Các ngân hàng nước ngoài có thể mở văn phòng đại diện tại Việt Nam nhưng cần tuân thủ theo quy định, điều kiện của pháp luật nước ta. Vậy những điều kiện cùng quy định về hồ sơ thủ tục thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam là gì? Luật sư của chúng tôi sẽ giải đáp mọi thông tin liên quan trong bài viết dưới đây, mời các bạn cùng tìm hiểu. Quý khách cũng có thể liên hệ đến hotline 076 338 7788 để được tư vấn trực tiếp và hỗ trợ làm thủ tục nhanh chóng nhất.
Mục lục
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam
Trước tiên, để mở văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp cần đáp ứng được các điều kiện mà pháp luật Việt Nam quy định. Khi đã đảm bảo được các điều kiện thì mới có thể tiến hành làm thủ tục để xin cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể từng bước như sau:
Thành lập văn phòng đại diện ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam cần đảm bảo điều kiện gì?
Pháp luật Việt Nam quy định, các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động của văn phòng đại diện Việt nam khi doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện:
- Là pháp nhân được phép hoạt động ngân hàng ở nước ngoài
- Người đại diện văn phòng đại diện không thuộc đối tượng bị cấm quản lý doanh nghiệp, không phải là tổng giám đốc của chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam
- Pháp luật của nước ngoài cho phép được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam
Trình tự xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện
- Ngân hàng nước ngoài gửi hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập đến Ngân hàng Nhà nước. Có thể gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện
- Ngân hàng nhà nước tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra và gửi văn bẩn xác nhận đã nhận dủ hồ sơ hợp lệ về ngân hàng nước ngoài trong vòng 30 ngày làm việc. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì gửi văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung
- Trong vòng 60 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản xác nhận đầy đủ hồ sơ, ngân hàng nhà nước cấp giấy phép thành lập. Nếu không sẽ có văn bản nêu rõ lý do không cấp giấy phép
Hồ sơ thành lập gồm những gì?
Một bộ hồ sơ đầy đủ để xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện cần có:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép có chữ ký của người địa diện pháp luật của ngân hàng nước ngoài
- Giấy phép hoạt động của ngân hàng nước ngoài (bản sao hợp lệ)
- Văn bản cho phép ngân hàng nước ngoài thành lập văn phòng đại diện tại Việt nam
- Văn bản cung cấp thông tin về tình hình tuân thủ pháp luật của ngân hàng do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp
- Báo cáo quá trình thành lập, hoạt động của tổ chức tín dụng, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng cho tới thời điểm nộp hồ sơ xin cấp giấy phép
- Báo cáo tình hình tài chính của năm liền trước năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép
- Sơ yếu lý lịch của người đứng đầu văn phòng đại diện
- Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp để làm văn phòng đại diện
Công bố về việc thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam
Sau khi đã hoàn thành thủ tục, lấy được giấy phép thành lập, doanh nghiệp buộc phải thực hiện việc công bố thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng của ngân hàng nhà nước. Đồng thời công bố trên báo hàng ngày trong vòng 3 số liên tiếp. Hoặc công bố trên báo điện tử Việt Nam ít nhất 30 ngày trước khi bắt đầu hoạt động. Vậy nội dung cần thông báo là gì?
- Tên, địa chỉ của ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện ở Việt Nam
- Số, ngày cấp giấy phép, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động và các hoạt động kinh doanh được phép thực hiện
- Vốn điều lệ
- Tổng giám đốc chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người đại diện pháp luật của ngân hàng, người đứng đầu văn phòng đại diện của ngân hàng tại Việt Nam
- Danh sách, tỷ lệ góp vốn
- Thời gian dự kiến bắt đầu hoạt động
Quý khách quan tâm đến việc thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam có thể liên hệ với luatvn.vn. Các chuyên viên, luật sư sẽ tư vấn, giải đáp, hỗ trợ tận tâm để quý khách hoàn thành thủ tục trong thời gian sớm nhất.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN