Định vị xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Phi thương bất phú việc mở công ty hay kinh doanh nhỏ lẻ đều là kinh doanh. Đã kinh doanh thì ai cũng muốn Công ty, sản phẩm của mình được nhiều người biết đến dù lớn hay nhỏ, họ cũng muốn khẳng định vị thế và ảnh hưởng của mình trên thị trường. Để có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường, họ cần sử dụng các chiến lược định vị thương hiệu để tạo ấn tượng và khẳng định vị thế thương hiệu của mình trong lòng người tiêu dùng. Dưới đây tôi sẽ giải thích rõ hơn định vị là gì?

Định vị thương hiệu là vị trí mà một cá nhân hoặc tổ chức sở hữu trong nhận thức của khách hàng, giúp thương hiệu dễ dàng phân biệt với các đối thủ cạnh tranh. Định vị thương hiệu được thực hiện bởi một chiến lược tiếp thị làm cho thương hiệu khác biệt.
Khi xây dựng một thương hiệu, chúng ta thường nghe cụm từ định vị thương hiệu. Nhưng thực sự, định vị thương hiệu đóng vai trò gì đối với doanh nghiệp và khách hàng?

Định vị Thương hiệu là gì

Nói một cách đơn giản nhất, định vị thương hiệu là quá trình xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Định vị thương hiệu còn được gọi là chiến lược định vị, chiến lược thương hiệu, v.v.
Theo cuốn sách bán chạy nhất Định vị: Trận chiến cho tâm trí của bạn bởi Al Ries và Jack Trout, định vị thương hiệu là nhận dạng và cố gắng “sở hữu” một vị trí trong ngành cho một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các chiến lược khác nhau, bao gồm giá cả, khuyến mãi, phân phối, đóng gói, cạnh tranh, v.v.

Mục tiêu là tạo ấn tượng độc đáo trong tâm trí khách hàng

Để khách hàng liên kết với một điều gì đó đặc biệt, khi đạt được mục tiêu, thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng sẽ hoàn toàn khác với phần còn lại.
Al Ries và Jack Trout cũng chỉ định “vị trí” ở đây là “một hệ thống có tổ chức tìm kiếm một cửa sổ trong tâm trí của khách hàng. Hệ thống này hoạt động dựa trên khái niệm rằng giao tiếp chỉ có thể xảy ra vào đúng thời điểm và trong những trường hợp thích hợp.
Định vị thương hiệu sẽ luôn xảy ra, bất kể công ty có đang tích cực tìm kiếm một vị trí cho chính mình hay không. Tuy nhiên, nếu một nhà lãnh đạo chủ động với cách tiếp cận thông minh và có cái nhìn xa, nó sẽ tác động tích cực đến vị trí của thương hiệu trong mắt đối tượng mục tiêu.

6 Bước để định vị thương hiệu.

Sau khi bạn đã hiểu định vị là gì, bây giờ chúng tôi sẽ trải qua các bước của quá trình định vị:

Bước 1: Xác định vị trí hiện tại của thương hiệu

Ở bước này, bạn cần xác định vị trí chi tiết các nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn muốn nhắm mục tiêu, các nhóm mục tiêu này sẽ là khách hàng của bạn trong tương lai. Cách định vị trong bước đầu tiên này là bạn sẽ áp dụng công thức 5W để phân tích các nhóm đối tượng mục tiêu của mình:
• Ai: người mua sản phẩm của bạn, người quyết định mua, người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của bạn, v.v.
• Điều gì: khách hàng đang tìm kiếm gì trong sản phẩm của bạn, lợi ích của sản phẩm của bạn là gì?
• Tại sao: tại sao khách hàng chọn sản phẩm của bạn? Tại sao khách hàng quan tâm đến sản phẩm của bạn?
• Khi nào: khi nào khách hàng chọn mua sản phẩm của bạn?
• Ở đâu: khách hàng thường mua sản phẩm của bạn ở đâu nhiều nhất? Họ có mua sản phẩm của bạn trực tiếp hay trực tuyến không?

Bước 2: Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

Để có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, không cần thiết phải tập trung đầu tư và định vị để thương hiệu và sản phẩm của họ thành công. Bạn phải xác định có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh trên thị trường, liệt kê tất cả chúng ra và sau đó tiến hành nghiên cứu đối thủ cạnh tranh.

Bước 3: Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Trong định vị thương hiệu hay sản phẩm, bạn phải nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh trước khi thực hiện định vị cho thương hiệu, sản phẩm của mình. Người tiêu dùng nghĩ thế nào về những đặc điểm, tính chất, mẫu mã, lợi ích của các sản phẩm đối thủ. Điểm mạnh, điểm yếu của thương hiệu, sản phẩm đối thủ là gì? Ở bước này là bước để bạn tìm kiếm và rút ra bài học kinh nghiệm cho thương hiệu của bạn.

Bước 4: Nghiên cứu thương hiệu, sản phẩm của bạn

Sau khi nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hoàn tất, bây giờ chúng tôi sẽ trở lại nghiên cứu thương hiệu của chúng tôi. Bạn nên nhớ trong các bước nghiên cứu này, bạn càng làm điều đó, cơ hội của bạn để có được vị trí hàng đầu trên thị trường càng lớn.
Trong bước nghiên cứu này, bạn sẽ mang đến tất cả các thuộc tính nội bộ (chất lượng, tính năng, sự hấp dẫn,…), bên ngoài (màu sắc, nhận diện thương hiệu, kích thước,..) hoặc dịch vụ Thương mại (khuyến mãi, bảo hành, v.v.) đang được nghiên cứu để xem những gì cần cải thiện.

Bước 5: Tạo bản đồ định vị thương hiệu

Đây là những trục tọa độ cho thấy các thuộc tính khác nhau của các sản phẩm đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Thông thường các nhà tiếp thị sẽ vẽ biểu đồ này với 2 trục X và Y, trục X có chất lượng (đường ngang), trục Y là giá (đường thẳng đứng). Bạn có thể áp dụng biểu đồ này để so sánh giá cả, chất lượng, tính năng, độ tin cậy, v.v.
Bạn sẽ đặt thương hiệu hoặc sản phẩm của đối thủ cạnh tranh lên sơ đồ, gán thuộc tính của nó và sau đó định vị bằng cách đánh giá các thuộc tính được hiển thị so với thương hiệu tốt như thế nào.
Ví dụ: sơ đồ định vị sản phẩm với hai thuộc tính, giá cả và chất lượng. Sau khi xác định vị trí của các đối thủ cạnh tranh trên thị trường, về giá cả và chất lượng tương đương.

Dưới đây là các chiến lược định vị thương hiệu thường được sử dụng:

• Chiến lược ngày càng nhiều
Doanh nghiệp chọn chiến lược giá cao hơn và chất lượng cao hơn đối thủ cạnh tranh, nhắm đến nhóm mục tiêu cao cấp, nhóm khách hàng này tập trung vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn giá cả.
• Nhiều hơn cho cùng một chiến lược
Nếu thị trường có quá nhiều đối thủ mạnh, đây là chiến lược lý tưởng cho các doanh nghiệp, trong chiến lược này sẽ sử dụng cùng mức giá với đối thủ nhưng chất lượng cao hơn đối thủ.
• Nhiều hơn cho ít chiến lược hơn
Chiến lược định vị thương hiệu này ít doanh nghiệp lựa chọn sử dụng, bởi sẽ phải hạ giá so với đối thủ cạnh tranh nhưng chất lượng phải bằng hoặc cao hơn đối thủ cạnh tranh, ngoại trừ các doanh nghiệp mới phát triển, nhưng với chiến lược này sẽ khó kéo dài vì lợi nhuận mang lại cho doanh nghiệp rất ít.
• Chiến lược ít hơn với giá thấp hơn nhiều
Chiến lược này sẽ đưa ra mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh và chất lượng thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh và bất kể thiết kế, chiến lược định vị thương hiệu này nhắm đến khách hàng mục tiêu thu nhập thấp (sinh viên, công nhân,…) và tất nhiên, đây luôn là lựa chọn hàng đầu cho họ.

Bước 6: Lập kế hoạch định vị thương hiệusản phẩm

Sau khi bạn đã thực hiện nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình, nghiên cứu thương hiệu, sản phẩm và bản đồ đánh giá của bạn đã hoàn thành, bây giờ bạn phải đưa ra những thế mạnh của thương hiệu của bạn là gì và tạo ra một chiến lược. chiến lược thích hợp để phát triển định vị thương hiệu của mình. Sử dụng các kênh truyền thông để định vị thương hiệu, sản phẩm như facebook, google, zalo, v.v. cũng là một cách rất hiệu quả và nhanh nhất để lan tỏa thương hiệu và sản phẩm của bạn đến với khách hàng.

Chiến lược định vị cơ bản: 

>>> Quý khách tham khảo: Thành lập công ty uy tín >>>

1 Chiến lược định vị dựa trên chất lượng

Nếu chất lượng sản phẩm của bạn tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh của bạn, hãy tận dụng lợi thế này để xây dựng chiến lược định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn, đó sẽ là một trong những vũ khí quan trọng để đánh bại các đối thủ cạnh tranh của bạn.

2 Chiến lược định vị dựa trên giá trị

Chiến lược này thường được sử dụng để phân khúc các sản phẩm cao cấp để định vị thương hiệu của họ. Giới thượng lưu thường chi hàng ngàn đô la chỉ để mua một chiếc túi xách của các thương hiệu lớn như LV, Gucci, v.v., ví dụ. Đối với họ giá cả sẽ không phải là vấn đề, họ quan tâm nhiều đến giá trị thương hiệu mà sản phẩm mang lại cho họ để giúp họ toát lên sự sang trọng và đẳng cấp.

3 Chiến lược định vị dựa trên giá cả

Định vị này có nghĩa là bạn phải xem xét phân khúc thị trường mà sản phẩm của bạn đang ở và định giá nó cho phù hợp, đừng quên xem các đối thủ cạnh tranh của bạn đang định vị giá như thế nào. Nếu sản phẩm của bạn nhắm đến một nhóm khách hàng cao cấp, nhưng bạn có vị trí giá tầm trung, bạn đang định vị sai, phải không? Do đó, bạn nên nghiên cứu kỹ trước khi định vị theo giá.

4 Chiến lược định vị mối quan hệ

Chiến lược định vị này sẽ dựa vào các mối quan hệ để tăng tốc định vị thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, giày thể thao Adidas mà họ định vị bằng cách luôn thực hiện các hoạt động đơn giản hàng ngày của chúng tôi để định vị sản phẩm và thương hiệu của họ, điều này còn được gọi là định vị dựa trên mối quan hệ.
5 Chiến lược định vị dựa trên mong muốn của khách hàng
Với chiến lược định vị này, chúng tôi sẽ nhắm mục tiêu đối tượng mục tiêu là nhóm khách hàng đang gặp sự cố, sau đó chúng tôi sẽ trực tiếp gặp sự cố để đưa ra giải pháp phù hợp. Ví dụ: nếu khách hàng có vấn đề thừa cân, giải pháp của bạn là cung cấp cho họ các sản phẩm ăn kiêng. Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì khách hàng cần, những gì họ muốn và cung cấp các giải pháp để giúp họ giải quyết.

6 Chiến lược định vị dựa trên đối thủ cạnh tranh

Chiến lược định vị này là chúng tôi sẽ so sánh các đối thủ cạnh tranh với thương hiệu kinh doanh của chúng tôi và đưa ra một chiến lược phù hợp, doanh nghiệp của bạn có thể áp dụng các chiến lược trên để định vị cao hơn hoặc thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

7 Chiến lược định vị dựa trên cảm xúc

Đây là một chiến lược định vị rất khó khăn, bởi chiến lược này chủ yếu dựa trên cảm xúc của người tiêu dùng, các doanh nghiệp sử dụng định vị này phải thực sự tinh tế, khéo léo và có thời gian theo dõi hành vi của người tiêu dùng. khách hàng có thể đánh bại khách hàng.

8 Chiến lược định vị dựa trên sử dụng

Một chiến lược được sử dụng bởi nhiều doanh nghiệp, họ sẽ lấy ưu thế của sản phẩm của họ so với các đối thủ cạnh tranh của họ để đưa ra các chiến lược định vị nổi bật.

9 Chiến lược định vị lại

Chiến lược định vị lại rất quan trọng, thường được áp dụng cho các thiết bị công nghệ như samsung, iphone, v.v. Các công ty lớn sẽ đầu tư vào nghiên cứu để cải thiện chất lượng sản phẩm của họ, đảm bảo sản phẩm của họ không bị hư hỏng. lỗi thời, luôn đổi mới để giữ chân khách hàng và khẳng định vị thế thương hiệu của mình trên thị trường cạnh tranh.
Lưu ý: Rằng các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường phải áp dụng cả chiến lược định vị sản phẩm và định vị lại đồng thời trong chiến lược tiếp thị tổng thể.

Tuyên bố định vị thương hiệu

Trong Crossing the Chasm, Geoffrey Moore cung cấp một cấu trúc để xây dựng một tuyên bố định vị: Đối với [khách hàng mục tiêu], người [tuyên bố về nhu cầu hoặc lợi ích], [tên sản phẩm] là một loại. sản phẩm [tuyên bố về các lợi ích chính, còn gọi là lý do thuyết phục cho sự tin tưởng]
Ở đây, chúng tôi đưa ra một cấu trúc đơn giản hơn để xây dựng tuyên bố định vị:
• Khách hàng mục tiêu: Mô tả ngắn gọn tính cách, hành vi và nhân khẩu học của nhóm khách hàng mục tiêu mà thương hiệu của bạn đang cố gắng thu hút
• Định nghĩa thị trường: Loại sản phẩm nào đang cạnh tranh và trong bối cảnh nào thương hiệu kết nối với khách hàng?
• Lời hứa thương hiệu: Lợi ích hấp dẫn nhất (cảm xúc / lý trí) mà thương hiệu của bạn mang lại cho khách hàng mục tiêu của bạn mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có là gì?
• Lý do để tin: Bằng chứng thuyết phục nhất cho lời hứa thương hiệu là gì?
Sau khi suy nghĩ cẩn thận và trả lời cho bốn câu hỏi này, bạn có thể hoàn thành công thức cho tuyên bố định vị của mình:
Qua bài viết chia sẻ này hy vọng các bạn có thể hiểu và định vị được thương hiệu của mình, nếu các bạn có điều gì, câu hỏi nào cần thắc mắc hãy liên hệ với Luật VN hotline/zalo: 0763387788 để được hỗ trợ.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá