Đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng có được hưởng tiền BHXH không?

Quan hệ lao động không phải lúc nào cũng liền mạch dẫn đến việc đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng. Thanh toán không liên tục có thể ảnh hưởng đến quyền của nhân viên trong từng trường hợp cụ thể. Công ty Luatvn chúng tôi xin cung cấp cho quý khách hàng một vài thông tin quan trọng trong bài viết sau đây, mời bạn cùng theo dõi.

Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788.  Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Mục lục

I. Cơ sở pháp lý:

Luật bảo hiểm xã hội năm 2014

II. Câu hỏi 1 :

Xin chào luật sư! Xin ý kiến luật sư về vấn đề sau: Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 5 năm từ năm 2009 đến hết năm 2014. Sau đó, tôi nghỉ việc vsF và chuyển sang một công ty khác từ đầu năm 2015, lúc đó công ty đã yêu cầu tôi đóng bảo hiểm nhưng tôi không thể tham gia. Cho đến bây giờ, tôi muốn tiếp tục trả tiền, tôi có thể đóng từ đầu năm 2015 để tiếp tục với lần trước tôi đã đóng hay không? Cảm ơn luật sư. Mong Luật sư tư vấn giúi tôi

Luật sư trả lời về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng:

Bảo hiểm xã hội

Theo quy định của pháp luật, nếu bạn chưa đóng bảo hiểm xã hội, bạn vẫn sẽ được hưởng bảo hiểm lại trong những tháng bạn chưa đóng. Chúng tôi không biết tại sao khi bạn đang làm việc tại một công ty mới nhưng công ty yêu cầu bạn đóng BHXH  bạn nói rằng bạn không có điều kiện để tham gia, Tuy nhiên theo quy định

Điều 57 Quyết định 1111 của BẢO HIỂM XÃ HỘI về BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ quy định về truy thu bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp:

1. Các trường hợp truy thu đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng:

a) Đơn vị vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN do cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý hoặc cơ quan BHXH, đơn vị yêu cầu đóng. Các yêu cầu được thu thập:

  • Không đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.
  • Không đóng cửa vào thời gian quy định.
  • Không đóng mức quy định.
  • Đóng không đủ số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

b) Khi hết thời hạn, đơn vị được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, người sống theo quy định của pháp luật, đơn vị điều chỉnh tiền lương của người lao động đã đóng BHXH, BHYT; Người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài sau khi về nước đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

c) Các trường hợp khác theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

2. Điều kiện truy thu Đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng:

a) Đơn vị, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp.
b) Nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định.
Như vậy, trường hợp của bạn sẽ bị truy thu từ bảo hiểm xã hội.
Điều 24, khoản 1 quy định về truy thu bảo hiểm xã hội như sau:

1. Thu các trường hợp vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT:

1.1. Thành phần hồ sơ:

1.1.1. Đơn vị:
a) Văn bản đề nghị (mẫu D01b-TS).
b) Hai (02) bản sao danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT (mẫu D02-TS).
c) Bảng trả lương, tiền công của đơn vị tương ứng với thời gian truy thu.
d) Biên bản, Quyết định xử lý vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (nếu có).
1.1.2. Người lao động: tương tự như quy định tại điểm 1.2 khoản 2 Điều 17.
Cụ thể: Tờ khai tham gia BHXH, BHYT (mẫu A01-TS), kèm theo 02 ảnh màu kích thước 3 x 4 cm (01 ảnh được dán trên tờ khai tham gia BHXH, BHYT; 01 ảnh lưu với hồ sơ tham gia vào mục đích xây dựng). xây dựng cơ sở dữ liệu).
Đối với người đã hưởng bhXH một lần nhưng chưa hưởng BHTN: bổ sung xác nhận thời gian đóng BHTN và chưa hưởng BHXH do cơ quan BHXH nơi giải quyết BHXH một lần cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Do đó, bạn có thể yêu cầu công ty của bạn thông báo cho cơ quan thuế để yêu cầu truy thu thuế.

III. Câu hỏi 2 :

Xin chào Luật sư, tôi tên là Trần Thị T, tôi hy vọng Luật sư có thể tư vấn cho tôi về tiền lương để đóng bảo hiểm xã hội và một số vấn đề khác cho một công ty mới hoạt động. Vì vậy, xin vui lòng cho tôi biết phí dịch vụ và phương thức thanh toán, tôi hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi từ Luật sư, cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời về vấn đề đóng bảo hiểm xã hội:

Tiền lương phải đóng bảo hiểm xã hội bao gồm tiền lương và các khoản phụ cấp cụ thể theo quy định tại
Điều 89 Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc
1. Đối với người lao động thuộc đối tượng theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng có đóng bảo hiểm xã hội là tiền lương theo ngạch, bậc, quân hàm và phụ cấp chức vụ, phụ cấp. làm thêm giờ, phụ cấp thâm niên (nếu có)

III. Câu hỏi 3 :

Luật sư để tôi hỏi. Tôi đã làm việc cho một công ty được hơn 1 năm và bây giờ tôi đang mang thai 14 tuần, bởi vì tôi không biết, tôi chỉ đăng ký chăm sóc tiền sản. Nếu tôi không thể khám sức khỏe 5 lần tại công ty, tôi có được hưởng bảo hiểm xã hội không? Xin hãy giúp tôi, nếu sau khi sinh tôi có thể đóng tiếp bảo hiểm xã hội sau khoảng thời gian đứt quãng như thế nào, tôi rất lo lắng Cảm ơn Luật sư!

Luật sư trả lời về vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội khi nghỉ thai và đóng bảo hiểm xã hội sau khoảng thời gian đứt quãng:

1. Theo quy định tại Điều 32
Điều 32 Thời gian hưởng trợ cấp trong quá trình khám thai
1. Trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; Nếu người bệnh ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc phụ nữ mang thai có bệnh lý hoặc mang thai bất thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai.
2. Thời gian nghỉ thai sản quy định tại Điều này được tính bằng ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, tết, ngày nghỉ hằng tuần.
Vì vậy, đây là quyền của bạn theo quy định của pháp luật. Vì vậy, nếu bạn không thực hiện các quyền của mình cũng như không cần phải thực hiện chế độ này, bạn sẽ được hưởng chế độ thai sản. Do chế độ thai sản nên bạn sẽ được hưởng theo quy định tại khoản 2 Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

IV. Câu hỏi 4 :

Xin chào luật sư, Tôi xin hỏi, tôi bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 7/2015 và kết thúc tháng 3/2016, vì điều kiện không cho phép tôi nghỉ việc. Như vậy, nếu chưa đóng đủ 12 tháng thì tôi không được hưởng bảo hiểm xã hội? Và nếu tôi có công việc mới, tôi có thể lấy sổ bảo hiểm xã hội của công ty cũ và chuyển cho công ty mới để tiếp tục đóng sau khoảng thời gian đứt quãng không? Hay phải đóng ngay từ đầu và mất bảo hiểm xã hội tại công ty cũ? Cảm ơn luật sư.

bảo hiểm thất nghiệp

Luật sư trả lời về việc đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng.

  • Trong trường hợp của bạn, khi bạn nghỉ việc tại công ty cũ, bạn sẽ phải nộp sổ bảo hiểm cho công ty mới để công ty có thể nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội để làm thủ tục kết hợp sổ bảo hiểm cho bạn theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Điều 63 Quy chế quản lý thu BHXH, BHYT, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH về xử lý Một số bất cập trong việc cấp sổ BHXH như sau:

  • Trường hợp người có từ hai sổ BHXH trở lên có thời gian đóng BHXH không giống nhau thì cơ quan BHXH thu hồi toàn bộ sổ BHXH, sau đó hoàn thiện cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của từng người. sổ bảo hiểm xã hội vào sổ mới. Số sổ BHXH được cấp lại là số sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất.

V. Câu hỏi 5 :

Chào Luật sư. Gần đây tôi đã nghỉ việc tại công ty, chấm dứt hợp đồng lao động và chưa trở lại làm việc. Tôi có thể nhận trợ cấp thất nghiệp không? Nếu có, lợi ích là gì?

Luật sư trả lời về Điều kiện để đóng bảo hiểm xã hội ngắt quãng mà vẫn được hướng BHTN

Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm 2013 quy định về thời gian đóng để xét bảo hiểm thất nghiệp như sau:

1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp

  • Là tổng số thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp. người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật nhưng chưa nhận trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định này, mức đóng bảo hiểm thất nghiệp có thể liên tục hoặc không liên tục, được cộng thêm từ thời điểm đóng cho đến khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc chưa nhận được.

Đồng thời, khoản 2 Điều này cũng lưu ý, sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đây không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo.

Như vậy, bạn cũng được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn đã đóng bảo hiểm trong 12 tháng trong 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc.

Trợ cấp thất nghiệp:

Theo quy định tại Điều 50 Luật Việc làm, người lao động đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
  • Trợ cấp hàng tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng có mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo 06 tháng liên tục trước khi thất nghiệp
Trong đó:
  • Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:
+ Đóng đủ 12 – 36 tháng để hưởng 03 tháng trợ cấp;
+ Sau đó, cứ thêm 12 tháng được thêm 01 tháng (tối đa 12 tháng).
  • Mức hưởng tối đa: Không quá 05 lần mức lương cơ sở (người lao động theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định) hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng (người lao động làm việc theo hợp đồng lao động).

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kinh nghiệm khi quý khách hàng muốn tìm hiểu về Đóng bảo hiểm xã hội đứt quãng. Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Hoặc quý khách có thể đến địa chỉ văn phòng tại 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá