Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu?

Kính thưa luật sư! Tôi làm việc cho một công ty xây dựng và bây giờ muốn từ chức và rút khỏi hồ sơ bảo hiểm xã hội của tôi để làm việc cho một công ty khác. Làm thế nào để rút sổ bảo hiểm xã hội và nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần? Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu?

Xin chào, cảm ơn bạn đã tin tưởng của bạn và gửi câu hỏi của bạn cho Bộ phận Tư vấn Pháp lý của Công ty Luatvn.vn. Nội dung câu hỏi của bạn được nghiên cứu và đề xuất bởi đội ngũ luật sư của chúng tôi như sau:

Người sử dụng lao động có trách nhiệm đóng sổ bảo hiểm xã hội

Sổ bảo hiểm xã hội là quá trình cơ quan bảo hiểm ghi chép người lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động ngừng đóng bảo hiểm xã hội tại một địa điểm nhất định, ghi lại vào sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Theo khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021, người sử dụng lao động có trách nhiệm:
  • Trường hợp người sử dụng lao động không giữ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp thì hoàn trả cùng với bản chính các giấy tờ khác;
Đồng thời, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định:
  • Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả lại sổ BHXH cho người lao động, chứng minh thời gian người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hoặc đóng bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc theo quy định của pháp luật.
  • Do đó, trách nhiệm đóng sổ BHXH thuộc về người sử dụng lao động (trừ trường hợp doanh nghiệp phá sản và không thể tiếp tục đóng sổ BHXH cho người lao động). Sau khi chấm dứt hợp đồng với người lao động, cần nhanh chóng làm thủ tục thanh toán sổ bảo hiểm xã hội.

Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu?

Thủ tục thanh toán sổ bảo hiểm xã hội

Trước khi chuyển đến văn phòng mới, bạn cần hoàn tất thủ tục đóng sổ bảo hiểm xã hội tại văn phòng cũ. Điều này sẽ được liệt kê bởi các cơ quan cũ và gửi cho cơ quan bảo hiểm xã hội, sẽ đóng sổ bảo hiểm xã hội và chịu trách nhiệm chuyển bảo hiểm xã hội của bạn cho cơ quan mới và bàn giao cho bạn. để bạn nộp bảo hiểm xã hội của bạn để đặt phòng cho cơ quan mới. Cơ quan này sẽ tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội cho bạn. Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu? hãy đọc tiếp để biết rõ hơn.
Căn cứ Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định về trách nhiệm giải thể hợp đồng lao động của người sử dụng lao động

Điều 48. Trách nhiệm chấm dứt hợp đồng lao động

Trong thời hạn 14 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền liên quan đến lợi ích của hai bên, trừ trường hợp sau đây có thể được gia hạn nhưng không quá 30 ngày:
  • Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;
  • Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, lý do kỹ thuật hoặc kinh tế;
  • Chia, tách, sáp nhập, sáp nhập; bán, cho thuê, thay đổi loại hình kinh doanh; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;
  • Do thiên tai, hỏa hoạn, thiệt hại của kẻ thù hoặc dịch bệnh nguy hiểm.
Các quyền lợi như tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc của người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động tập thể, ưu tiên thanh toán hợp đồng lao động khi doanh nghiệp, hợp tác xã chấm dứt, giải thể, phá sản.
Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây:
  • Làm thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bản chính các giấy tờ khác mà người sử dụng lao động không bảo quản cho người lao động;
  • Cung cấp bản sao tài liệu liên quan đến quy trình làm việc của nhân viên nếu nhân viên yêu cầu. Chi phí sao chép và gửi tài liệu do người sử dụng lao động thanh toán.

Các bước thanh toán thông qua Điều 48

Trong vòng tối đa 30 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, đại lý của bạn phải hoàn tất thủ tục và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn để bạn có thể chuyển sang đại lý mới.
Khi chuyển sang cơ sở mới, không cần phải kê khai tham gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc. Cơ quan mới sẽ điều chỉnh tăng hoặc giảm việc làm tại đơn vị theo hợp đồng lao động và quyết định tuyển dụng của công ty hoặc quyết định tuyển dụng. Khi người lao động làm thủ tục trì hoãn, thời hạn thanh toán bảo hiểm của doanh nghiệp ban đầu được tính vào tổng thời hạn thanh toán bảo hiểm của người lao động.
Theo Quyết định số 595/QĐ-BLĐTBXH, để đóng sổ BHXH, công ty cũ của bạn phải tuân thủ các thứ tự sau:

Bước 1: Làm thủ tục khai báo giảm lao động

Công ty của bạn cần chuẩn bị các tài liệu sau:
  • Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);
  • Danh sách thông tin (Mẫu D01-TS) (nếu có).

Bước 2: Đóng sách cho nhân viên

Theo phiếu giao hàng 620/…/SO 7, hồ sơ bao gồm:
  • Sổ BHXH, BHYT, bìa phân trang, bìa sách bảo hiểm xã hội và phân trang (bản chính);
  • Tham gia điều chỉnh thông tin về BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS, 01 bản/người).
Nếu công ty của bạn từ chối đóng sổ bảo hiểm cho bạn, bạn có thể tự đóng sổ bảo hiểm xã hội.
Hồ sơ người lao động tự đóng sổ bảo hiểm xã hội tương tự như hồ sơ của người sử dụng lao động nhưng phải bao gồm đơn và hướng dẫn bằng văn bản. Như sau:
  • Đơn xin đóng sổ bảo hiểm xã hội;
  • Văn bản nêu rõ, ở đây phải mô tả ngắn gọn quá trình tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty, nêu rõ lý do đóng sổ BHXH;
  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Tuyên bố thay đổi cung ứng, thông tin đối với người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS theo Mẫu quyết định số 595/QĐ-BHXH).
Sau khi chuẩn bị đất cả các giấy tờ trên, bạn nên mang đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn đã đóng bảo hiểm xã hội. Thủ tục đóng sổ an sinh xã hội cũng rất đơn giản, nhân viên hoàn toàn có thể tự đóng sổ an sinh xã hội. Do đó, bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trên để chuyển bảo hiểm một cách thuận tiện và nhanh chóng.

Nhân viên nghỉ phép bao lâu để nhận chính sách bảo hiểm?

Khoản 3 Điều 48 Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ trách nhiệm của người sử dụng lao động trong việc chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

Người sử dụng lao động có các trách nhiệm sau đây

  • Làm thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bản chính các giấy tờ khác mà người sử dụng lao động không bảo quản cho người lao động;
  • Đồng thời, khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng nhấn mạnh, người sử dụng lao động phải phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả lại sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH. Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hoặc bảo hiểm khi nghỉ việc theo quy định của pháp luật.
  • Theo đó, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục để hoàn trả sổ bảo hiểm xã hội và trả lại cho người lao động, nhưng quy định nêu trên không quy định thời hạn cụ thể để người lao động thực hiện thủ tục này.

Trách nhiệm về thực hiện với sổ bảo hiểm

  • Để đóng sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, người lao động phải thực hiện trước. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện thủ tục này cho người sử dụng lao động.
  • Sau đó, đơn vị sử dụng lao động sẽ đóng sổ bảo hiểm xã hội của người lao động và giải quyết trong thời hạn 5 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đầy đủ cho cơ quan BHXH.
  • Do đó, nếu thực hiện đúng quy định, đơn vị sử dụng lao động chỉ mất khoảng 15 ngày để hoàn thành việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội và trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội một lần là gì?

Cũng theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị đọc 01 bộ hồ sơ nêu trên, người lao động thực hiện các thủ tục sau.

Bước 1: Nộp đơn đăng ký của bạn

Người lao động nộp đơn cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi họ cư trú dưới các hình thức sau đây:
  • Thông qua giao dịch điện tử (có hoặc không có giấy tờ).
  • Thông qua dịch vụ bưu chính công cộng.
  • Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
Lưu ý: Trong trường hợp giao dịch điện tử, người lao động đăng ký nhận mã xác minh và gửi văn bản điện tử đến Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua I-VAN. Trường hợp hồ sơ giấy chưa được chuyển đổi sang định dạng điện tử thì phải gửi hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH thông qua dịch vụ bưu chính công cộng.
Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu?

Bước 2: Cơ quan an sinh xã hội tiếp nhận đơn

  • Khi nhận được hồ sơ đầy đủ của người lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải so sánh hồ sơ với bản gốc và trả lại bản chính cho người lao động nếu phần của hồ sơ là bản sao chưa được chứng nhận.
  • Thời hạn quyết toán: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ thông tin, Cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh/huyện trả lại kết quả quyết toán cho người lao động (khoản 4 Điều 110 Luật Xã hội) bảo hiểm). Đại hội đồng 2014).

>>>> Xem thêm: Người lao động nghỉ không lương có được hưởng bảo hiểm y tế không ? >>>>

Bước 3: Nhận kết quả quyết toán bảo hiểm xã hội một lần

Nhân viên sẽ nhận được các tài liệu sau:
  • Quyết định hưởng bảo hiểm xã hội một lần (Mẫu No.07B-HSB);
  • Bản sao quy trình đóng bảo hiểm xã hội (mẫu số 04-HSB);
Nhân viên nhận được các lợi ích dưới các hình thức sau:
  • Nhận tiền mặt tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc bưu điện.
  • Nhận được qua tài khoản ngân hàng của nhân viên.

Căn cứ quy định trên, điều kiện hoàn trả bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp của bạn là “không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sau một năm nghỉ việc” và có thể nộp hồ sơ cho cơ quan nếu cần thiết. Cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Thời hạn “1 năm” ở đây không phải là một năm kể từ ngày nộp đơn, mà là một năm kể từ ngày bạn từ chức. Thời gian đóng còn lại chế độ bảo hiểm xã hội một lần quy định tại Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội.

Người lao động nghỉ ngang có thể chốt và rút sổ bảo hiểm xã hội của mình không?

Trên thực tế, tình trạng người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật rất nhiều, do đó người sử dụng lao động cố tình không trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động gây khó khăn. Điều này không phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo Điều 40 Bộ luật Lao động 2019 và Điều 49 Bộ luật Lao động 2013, người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật chỉ bị mất nhiều quyền và phải thực hiện nhiều nghĩa vụ như: nhận trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp; bồi thường nửa tháng lương theo hợp đồng lao động; số tiền bồi thường tương ứng với số ngày không thông báo…
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Thủ tục rút sổ bảo hiểm xã hội ở công ty cũ mất bao lâu? cùng với những thông tin liên quan đến mức đóng và mức BHXH tự nguyện mà người dân cần biết. Các bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với Luật VN hotline/zalo: 0763387788 để được hỗ trợ.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá