Hiện nay, với cơ chế ngày càng mở cửa, việc đăng ký doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa không khó. Tuy nhiên, hầu hết những người làm thủ tục đầu tiên tại Thanh Hóa cho rằng, sau khi hoàn tất thủ tục và được cấp giấy phép + mã số thuế + con dấu để đăng ký kinh doanh mới, thủ tục đã hoàn tất. Trong quá trình này, họ vô tình bỏ qua các bước tiếp theo, chẳng hạn như nộp tờ khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế, thủ tục mở tài khoản ngân hàng, kích hoạt bước 1, bước 2, nộp thuế điện tử, thuế giấy phép,… Nếu thuế là tiền phạt hoặc thuế nặng, mã số thuế sẽ bị tắt. Luatvn.vn sẽ hướng dẫn thủ tục thành lập công ty tại tỉnh Thanh Hóa một cách chi tiết nhất.
Thấu hiểu những khó khăn này, các chuyên gia tư vấn của Luatvn.vn dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện, chính xác về các bước và thủ tục thành lập công ty tại Thanh Hóa. Giúp bạn tránh được rủi ro khi đăng ký thành lập doanh nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa và tìm kiếm đơn vị dịch vụ thành lập công ty trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Mục lục
- 1 Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty tại tỉnh Thanh Hóa
- 2 Làm thủ tục với cơ quan và mở tài khoản ngân hàng sau khi thành lập công ty thành công
- 3 Mở tài khoản ngân hàng, nộp thuế giấy phép và nộp thông báo tài khoản ngân hàng đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa
Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty tại tỉnh Thanh Hóa
Bước 1: Chuẩn bị thông tin thành lập công ty tại Thanh Hóa
Chọn đúng loại hình kinh doanh
- Hiện nay, tại Việt Nam, có rất nhiều loại hình doanh nghiệp được lựa chọn phổ biến như: công ty cổ phần, công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty TNHH 1 thành viên, doanh nghiệp tư nhân, tên công ty hợp danh….
- Tùy thuộc vào tình hình thực tế của doanh nghiệp và chính sách dài hạn và dài hạn để lựa chọn loại phù hợp.
- Chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc lựa chọn một trong các loại sau: Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên, công ty THH hoặc công ty cổ phần có từ 2 thành viên trở lên.
Đặt tên cho doanh nghiệp
- Tên doanh nghiệp phải được viết bằng tiếng Việt, có thể chứa số và ký hiệu, phải có thể phát âm và phải chứa ít nhất hai yếu tố: loại hình kinh doanh và tên độc quyền. Tốt nhất là chọn một tên công ty ngắn, dễ nhớ và dễ đọc
- Tên công ty không được trùng lặp hoàn toàn với công ty đã thành lập (áp dụng rộng rãi) quy định tại Điều 42 Luật Doanh nghiệp năm 2014. Để xác định xem tên công ty bạn dự định thành lập có khớp với các công ty khác hay không, bạn có thể truy cập “dangkytinhdoanh.gov” .vn để kiểm tra.
Địa chỉ trụ sở chính của công ty được quy định.
Theo quy định tại Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014:
- Tổng công ty là đầu mối của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, được xác định tại địa chỉ bao gồm số nhà, vách đá, hẻm, ngõ hẻm, đường phố, đường phố hoặc làng nhỏ, làng nhỏ, xã, huyện, xã, huyện, thị xã, thị xã, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và email (nếu có).
- Việc sử dụng căn hộ vào mục đích phi dân cư bị cấm theo điều 6 Của Luật Nhà ở 2014 (có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2015).
- Theo đó, căn hộ có chức năng cư trú, không cho phép đặt địa chỉ trụ sở công ty ở đó để thực hiện chức năng kinh doanh, nhưng tại một số trung tâm thương mại/căn hộ, chủ đầu tư có thể đăng ký tính năng này. Mà khu vực cụ thể như lầu một, lầu một, lầu hai… Đối với các địa chỉ rõ ràng khác, hoàn toàn có thể thiết lập địa chỉ của trụ sở doanh nghiệp để kinh doanh.
Đăng ký ngành nghề kinh doanh
- Dòng sản phẩm kinh doanh phải phù hợp với mã ngành cấp 4 trong hệ thống ngành kinh tế quốc dân. Đối với nghề nghiệp có điều kiện thì phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật mới được thành lập (ví dụ: điều kiện chứng chỉ hành nghề, điều kiện chuyển đổi, điều kiện vốn pháp định…).
- Từ ngày 20/8/2018, khi đăng ký kinh doanh sẽ được thực hiện theo quy định tại Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ngày 6/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về hệ thống công nghiệp của nền kinh tế Việt Nam như trước đây.
>>>> Xem thêm: Thành lập công ty tại Thái Bình >>>>
Vốn đăng ký kinh doanh
Theo Luật Doanh nghiệp, vốn điều lệ là số vốn mà thành viên góp vốn hoặc cam kết góp vốn và ghi vào điều lệ công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Mức thuế suất cấp phép mà vốn điều lệ ảnh hưởng đến doanh nghiệp phải nộp hàng năm như sau:
- Vốn điều lệ không quá 10 tỷ đồng, thuế suất giấy phép là 2.000.000 đồng/năm;
- Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, thuế suất giấy phép là 3.000.000 đồng/năm.
- Lưu ý: Đối với các doanh nghiệp mới thành lập sau ngày 1 tháng 7, thuế giấy phép kinh doanh trong năm chỉ phải chịu 50% thuế suất hàng năm.
Trường hợp người đại diện theo pháp luật và thành viên, cổ đông góp vốn
- Bản sao công chứng giấy tờ tùy thân của người đại diện theo pháp luật và người góp vốn (người góp vốn cá nhân) không quá 3 tháng và giấy tờ tùy thân có giá trị không quá 15 năm;
- Địa chỉ thường trú của thành viên, cổ đông góp vốn và người đại diện theo pháp luật (thành viên, người góp vốn là cá nhân);
- Địa chỉ hiện tại của thành viên, người góp vốn và người đại diện theo pháp luật (thành viên, người góp vốn là cá nhân);
- Tỷ lệ góp vốn của thành viên và cổ đông;
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và nộp hồ sơ cho Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa
Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bao gồm
- Mẫu đơn đăng ký kinh doanh có chữ ký của người đại diện theo pháp luật của công ty (sao chép một bản sao theo định dạng quy định);
- Dự thảo Điều lệ công ty (người đại diện theo pháp luật và thành viên, chữ ký của cổ đông trên mỗi trang) (1);
- Danh sách thành viên (nếu công ty là công ty trách nhiệm hữu hạn có từ 2 thành viên trở lên); danh sách cổ đông (nếu là công ty cổ phần) (1);
- Bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, thành viên, cổ đông (đối với thành viên, cổ đông là cá nhân). (Chứng minh nhân dân đã được công chứng không quá 3 tháng và chứng minh nhân dân hợp lệ không quá 15 năm);
- Đối với thành viên tổ chức và cổ đông: bản sao hợp lệ của quyết định thành lập, BRC hoặc các tài liệu tương đương khác;
Sau khi lập hồ sơ, tiếp tục nộp cho Cục Đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (số lượng 1 bộ). Sau 3-5 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Các lưu ý
- Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải đăng tải thông báo trên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia theo thủ tục quy định và nộp lệ phí theo quy định. Nội dung công khai bao gồm nội dung “Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh” và thông tin dòng kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thời hạn công bố báo cáo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử quốc gia là 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh nếu doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký kinh doanh đúng hạn Theo quy định tại Điều 26 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/7/2016. Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và phải khắc phục hậu quả: Buộc phải công khai nội dung đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký kinh doanh.
Bước 3: Khắc con dấu, tải mẫu con dấu lên Cổng thông tin quốc gia trước khi sử dụng
Sau khi doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, làm thủ tục đóng dấu pháp nhân, tải mẫu ô lên Cổng thông tin điện tử quốc gia. Lưu ý: Hiện nay, theo luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực từ năm 2015:
Về hình thức, nội dung, số lượng con dấu
Doanh nghiệp có quyền quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu của mình. Nội dung con dấu phải hiển thị các thông tin sau:
- Tên công ty;
- Mã doanh nghiệp.
Cơ chế quản lý nhà nước về con dấu doanh nghiệp
- Cơ chế quản lý nhà nước về con dấu doanh nghiệp chuyển dịch theo hướng mở, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
- Kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2015, các doanh nghiệp có thể tự làm con dấu và không còn đến cơ quan công an để đăng ký con dấu như trước đây. Doanh nghiệp có thể tự khắc con dấu, cũng có thể đến đơn vị đóng dấu để làm con dấu.
- Trước khi sử dụng con dấu, doanh nghiệp chỉ cần thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh và công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử đăng ký kinh doanh quốc gia. Quy định này nhằm mục đích công bố con dấu của công ty cho xã hội và các bên thứ ba.
Ngày có hiệu lực đối với con dấu của công ty
- Theo quy định tại Nghị định hướng dẫn đăng ký kinh doanh mới nhất mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình Chính phủ xem xét, phê duyệt, nội dung thông báo mẫu con dấu mà doanh nghiệp gửi cho cơ quan đăng ký kinh doanh bao gồm ngày có hiệu lực của mẫu con dấu.
- Do đó, thời gian con dấu có hiệu lực do doanh nghiệp tự quyết định; nhưng cần lưu ý rằng trước khi sử dụng, doanh nghiệp phải thông báo mẫu con dấu cho cơ quan đăng ký kinh doanh để công bố công khai trên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia.
- Hiện nay, Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia đã phát hành thông báo mẫu con dấu doanh nghiệp. Việc thực hiện này đã bước lên một tầm cao mới trong việc công bố thông tin kinh doanh, làm cho nó dễ dàng hơn cho các nhà đầu tư để hiểu các đối tác kinh doanh của họ.
Làm thủ tục với cơ quan và mở tài khoản ngân hàng sau khi thành lập công ty thành công
Trụ sở chính của công ty treo biểu tượng công ty
Bảng hiệu bao gồm:
- Tên công ty;
- Mã doanh nghiệp;
- Địa chỉ công ty.
Đăng ký mã thông báo thuế trực tuyến (chữ ký số)
Chữ ký số là một hình thức chữ ký điện tử dựa trên công nghệ mã hóa công cộng. Nó hoạt động như một chữ ký cá nhân hoặc con dấu của doanh nghiệp và được pháp luật công nhận. Mỗi tài khoản người dùng có một cặp khóa, bao gồm: khóa công khai và khóa bảo mật. Khóa công khai được sử dụng để xác minh chữ ký điện tử và xác minh người dùng chữ ký điện tử. Khóa bảo mật được sử dụng để tạo chữ ký điện tử.
Hiện nay, các doanh nghiệp coi chữ ký số là một công nghệ xác thực, đảm bảo an toàn, đảm bảo an toàn cho các giao dịch internet, giải quyết vấn đề toàn vẹn dữ liệu, là bằng chứng không miễn trừ trách nhiệm đối với nội dung chữ ký nội dung, giúp doanh nghiệp cảm thấy an toàn trong giao dịch. Việc áp dụng chữ ký số làm giảm chi phí của các tài liệu truyền thống, giúp các doanh nghiệp dễ dàng giao dịch trực tuyến trên các kênh pháp lý, thuế, hải quan, ngân hàng điện tử…
Lưu ý: Sau khi sở hữu Token, doanh nghiệp nhớ nộp tờ khai thuế được cấp phép.
- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
- Nếu hoạt động ngay, doanh nghiệp phải nộp ngay trong tháng doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
Mở tài khoản ngân hàng, nộp thuế giấy phép và nộp thông báo tài khoản ngân hàng đến Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa
Quy trình mở tài khoản ngân hàng
Hồ sơ bao gồm:
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (01 bản)
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc có chữ ký và đóng dấu của người đại diện theo pháp luật (01 bản)
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng có chữ ký và đóng dấu của người đại diện theo pháp luật (01 bản)
- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật (01 bản sao)
- Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu kế toán trưởng (01 bản sao)
- Thông báo phê duyệt mẫu con dấu (01 bản)
- Mẫu đơn xin mở tài khoản (tùy thuộc vào mẫu của từng ngân hàng) (mẫu đơn này vui lòng điền vào hướng dẫn tại ngân hàng)
Trả thuế tiêu thụ đặc biệt
Sau khi mở tài khoản ngân hàng và có tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải kích hoạt bước 1, 2 để nộp thuế điện tử và thanh toán tiền đặt cọc vào tài khoản ngân hàng, thường là 1.000.000 đồng (tùy ngân hàng). (Số tiền này không bị mất nhưng vẫn còn trong tài khoản doanh nghiệp).
Tiếp theo, các doanh nghiệp gửi tiền vào tài khoản ngân hàng và sau đó sử dụng token để trả thuế giấy phép năm nay. Thuế suất giấy phép như sau:
- Vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống, thuế suất giấy phép là 2 triệu đồng/năm;
- Vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng, thuế suất giấy phép là 3.000.000 đồng/năm.
Lưu ý: Đối với các doanh nghiệp mới thành lập sau ngày 1 tháng 7, thuế giấy phép kinh doanh trong năm chỉ phải chịu 50% thuế suất hàng năm.
Kê khai thuế ban đầu của Phòng Thuế quản lý doanh nghiệp
Hồ sơ bao gồm:
- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được công chứng (2 bản);
- Mẫu đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định (2 bản);
- Thư chính thức về việc đăng ký thực hiện các biểu mẫu và chế độ kế toán và hóa đơn (2);
- Quyết định bổ nhiệm Giám đốc;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán;
>>>> Xem thêm: Thủ tục trọn gói thành lập công ty tại tỉnh Vĩnh Phúc >>>>
Làm thủ tục hóa đơn VAT doanh nghiệp
Theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP, từ ngày 1/11/2018, doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử thay vì in hóa đơn giấy như trước đây. Để sử dụng hóa đơn điện tử, doanh nghiệp cần hoàn tất các thủ tục sau\
- Đăng ký cấp với cơ quan thuế;
- Tạo hóa đơn điện tử;
- Lập hóa đơn điện tử.
Bài viết trên đây của Luật VN đã cung cấp cho quý khách hàng về nội dung của Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty tại tỉnh Thanh Hóa. Nếu quý khách hàng có câu hỏi cần hỗ trợ về những vấn đề khác liên quan đến pháp luật, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076.338.7788 để được giải đáp mọi thắc mắc. Xin cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN