Từ 2021, mức lương của cán bộ, công chức, viên chức có nhiều thay đổi

Từ năm 2021, mức lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ có nhiều biến động với quy định 5 bảng lương mới và công thức tính sẽ khác biệt nhiều so với trước. Đây là động thái tích cực nhằm “chuẩn hóa” dòng tiền, tạo sự công minh, bình đẳng giữa các cấp bậc. Đồng thời, đánh giá, ghi nhận sự cống hiến và nỗ lực, tạo động lực hoàn thành công việc tốt nhất.

Cụ thể, những thay đổi này được quy định trong Nghị quyết 27-NQ/TW, chính thức có hiệu lực từ đầu năm 2021.

Cấp bậc lãnh đạo sẽ có 1 bảng lương riêng biệt

Những cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp thấp nhất (cấp xã) đến cấp cao nhất (cấp Trung ương) sẽ có 1 bảng lương chi tiết, rõ ràng, được xây dựng đảm bảo theo nguyên tắc:

  • Mức lương phải thể hiện sự phân cấp thứ bậc giữa các chức vụ, không thể quy định một mức chung duy nhất cho tất cả mọi người. Mức lương thực nhận phải tương xứng với chức vụ/ vị trí công việc. Một người giữ nhiều chức vụ thì sẽ được hưởng mức lương của chức vụ cao nhất mà thôi, chứ không được cộng dồn lương của các chức vụ với nhau.
  • Người có chức vụ cao sẽ nhận được nhiều hơn người có chức vụ thấp, lương của lãnh đạo cấp trên chắc chắn sẽ phải cao hơn lãnh đạo cấp dưới.
  • Mỗi loại chức vụ chỉ quy định duy nhất một mức lương chức vụ tương xứng, không phân chia theo từng cấp bộ, ban, ngành, ủy ban và tương đương ở trung ương… không phân biệt chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính.
  • Thay vào đó, các chức vụ phân cấp trong bộ, ban, ngành, ủy ban và tương đương ở trung ương hay các chức danh lãnh đạo theo phân loại đơn vị hành chính sẽ được hưởng phụ cấp theo chính sách riêng.
  • Việc phân loại chức vụ trong bộ máy lãnh đạo như thế nào sẽ do Bộ Chính trị bàn bạc và đưa ra quyết định thi hành.
muc-luong-cua-can-bo-1
Mức lương của cán bộ, công chức, viên chức sẽ có nhiều thay đổi từ 2021

Những người không phải là lãnh đạo sẽ có 1 bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ

Với những cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo, bảng lương mới sẽ được xây dựng dựa theo ngạch công chức và chức danh nghề nghiệp. Cụ thể:

  • Các công việc, vị trí có mức độ khó – dễ, đơn giản – phức tạp, điều kiện môi trường làm việc như nhau thì phải được hưởng mức lương như nhau, không có sự phân biệt đối xử.
  • Những đối tượng làm việc trong điều kiện lao động cao hơn, khắc nghiệt hơn bình thường thì sẽ được hưởng phụ cấp theo nghề, ưu đãi nghề theo quy định của Nhà nước.
  • Sẽ có sự điều chuyển, sắp xếp và phân bổ lại các nhóm ngạch và số bậc ngạch công chức, chức danh nhằm khuyến khích, nâng cao trình độ chuyên môn và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của từng yêu cầu tương xứng với từng cấp bậc.
  • Việc bổ nhiệm chức vụ vào ngạch, nhóm ngạch, quy định chức danh phải đảm bảo có sự liên kết với vị trí công việc. Việc phân bổ cơ cấu ngạch, chức danh sẽ do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý trực tiếp thực hiện.
muc-luong-cua-can-bo-3
Mức lương của cán bộ, công chức, viên chức được xây dựng theo 5 bảng lương mới

Lực lượng vũ trang sẽ có 3 bảng lương

Với những cán bộ, công chức, viên chức hoạt động, làm việc trong các lực lượng vũ trang, quân đội, công an,… cũng có sự điều chuyển lớn về mức lương với 3 bảng lương mới, bao gồm:

  • 1 bảng lương sĩ quan quân đội, sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ công an theo chức vụ, chức danh và cấp bậc quân hàm hoặc cấp hàm.
  • 1 bảng lương quân nhân chuyên nghiệp, chuyên môn kỹ thuật công an.
  • 1 bảng lương công nhân quốc phòng, công nhân công an (tiền lương của lực lượng vũ trang có sự tương quan với công chức hành chính như hiện nay).

Cũng theo Nghị định điều chỉnh, khi chính thức áp dụng sự thay đổi về mức lương của cán bộ, công chức, viên chức theo 5 bảng lương mới, mức lương cơ bản sẽ được biểu thị bằng số tiền cụ thể; mức lương cơ sở và hệ số lương áp dụng hiện nay sẽ bị xóa bỏ hoàn toàn.

Trên đây là 5 bảng lương mới được xây dựng theo chủ trương thay đổi và kiện toàn hệ thống “quỹ tiền” Nhà nước do Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề xuất. Và Chính phủ sẽ nhanh chóng hiện thực hóa, chi tiết hóa và xây dựng bảng lương, mức lương mới của cán bộ, công chức, viên trước năm 2021 để có thể áp dụng ngay và vận hành trơn tru bộ máy chính quyền.

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788