Nếu là chủ một doanh nghiệp chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe tới ISO. Nhưng để có được những hiểu biết về ISO một cách chính xác thì không phải ai cũng biết. Bởi trên mạng tràn lan rất nhiều bài viết về ISO nhưng ngồi gốc bản chất về ISO thì ít trang đề cập đến? Nó khiến cho độc giả mơ hồ về ISO. Trong bài viết “Chứng chỉ ISO là gì?” Luật VN sẽ giới thiệu cho quý độc giả định nghĩa ISO là gì? Mời quý độc giả theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé! Xin cảm ơn!
Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. Xin cảm ơn!
Mục lục
ISO là gì?
- ISO là viết tắt của Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế. ISO là một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế đặt ra các tiêu chuẩn công nghiệp và thương mại trên toàn thế giới.
- ISO được thành lập vào ngày 23 tháng 2 năm 1947. Trụ sở của Ban Thư ký ISO được đặt tại Geneva, Thụy Sĩ. Tính đến năm 2018, ISO có 161 cơ quan tiêu chuẩn quốc gia.
- Việt Nam gia nhập ISO vào năm 1977, thành viên thứ 77 của tổ chức này.
- Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế là một tổ chức phi chính phủ độc lập.
Tiêu chuẩn ISO là gì?
- Như đã biết, tổ chức ISO chịu trách nhiệm xây dựng và ban hành các tiêu chuẩn. Các tiêu chuẩn, do tổ chức này ban hành, thường sẽ được gọi là Tiêu chuẩn ISO.
- Với sự tham gia của hầu hết các quốc gia trên thế giới; Do đó, các tiêu chuẩn ISO do tổ chức ISO ban hành có giá trị trên toàn thế giới.
- Tiêu chuẩn ISO là các quy tắc được tiêu chuẩn hóa quốc tế. Nó được công nhận và đánh giá cao trên toàn cầu. Tiêu chuẩn ISO giúp các tổ chức hoạt động bền vững. Giúp doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng với chất lượng đồng đều.
Các loại tiêu chuẩn Chứng chỉ ISO
ISO 9001:2015
- ISO 9001 là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng được phát triển và công bố bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO). Phiên bản mới nhất là ISO 9001:2015 được phát hành vào ngày 24 tháng 9 năm 2015. Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là ISO 9001:2015 – Hệ thống quản lý chất lượng – Yêu cầu.
ISO 14001:2015
- ISO 14001 là một bộ tiêu chuẩn quốc tế do Tổ chức tiêu chuẩn thế giới (ISO) ban hành để giúp các tổ chức giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, tuân thủ luật pháp, quy định và chính sách. chính sách môi trường, đảm bảo phát triển bền vững cho thế giới. Phiên bản ISO 140001 năm 2015 được tổ chức tiêu chuẩn hóa quốc tế (ISO) ban hành vào ngày 15 tháng 9 năm 2015.
ISO 22000:2018
- ISO 22000:2018 hiện là tiêu chuẩn mới nhất về quản lý an toàn thực phẩm. Vào ngày 19 tháng 6 năm 2018, Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) đã ban hành một phiên bản mới của tiêu chuẩn ISO 22000. ISO 22200:2018 – Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm – Yêu cầu đối với các tổ chức hoạt động trong chuỗi thực phẩm.
- Tiêu chuẩn này thay thế phiên bản năm 2005 được phát hành vào ngày 1 tháng 9 năm 2005.
ISO 22000:2018 được xây dựng trên nền tảng thực hành các nguyên tắc HACCP và GMP trong toàn chuỗi thực phẩm.
Tiêu chuẩn HACCP
- Tiêu chuẩn HACCP (viết tắt của “Phân tích mối nguy hiểm và điểm kiểm soát quan trọng”). Tiếng Việt có nghĩa là “Điểm phân tích mối nguy hiểm và kiểm soát quan trọng”) là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất và chế biến thực phẩm của doanh nghiệp, dựa trên việc kiểm soát các giới hạn. nguy hiểm tại các điểm quan trọng.
- HACCP là một hệ thống giúp tổ chức hoặc doanh nghiệp của bạn đánh giá các mối nguy hiểm.
ISO 13485:2016
- Tiêu chuẩn ISO 13485 là tiêu chuẩn đặt ra các yêu cầu đối với hệ thống quản lý chất lượng áp dụng trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh thiết bị y tế. Ngày 1 tháng 3 năm 2016; ISO 13485:2016 ra đời để thay thế cho phiên bản cũ ISO 13485:2003.
- Tiêu chuẩn này được công bố vào ngày 1 tháng 3 năm 2016. Thời gian chuyển tiếp 3 năm từ phiên bản cũ sang phiên bản mới cho các nhà sản xuất và các tổ chức khác. Đó là, cho đến ngày 28 tháng 2 năm 2019 khi ISO 13485: 2003 hết hạn.
ISO 45001:2018
- ISO 45001 là tiêu chuẩn ISO cho các hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp được công nhận và thực hiện trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn này được công bố vào năm 2018 để thay thế OHSAS 18001:2007.
- ISO 45001:2018 là tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên về Hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. ISO 45001:2018 được ban hành vào ngày 12 tháng 3 năm 2018.
ISO 27001
- ISO 27001 là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISMS). Hiện tại, tiêu chuẩn ISO 27001 mới nhất là ISO 27001: 2013.
- ISO 27001:2013 được Tổ chức ISO thế giới ban hành vào ngày 1 tháng 10 năm 2013. ISO 27001:2013 thay thế phiên bản cũ ISO 27001:2005
Tổ chức chứng chỉ ISO
- Một cơ quan chứng nhận ISO là một thực thể pháp lý có tình trạng pháp lý rõ ràng. Điều quan trọng là cơ quan chứng nhận phải là đơn vị được cấp phép (chỉ định) của Bộ Khoa học và Công nghệ trong lĩnh vực chứng nhận.
- Hiện nay, tại Việt Nam có rất nhiều tổ chức chứng nhận cho các doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều tổ chức chứng nhận đang hoạt động mà không có Giấy chứng nhận chỉ định của Bộ Khoa học và Công nghệ cho lĩnh vực chứng nhận.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.
- Các văn bản quy phạm pháp luật khác: Đăng ký kinh doanh; Hồ sơ năng lực.
Chứng chỉ ISO là gì?
- Chứng chỉ ISO là kết quả đánh giá và là bằng chứng cho thấy doanh nghiệp có một hệ thống đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn ISO. Sau khi Cơ quan chứng nhận thực hiện đánh giá và xác nhận rằng hệ thống của Doanh nghiệp là phù hợp.
Doanh nghiệp sẽ được tổ chức chứng nhận cấp 01 giấy chứng nhận với các nội dung sau:
- Tên của Cơ quan chứng nhận
- Thông tin về doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận.
- Tiêu chuẩn chứng nhận.
- Phạm vi chứng nhận (lĩnh vực kinh doanh).
- Mã chứng nhận; Ngày xác nhận; Ngày hết hạn.
- Nhãn hiệu chứng nhận./
- Các thông tin cần thiết khác
Lợi ích của các tiêu chuẩn ISO
Tại sao điều quan trọng là phải áp dụng các tiêu chuẩn ISO trong tổ chức của bạn?
- Các tiêu chuẩn ISO trong 50 năm qua đã phát triển thành một gia đình các tiêu chuẩn bao gồm mọi thứ từ đôi giày chúng ta đi, đến mạng Wi-Fi kết nối chúng ta vô hình.
- Giải quyết tất cả những điều này và hơn thế nữa, Tiêu chuẩn quốc tế ISO có nghĩa là người tiêu dùng có thể tin tưởng sản phẩm của họ an toàn, đáng tin cậy và có chất lượng tốt. Các tiêu chuẩn ISO về an toàn đường bộ, an toàn đồ uống và bao bì y tế an toàn chỉ là một vài trong số đó giúp làm cho thế giới trở thành một nơi an toàn hơn.
- Các nhà quản lý và chính phủ dựa vào các tiêu chuẩn ISO để giúp phát triển quy định tốt hơn, biết rằng chúng có cơ sở bởi sự tham gia của một nhóm chuyên gia được thành lập trên toàn cầu.
- Để tìm hiểu thêm về cách các tiêu chuẩn ISO liên quan đến hầu hết tất cả các khía cạnh của cuộc sống hàng ngày và công việc cho các doanh nghiệp lớn và nhỏ, bạn có thể thấy các tiêu chuẩn trong hành động ở bất cứ đâu. vi. Với các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng không khí, nước và đất, khí thải và phóng xạ và các khía cạnh môi trường của sản phẩm của họ, chúng bảo vệ sức khỏe của hành tinh và con người, ngoài việc cung cấp lợi ích. sự tiết kiệm.
Mục đích của tiêu chuẩn ISO
Các tiêu chuẩn ISO được phát triển với mục đích tạo ra một hệ thống quản lý chất lượng khoa học để kiểm soát rủi ro, ngăn ngừa lỗi và sai sót trong sản xuất và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ làm hài lòng khách hàng theo cách làm hài lòng khách hàng. ổn định nhất. Bên cạnh đó, việc áp dụng ISO sẽ tạo ra cách làm việc khoa học, tạo sự nhất quán trong công việc, chuẩn hóa quy trình vận hành, loại bỏ các quy trình rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí. chi phí phát sinh, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của người lao động trong từng bộ phận.
Như vậy, mục đích của các tiêu chuẩn ISO như sau:
- Khả năng tìm nguồn sản phẩm, dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và yêu cầu theo luật định.
- Nâng cao sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ
- Đối phó với rủi ro, tận dụng cơ hội để đạt được mục tiêu của tổ chức.
- Nhận được sự tin tưởng từ khách hàng, nhà đầu tư, nhân viên… bằng cách chứng minh rằng doanh nghiệp có một hệ thống quản lý chất lượng khoa học.
Đến với Luật VN, chúng tôi sẽ giúp bạn có những giải pháp đầu tư hiệu quả và bền vững. Tất cả các thủ tục liên quan đến pháp lý đều được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ đầy đủ. Bạn có thể yên tâm dành thời gian cho các chiến lược phát triển cho dịch vụ kinh doanh của mình. Qua bài viết Chứng chỉ ISO là gì? trên, nếu bạn có câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN