Đối tượng điều kiện thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đối tượng, điều kiện, thủ tục tiếp nhận trợ cấp thất nghiệp
Trợ cấp thất nghiệp nhằm ổn định cuộc sống của công nhân khi họ không may mất việc. Sau 3 tháng kể từ ngày kết thúc hợp đồng lao động và không có công việc mới, người lao động có thể xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nội dung bài viết này của Luatvn.vn sẽ cung cấp thông tin chi tiết và cụ thể về các đối tượng, điều kiện, thời gian và hồ sơ để hướng dẫn người lao động làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động không tìm được việc làm mới hoặc cần hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của luật bảo hiểm xã hội có thể nộp hồ sơ cho cấp có thẩm quyền

Đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động không xác định.
– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động cố định.
– Hợp đồng lao động theo mùa hoặc công việc theo mùa với thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng.
– Trong trường hợp người lao động tham gia và thực hiện nhiều hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc quy định tại khoản này, người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động đầu tiên có thể chịu trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Đối tượng, điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đối tượng, điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây
– Nhân viên chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động trái pháp luật.
– Hưởng lương hưu hàng tháng và trợ cấp để mất khả năng lao động.
Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trước khi kết thúc hợp đồng và hợp đồng có thời hạn hoặc không thời hạn . đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng.
– Đã nộp đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 điều 46 luật bảo hiểm xã hội 2014
Không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, trừ trường hợp sau đây
– Thực hiện nghĩa vụ quân sự.
– Tăng cường học thuật 12 tháng trở lên.
– Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
– Bị giam giữ , phục vụ tù nhân.
Đi ra nước ngoài để giải quyết . đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng
Chết

Mức độ, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng với mức lương bình quân tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng trước trước khi thất nghiệp, nhưng không quá 5 lần lương cơ sở cho người lao động. Thực hiện chế độ lương theo quy định của nhà nước hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của bộ luật lao động đối với người lao động bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quy định. Quyết định thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động.
Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, đủ 12 tháng đến 36 tháng, họ sẽ được hưởng 03 tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp, sau đó có quyền bổ sung các lợi ích bổ sung. 01 tháng hưởng lợi thất nghiệp nhưng không quá 12 tháng.

Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày 16 kể từ ngày nộp đầy đủ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 điều 46 luật bảo hiểm xã hội 2014.

Hồ sơ và thủ tục tiếp nhận trợ cấp thất nghiệp

Hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:
1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 3 yêu cầu thất nghiệp
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động đã hết hạn.
+ Quyết định bãi nhiệm / bãi nhiệm / kỷ luật buộc chấm dứt.
+ Trong trường hợp hợp đồng chưa hết và người lao động không đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động.
Nếu bạn không ký hợp đồng lao động, bạn phải có bản sao bản gốc hoặc bản sao có chứng nhận của các tài liệu có liên quan như hợp đồng lao động, hợp đồng theo mùa tương tự như một hợp đồng ở trên.
3. Sổ bảo hiểm xã hội xác nhận bảo hiểm xã hội sẽ được trả lại trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ

Đối tượng, điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp
Đối tượng, điều kiện, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Gửi trực tiếp hoặc có thể được ủy quyền hoặc gửi bằng bài viết.
Cơ quan nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Trung tâm dịch vụ việc làm hoặc đến sở lao động – thương binh và xã hội để hướng dẫn nếu bạn không thể tìm thấy trung tâm dịch vụ công việc địa phương.
Thời gian xử lý hồ sơ trợ cấp thất nghiệp:
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định trợ cấp thất nghiệp của cục lao động – thương binh và xã hội, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng đầu. Trong tháng 2, nếu từ ngày 7 trở đi, không có quyết định đình chỉ hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp

Điều 46. Trợ cấp một lần luật Bảo hiểm xã hội 2014

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 5% đến 30% thì được hưởng trợ cấp một lần.

Mức trợ cấp một lần được quy định như sau:

a) Suy giảm 5% khả năng lao động thì được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

b) Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, còn được hưởng thêm khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống thì được tính bằng 0,5 tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3 tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Trên đây là thông tin chi tiết về đối tượng, điều kiện, thủ tục tiếp nhận trợ cấp thất nghiệp. Nếu các doanh nghiệp cần thêm lời khuyên về thông tin pháp lý hoặc dịch vụ kế toán trọn gói của Luatvn.vn. Hãy gọi cho chúng tôi hotline/zalo: 0763387788 hoặc Email: luatvn.vn02@gmail.com để được tư vẫn hoàn toàn miễn phí

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá