏi sự nhất quán và phù hợp với nhau.

Mục tiêu chiến lược

Mục tiêu chiến lược là gì?

Một chiến lược kinh doanh nên bắt đầu với việc xác định các mục tiêu chiến lược – kết quả dự kiến mà chiến lược kinh doanh được thiết lập để đạt được chúng. Các mục tiêu chiến lược sẽ đóng vai trò là hướng dẫn cho các hoạt động của doanh nghiệp trong một số năm.
Cần phân biệt giữa các mục tiêu chiến lược và sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp có xu hướng nhầm lẫn mục tiêu với sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của doanh nghiệp cho thấy mục đích hoặc lý do cho sự tồn tại của doanh nghiệp, vì vậy nó thường rất tổng quát. Ngược lại, các mục tiêu chiến lược cần phải cụ thể, định lượng và có thời hạn rõ ràng.
Việc lựa chọn mục tiêu nào có ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Một doanh nghiệp chọn lợi nhuận cao làm mục tiêu chiến lược sẽ tập trung vào việc phục vụ các nhóm khách hàng có biên lợi nhuận cao hoặc phân khúc thị trường với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hoặc hiệu suất chi phí vượt trội. trội. Ngược lại, việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng có thể dẫn dắt doanh nghiệp đa dạng hóa các dòng sản phẩm của mình để thu hút khách hàng ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau.

Mục tiêu chiến lược chung

Mục tiêu quan trọng nhất mà chiến lược kinh doanh hướng tới là lợi nhuận cao và bền vững. Các mục tiêu chiến lược thường được đo lường về lợi tức đầu tư (ROI) nhưng cũng có thể được đo lường về lợi tức trên vốn chủ sở hữu (ROE) hoặc lợi nhuận trên tài sản (ROA). Các doanh nghiệp cũng có thể bao gồm các mục tiêu khác trong chiến lược kinh doanh của họ như tăng trưởng, thị phần, chất lượng, giá trị khách hàng, v.v.
Việc lựa chọn mục tiêu phụ thuộc vào ngành nghề và giai đoạn phát triển của từng doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp phải rất cẩn thận trong việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng, giá trị cổ phiếu hoặc lợi nhuận kế toán hàng năm làm mục tiêu. mục tiêu kinh doanh chiến lược vì nó có thể dẫn dắt doanh nghiệp theo hướng phát triển không bền vững.

Phạm vi chiến lược

Phạm vi chiến lược là gì?

Một chiến lược kinh doanh hiệu quả không tập trung vào việc đáp ứng mọi nhu cầu trong tất cả các phân khúc thị trường vì làm như vậy sẽ phải phân tán nguồn lực và nỗ lực. Do đó, các doanh nghiệp cần đặt ra giới hạn về khách hàng, sản phẩm, địa lý hoặc chuỗi giá trị trong ngành để tập trung và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng – đó là phạm vi chiến lược.
Phạm vi chiến lược không nhất thiết mô tả chính xác những gì doanh nghiệp làm, nhưng nó xác định và truyền đạt cho nhân viên những gì doanh nghiệp sẽ không làm. Ví dụ, một ngân hàng được xác định rõ không cung cấp tín dụng cho khách hàng giao dịch hàng hóa có biến động mạnh về giá như sắt thép, phân bón. Điều này là cần thiết để các nhà quản lý cấp trung không dành quá nhiều thời gian cho các dự án sau này sẽ bị từ chối vì chúng không phù hợp với chiến lược.

Ví dụ về phạm vi chiến lược

Doanh nghiệp có thể lựa chọn tập trung đáp ứng một hoặc một vài nhu cầu của nhiều khách hàng như:
– Tập trung vào nhiều nhu cầu của một số lượng nhỏ khách hàng như trường hợp An Phước cung cấp nhiều sản phẩm khác nhau (áo sơ mi, quần dài, cà vạt, vali, giày dép…) cho khách hàng doanh nghiệp. nhân viên và văn phòng có thu nhập cao.
Các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn tập trung vào nhu cầu của nhiều khách hàng trong một khu vực thị trường hẹp.
Việc lựa chọn phạm vi phải dựa trên nguyên tắc thị trường có nhu cầu thực sự và doanh nghiệp thực sự hiểu biết và có thể đáp ứng nhu cầu. Các doanh nghiệp cũng cần tránh đối đầu với các đối thủ mạnh hoặc đang đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh

Thay vì chỉ đơn giản xác định lợi thế cạnh tranh là chi phí thấp hoặc khác biệt, các doanh nghiệp phải xác định những gì khách hàng mục tiêu của họ thực sự coi trọng. Doanh nghiệp cần xây dựng sơ đồ giá trị khách hàng thể hiện sự kết hợp của các yếu tố hướng đến khách hàng sẵn sàng chi tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ về giá trị khách hàng là giá cả, chất lượng, thiết kế, tốc độ, an toàn, độ tin cậy, v.v.
Sự độc đáo hoặc khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ là cách kết hợp các yếu tố để đáp ứng tốt nhất khách hàng mục tiêu. Do đó, lợi thế cạnh tranh là sự kết hợp của các giá trị, nhưng trong đó phải có một hoặc hai giá trị nổi bật để giúp khách hàng nhận ra sản phẩm của bạn trong số các sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Hãy nhớ rằng, xác định và xây dựng giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh là trọng tâm của chiến lược.

Vận hành Hệ thống chiến lược

Sau khi xác định được lợi thế cạnh tranh phù hợp cho khách hàng mục tiêu, chiến lược kinh doanh cần trả lời câu hỏi: làm thế nào để doanh nghiệp có thể đạt được lợi thế cạnh tranh? Nói cách khác, các doanh nghiệp phải xác định cách cung cấp giá trị khác biệt cho khách hàng.
Để mang lại giá trị khách hàng mong muốn, ban lãnh đạo phải thiết kế một hệ thống các hoạt động kinh doanh hướng tới việc tạo ra giá trị khách hàng vượt trội. Một trong những công cụ hiệu quả nhất để thiết kế các hệ thống vận hành là chuỗi giá trị được phát triển bởi M. Porter. Tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngành, chuỗi giá trị của doanh nghiệp sẽ khác nhau nhưng vẫn sẽ bao gồm nhóm hoạt động chính (như mua sắm, vận hành, tiếp thị, bán hàng…) và nhóm hoạt động hỗ trợ (như quản lý nguồn nhân lực, nghiên cứu và phát triển, cơ sở hạ tầng quản lý, CNTT,…).
Điểm chính trong thiết kế của hệ thống hoạt động này là đảm bảo tính tương thích của các hoạt động và cùng tập trung vào việc tạo ra giá trị gia tăng.

Năng lực cốt lõi

Trong hệ điều hành, doanh nghiệp phải xác định năng lực cốt lõi nào đóng góp trực tiếp vào việc tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững được xác định. Năng lực cốt lõi là khả năng thực hiện các hoạt động vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh về chất lượng hoặc hiệu suất, nó thường là khả năng liên kết và điều phối một nhóm các hoạt động hoặc chức năng chính của một tổ chức. doanh nghiệp và hiếm khi trong một chức năng cụ thể.
Năng lực này có thể cho phép các doanh nghiệp cạnh tranh hiệu quả và đa dạng hóa sản phẩm. Ví dụ, năng lực cốt lõi của Honda là khả năng thiết kế và sản xuất động cơ có độ bền vượt trội và tiết kiệm nhiên liệu, năng lực cốt lõi của một công ty xây dựng có thể là quản lý xây dựng (từ đó đảm bảo tiến độ, chất lượng và chi phí). Các yếu tố của chiến lược rõ ràng không tồn tại độc lập, riêng biệt, nhưng ngược lại, chúng phải đảm bảo sự liên kết, nhất quán và tương thích với nhau.

Một chiến lược hoàn hảo là phải tạo ra lợi nhuận và con đường riêng của doanh nghiệp

Đối với từng doanh nghiệp mà có thể xây dựng chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp, mỗi chiến lược được xây dựng phải phù hợp điều kiện thế mạnh, sản phẩm, thị phần, nhu cầu, kinh phí thực hiện… không phải chúng ta cứ thấy một công ty hay doanh nghiệp cùng lĩnh vực làm ta làm theo là thành công. Trong kinh doanh để xây dựng được kế hoạch đòi hỏi nhiều yếu tố, phải phân tích sản phẩm, sở thích của khách hàng, sức mua… ngoài ra sản phẩm phải độc lạ, quảng cáo tiếp thị phải độc lạ … nói chung để có thể xây dựng chiến lược hoàn hảo phải bao gồm nhiều yếu tố, bỏ nhiều công sức … mới có thể làm cho doanh nghiệp thu được lợi nhuận và có con đường đi riêng. 
>>> Quý khách tham khảo thêm: Thành lập công ty uy tín >>>>

Quy trình xây dựng Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Bước 1: Xác định tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp

Tầm nhìn: Là một thông điệp cụ thể hóa sứ mệnh thành một mục tiêu tổng thể, tạo niềm tin vào tương lai của doanh nghiệp.
Nhiệm vụ: Nêu lý do cho sự tồn tại của doanh nghiệp và chỉ ra những gì cần phải làm
Mục tiêu chiến lược: Xác định sứ mệnh của doanh nghiệp, những gì doanh nghiệp hy vọng đạt được trong ngắn hạn, dài hạn và trung hạn.

Bước 2: Phân tích môi trường bên ngoài của doanh nghiệp

Phân tích sản phẩm, ngành nghề, đối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực… phân tích cách thức bán hàng, tiếp thị quảng cáo, của đối thủ, phân tích thị phần, sức mua, sức cạnh tranh, khả năng tiếp cận của sản phẩm, ngành lĩnh vực mà mình cung cấp mang lại…
Ngoài ra phải phân tích yếu tố con người, tuổi tác, đối tượng khách hàng …
Mục tiêu của phân tích môi trường bên ngoài là xác định các cơ hội và mối đe dọa từ môi trường bên ngoài của tổ chức. Bao gồm phân tích môi trường vĩ mô và môi trường công nghiệp mà doanh nghiệp tham gia sản xuất kinh doanh. Việc đánh giá môi trường công nghiệp cũng có nghĩa là đánh giá tác động của toàn cầu hóa đối với phạm vi của ngành, xem ngành đó có những lợi thế gì.
>>>> Quý khách tham khảo thêm: Chuyển đổi số – số hóa doanh nghiệp >>>>

Bước 3: Phân tích môi trường nội bộ của doanh nghiệp

Phân tích nội bộ để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp. Chúng tôi xác định cách công ty đạt được lợi thế cạnh tranh, vai trò của năng lực, nguồn lực khác biệt và khả năng tạo ra và duy trì lợi thế cạnh tranh cho công ty. Điều đó đòi hỏi công ty phải đạt được những kết quả nổi bật về hiệu quả, chất lượng, đổi mới và trách nhiệm với khách hàng.

Bước 4: Tổng hợp xây dựng chiến lược

Để xây dựng một chiến lược đạt được sự hoàn hảo đòi hỏi nhiều yếu tố, tổng hợp những yếu tố trên chúng ta có thể xây dựng được một chiến lược, điều quan trọng nhất đó là chiến lược phải phù hợp với điều kiện công ty, doanh nghiệp của bạn, phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu phát triển chung hoặc thị hiếu của khách hàng, sản phẩm, ngành nghề dịch vụ phải đảm bảo sự cạnh tranh với tiêu chí Sản phẩm tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất, giá cả phải cạnh tranh nhất… phản hồi nhanh nhất, giao hàng nhanh nhất. 
Xây dựng chiến lược xác định các lựa chọn thay thế chiến lược cho điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của doanh nghiệp.

Bước 5: Thực hiện chiến lược

Sau khi đã xây dựng được chiến lược giờ là bước quan trọng quyết định đến thành công của cả doanh nghiệp đó là thực hiện chiến lược kinh doanh của mình. Để đưa chiến lược kinh doanh triển khai đồng bộ, các bộ phận, các thành viên, các mắt xích của chiến lược phải hoạt động trơn chu nếu như không muốn có vướng mắc, trong quá trình thực hiện phải luôn luôn tổng hợp và đánh giá kết quả của chiến lược kinh doanh, kịp thời rút kinh nghiệm và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất. 

Thực hiện chiến lược là xây dựng các giải pháp, biện pháp phù hợp với từng chiến lược để thực hiện và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Việc thực hiện chiến lược cần phải rõ ràng, với các nhiệm vụ công việc cụ thể và lộ trình thực hiện các nhiệm vụ.

Bước 6: Kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện

Các doanh nghiệp cần thiết lập một hệ thống kiểm soát ở tất cả các giai đoạn như tổ chức, kiểm soát đầu vào, kiểm soát đầu ra, v.v., từ đó sớm nhận ra các vấn đề phù hợp và không phù hợp có thể dẫn đến cải cách. Điều chỉnh kịp thời làm cho chiến lược hiệu quả hơn. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng, nó quyết định hướng đi để doanh nghiệp đạt được các mục tiêu như kế hoạch. Chiến lược kinh doanh càng rõ ràng và khả thi, mục tiêu sẽ càng sớm đạt được, ngược lại, nếu chiến lược kinh doanh mơ hồ, những con số không rõ ràng sẽ cản trở sự phát triển, thậm chí khiến doanh nghiệp phá sản. 
Cuối cùng chúc Quý khách xây dựng được chiến lược kinh doanh của mình phù hợp độc lạ khác người giúp doanh nghiệp thành công. Nếu có câu hỏi hay thắc mắc hãy liên hệ với Luật VN Hotline/Zalo: 0763387788 để được hỗ trợ.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá