Đăng ký mã vạch sản phẩm cho doanh nghiệp – Tư vấn bởi Luật VN

Chào quý khách hàng, bài viết sau đây đội ngũ Luật sư tại Luật VN sẽ cung cấp một số thông tin hữu ích cho quý khách khi gặp vướng mắc về đăng ký doanh nghiệp, thay đổi, đăng ký kinh doanh, đăng ký mã vạch sản phẩm cho doanh nghiệp của mình. Mời quý khách hàng đón đọc!

Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

1. Cơ sở pháp lý: 

  • Luật Doanh nghiệp năm 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP: Về đăng ký doanh nghiệp
  • Văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC năm 2014 hợp nhất Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 75/2002/NĐ-CP điều chỉnh mức thuế Môn bài do Bộ Tài chính ban hành 
  • Thông tư 44/2010/TT-BGDĐT

2. Câu hỏi 1:

Chào luật sư. Tôi có một số câu hỏi về việc thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Mong Luật sư tư vấn giúp tôi.

  1. Lĩnh vực tôi muốn nhắm đến là dụng cụ tóc, mỹ phẩm tóc; Luật có quy định một số vốn tối thiểu cho thiết bị điện tử và đồ nội thất salon không? 
  2. Đăng ký thì sao?
  3. Mức thuế suất hàng năm tôi phải nộp cho Nhà nước có được hưởng chính sách giảm không?
  4. Tôi sống ở Thành phố Hồ Chí Minh, tôi muốn đăng ký kinh doanh, tôi sẽ đến cơ quan nào để làm thủ tục? Cảm ơn luật sư.

Trả lời: 

Ngành nghề kinh doanh có điều kiện về vốn pháp định bao gồm:

Ngân hàng thương mại cổ phần; Chi nhánh ngân hàng nước ngoài; Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương; Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở; kinh doanh bất động sản; dịch vụ bảo mật; dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; kinh doanh vận tải hàng không; làm phim…
Ngành nghề mà công ty đăng ký là thiết bị điện tử; nội thất salon; mỹ phẩm tóc, pháp luật không yêu cầu vốn pháp định.

Đăng ký thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thuộc sở hữu của cá nhân:

Hồ sơ đăng ký thành lập bao gồm:
  • Hồ sơ đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ công ty
  • Bản sao giấy tờ tùy thân của chủ công ty là cá nhân: Chứng minh nhân dân/CMND/Hộ chiếu/giấy tờ khác
Hồ sơ đăng ký thành lập Công ty được gửi đến Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư, nơi công ty dự định đặt trụ sở chính. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn 3 ngày làm việc (kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ).

3. Khấu trừ thuế

  • Căn cứ quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: “Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Chứng khoán và Luật Chứng khoán. Dầu khí, Luật Thương mại và các văn bản quy phạm pháp luật khác dưới hình thức: Công ty cổ phần; công ty trách nhiệm hữu hạn; quan hệ đối tác; doanh nghiệp tư nhân; các bên hợp tác kinh doanh hợp đồng; các bên tham gia hợp đồng chia sẻ sản phẩm dầu khí, doanh nghiệp liên doanh dầu khí, công ty liên doanh;…” Vì vậy, thuế bạn phải trả là thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp nên có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp, công ty còn có nghĩa vụ nộp thuế giấy phép và thuế giá trị gia tăng.

Câu hỏi 2:

Xin chào luật sư, tôi hy vọng bạn có thể tư vấn cho tôi! Công ty tôi được thành lập vào ngày 10/10/2010 với 2 thành viên sáng lập. Tôi góp 6 tỷ và ông Nguyễn Văn A góp 4 tỷ đồng. Lĩnh vực: Xây dựng, giao thông, đường thủy. Bởi cần huy động thêm 90 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng bệnh viện phục vụ kinh doanh. Và có ông Nguyễn Văn B muốn tham gia. Do đó, tôi hy vọng rằng một luật sư có thể tư vấn cho tôi về vấn đề thay đổi đăng ký kinh doanh. Chân thành cảm ơn!!!

ket nap thanh vien moi
kết nạp thành viên mới
Theo thông tin bạn cung cấp, có thể thấy rằng công ty của bạn có thể là một quan hệ đối tác: quan hệ đối tác “phải có ít nhất 02 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, kinh doanh cùng nhau dưới một tên.” general (sau đây gọi là đối tác chung). Ngoài các đối tác chung, công ty có thể có thêm người góp vốn.

Theo quy định tại Điều 181 Luật Doanh nghiệp, hợp tác có thể kết nạp thành viên mới:

  1. Công ty có thể chấp nhận thêm đối tác chung hoặc người góp vốn; Việc kết nạp thành viên mới của công ty phải được Hội đồng thành viên thông qua.
  2. Đối tác chung, người góp vốn phải thanh toán đầy đủ số vốn cam kết góp vào công ty trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày phê duyệt, trừ trường hợp Hội đồng thành viên có quyết định khác.
  3. Đối tác chung mới phải cùng chịu trách nhiệm với tất cả tài sản của mình đối với các khoản nợ của công ty và các nghĩa vụ tài sản khác, trừ trường hợp thành viên đó và các thành viên còn lại đồng ý thỏa thuận khác.

Như vậy ông V sẽ tham gia với tư cách là thành viên góp vốn của liên danh; sau khi góp vốn đầy đủ theo cam kết, người góp vốn được cấp giấy chứng nhận góp vốn và có quyền và nghĩa vụ của người góp vốn.

Giấy chứng nhận góp vốn bao gồm:

a) Tên, mã doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của công ty;
b) Vốn điều lệ của công ty;
c) Tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số chứng minh nhân dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu hoặc căn cước cá nhân hợp pháp khác; loại hình thành viên;
d) Giá trị góp vốn, loại tài sản do thành viên góp vốn;
đ) Số lượng và ngày cấp Giấy chứng nhận góp vốn;
e) Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Giấy chứng nhận góp vốn;
g) Họ tên, chữ ký của chủ sở hữu Giấy chứng nhận góp vốn và của đối tác chung của công ty.
  • Đối với việc chấp nhận các thành viên góp vốn của một liên danh, không cần phải làm thủ tục đăng ký thay đổi thành viên.
  • Ngoài ra, bạn có thể chọn loại hình kinh doanh là công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên, công ty cổ phần…

Câu hỏi 3:

Luật sư thân mến. Hiện tại, công ty tôi đang tìm cách thành lập một địa điểm kinh doanh. Vì vậy, xin vui lòng cho tôi biết những thủ tục nào được yêu cầu để hoàn thành việc mở một địa điểm kinh doanh. Và tôi cần phải trả loại thuế nào cho địa điểm kinh doanh của mình? Cảm ơn luật sư.

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định thành lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Mã doanh nghiệp
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty
  • Trường hợp địa điểm kinh doanh đặt tại tỉnh, thành phố nơi đặt trụ sở chi nhánh thì phải nộp tên, địa chỉ văn phòng chi nhánh của công ty.
  • Họ tên, chữ ký, CMND/hộ chiếu/căn cước công dân của người đứng đầu địa điểm kinh doanh
  • Họ tên và chữ ký của chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên là cá nhân (trường hợp địa điểm kinh doanh liên kết với doanh nghiệp
  • Họ tên và chữ ký của người đứng đầu chi nhánh (trong trường hợp địa điểm kinh doanh liên kết với chi nhánh)
  • Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh: theo phạm vi hoạt động của công ty mẹ

Thời gian thực hiện 

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho công ty. Cấp giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh trong trường hợp công ty có yêu cầu.
Khi thành lập địa điểm kinh doanh phải nộp thuế môn bài theo mức 1.000.000 đồng/năm và kê khai thuế môn bài tại cơ quan thuế quản lý đơn vị trực thuộc. Cụ thể, văn bản hợp nhất 33/VBHN-BTC quy định: “Cơ sở kinh doanh là chi nhánh kế toán, báo cáo phụ thuộc, tổ chức kinh tế khác… không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc có giấy chứng nhận đăng ký. Nếu bạn có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng không có vốn đăng ký thì đồng ý thu thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm”.

Câu hỏi 4: 

Tôi hiện đang làm giấy chứng nhận đăng ký công ty và muốn đăng ký thêm mã vạch, tôi có thể hỏi công ty Đăng ký mã vạch sản phẩm trong bao lâu và có mã số không?

dang ky ma vach
đăng kí mã vạch tại Luatvn.vn

Hồ sơ Đăng ký mã vạch sản phẩm bao gồm các giấy tờ sau:

a) Hai đăng ký sử dụng mã vạch được thực hiện theo mẫu quy định tại Phụ lục I Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2011/TT-BKHCN.
b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, thương mại hoặc bản sao quyết định thành lập cho tổ chức khác (Xuất trình bản chính để đối chiếu, trừ trường hợp phải có bản chính). bản sao có chứng thực) (01 bản sao);
c) Hai bảng đăng ký danh mục sản phẩm sử dụng GTIN theo mẫu quy định tại Phụ lục II Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 16/2011/TT-BKHCN

Sau khi nhận được hồ sơ:

Sau khi nhận được hồ sơ, tổ chức tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý sơ bộ hồ sơ Đăng ký mã vạch sản phẩm; trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải chuyển hồ sơ về Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định hồ sơ đăng ký sử dụng mã vạch; nếu đơn hợp lệ, mã sẽ được cấp; vào sổ đăng ký, lưu tại ngân hàng mã quốc gia và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch sản phẩm cho doanh nghiệp

Giấy chứng nhận quyền sử dụng mã vạch được gửi cho tổ chức, doanh nghiệp sử dụng mã vạch thông qua tổ chức tiếp nhận hồ sơ trong thời hạn không quá 10 ngày kể từ ngày được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phê duyệt. đo lường chất lượng cấp độ.

Câu 5: 

Tôi muốn hỏi: Điều kiện nào để được gọi là doanh nghiệp? Muốn thành lập thì theo quy định nào của Nhà nước?

“Doanh nghiệp là tổ chức có tên riêng, tài sản, phòng giao dịch, cơ sở đăng ký theo quy định của pháp luật với mục đích kinh doanh”.
Để trở thành doanh nghiệp, một tổ chức kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

1. Đối tượng: quy định tại Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014:

Tổ chức, cá nhân có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam

Đối tượng không được thành lập và quản lý doanh nghiệp:

a) Cơ quan, đơn vị nhà nước thuộc lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp có lợi nhuận cho cơ quan, đơn vị mình;
b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên trách trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ những người được bổ nhiệm làm người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp;
d) Lãnh đạo, quản lý chuyên môn trong doanh nghiệp nhà nước, trừ người được bổ nhiệm làm người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
d) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

2. Ngành nghề kinh doanh

  • Kinh doanh trong các ngành nghề không bị pháp luật cấm
  • Đối với các ngành có nhu cầu vốn hợp pháp thì phải đáp ứng vốn tối thiểu
  • Hoặc ngành nghề yêu cầu chứng chỉ hành nghề, chủ sở hữu/thành viên thành lập doanh nghiệp phải có chứng chỉ hành nghề.

3. Tên doanh nghiệp

Phải bao gồm hai yếu tố:

  • tên loại và tên thích hợp

Không bị cấm:

  • Đặt tên giống nhau / khó hiểu với tên của doanh nghiệp đã đăng ký
  • Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị của lực lượng vũ trang nhân dân, tên tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm tất cả hoặc một phần tên đúng của doanh nghiệp, trừ trường hợp được cơ quan, đơn vị, tổ chức đó chấp thuận.
  • Sử dụng từ ngữ, biểu tượng vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, tốt đẹp của dân tộc.
  • Về đăng ký kinh doanh: thực hiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký kinh doanh.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kinh nghiệm khi quý khách hàng muốn tìm hiểu về  đăng ký mã vạch sản phẩm cho doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Hoặc quý khách có thể đến địa chỉ văn phòng tại 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788