Với sự tiến bộ của xã hội trong công nghệ 4. 0 ngày nay, nhu cầu thương mại và trao đổi hàng hóa, tài liệu, bưu kiện. Cũng phải tăng trưởng để đáp ứng nhu cầu đó. Do đó, có rất nhiều cá nhân hoặc tổ chức có ý định thiết lập công ty chuyển phát. Đồng thời, do bản chất của dịch vụ liên quan đến tài sản và tài liệu có giá trị, ngành nghề nghiệp chuyển phát nhanh cũng yêu cầu các điều kiện nhất định hoạt động hợp pháp. Dưới đây là những chia sẽ của Luatvn.vn gửi đến bạn về các thủ tục thành lập công ty ngành chuyển phát nhanh.
Mục lục
Cơ sở pháp lý
Luật bưu chính 2010
Luật doanh nghiệp 2014
Nghị định 47 / 2011 / nđ – cp quy định chi tiết thi hành một số nội dung của luật bưu chính
Nghị định số 78 / 2015 / nđ – cp, sửa đổi, bổ sung nghị định 108 / 2018 của chính phủ
Do bản chất của ngành công nghiệp, có một số điều kiện mà công ty chuyển phát nhanh phải đáp ứng từ thời điểm thành lập công ty, cho đến khi thành lập được hoàn thành, phải áp dụng giấy phép kinh doanh cho ngành nghề kinh doanh này.
Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh
Doanh nghiệp phải chuẩn bị tài liệu thành lập công ty, bao gồm:
- Đơn xin thành lập.
- Giấy chứng nhận chủ sở hữu cá nhân, cổ đông hoặc thành viên của công ty
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty
- Quy tắc công ty
- Thư ủy quyền cho đại diện thực hiện thủ tục.
Ngoài ra, theo quy định tại điều 5, nghị định 47 / 2011 / nđ – cp để hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng các quy định về vốn điều lệ khi thành lập công ty:
- Trong trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có vốn tối thiểu là 0,5 tỷ đồng.
- Trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi tỉnh, thành phố liên tỉnh thì doanh nghiệp phải có vốn tối thiểu là 0,2 tỷ đồng.
Doanh nghiệp cần đăng ký mã bưu chính và ngành kinh doanh để hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh:
- Bưu phí
- Giao hàng
- Sau khi chuẩn bị tất cả các tài liệu, doanh nghiệp nộp đơn đăng ký tại phòng đăng ký kinh doanh, cục kế hoạch và đầu tư của tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp có dự định tìm trụ sở chính.
- Thời gian xử lý là 4 – 6 ngày, nếu hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ nhận giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
- Tiếp theo, doanh nghiệp tiếp tục áp dụng giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.
Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
Điều kiện cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
- Hoàn thành giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính.
- Một chiến lược kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước và chất lượng dịch vụ bưu chính.
- Đảm bảo chính sách bảo mật và an toàn thông tin cho mọi người, bưu gửi và mạng bưu chính.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính
- Mẫu đơn xin cấp giấy phép bưu chính.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại việt nam, đóng dấu và xác nhận của doanh nghiệp và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao.
- Điều lệ tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp.
- Quy định hạn mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại, quá trình giải quyết khiếu nại của khách hàng và thời hạn giải quyết khiếu nại theo quy định của pháp luật về dịch vụ bưu chính.
- Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính được công bố theo quy định của pháp luật về bưu chính.
- Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật về bưu chính.
- Mẫu logo, nhãn hiệu, ký hiệu đặc biệt hoặc các yếu tố đặc biệt của hệ thống xác định doanh nghiệp được hiển thị trên các mục bưu chính.
- Hợp đồng với các doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài tại việt nam, đối với trường hợp hợp tác cung cấp một, một số hoặc tất cả các giai đoạn dịch vụ bưu chính yêu cầu cấp giấy phép.
- Các văn bản hợp pháp lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài.
- Kế hoạch kinh doanh.
- Danh mục thuế quan dịch vụ bưu chính theo quy định của pháp luật về bưu chính;
Cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép
- Bộ thông tin và truyền thông có thẩm quyền: cấp giấy phép bưu chính cho các trường hợp cung cấp dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh và quốc tế.
- Sở thông tin và truyền thông có thẩm quyền: cấp giấy phép bưu chính cho vụ án cung cấp dịch vụ thư trong phạm vi tỉnh.
Thời gian xử lý, cấp phép
Sau 30 ngày làm việc trong trường hợp hồ sơ hợp lệ.
Mọi chi tiết liên hệ Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076.338.7788 để được tư vấn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN