Đăng ký làm môi giới nhà đất là quy định bắt buộc đối với cá nhân, tổ chức muốn hoạt động kinh doanh ngành môi giới bất động sản. Để tránh những vấn đề liên quan tới pháp luật, bạn đọc có thể tìm hiểu các điều kiện và thủ tục đăng ký môi giới nhà đất trong bài viết sau của Luatvn.vn.
Liên hệ luật sư tư vấn đăng ký nhà đất nhanh và đúng luật qua Hotline hoặc Zalo 076.338.7788
Mục lục
Những điều kiện bắt buộc để mở văn phòng môi giới nhà đất
Trước khi đăng ký làm môi giới nhà đất, chủ doanh nghiệp thường dựa vào thực trạng và dự kiến quy mô hoạt động để đăng ký hình thức kinh doanh phù hợp. Hiện nay có 3 loại hình thức kinh doanh môi giới nhà đất gồm: môi giới tự do, văn phòng môi giới, công ty môi giới.
Hình thức kinh doanh văn phòng môi giới phù hợp với cá nhân hoặc tổ chức muốn kinh doanh dịch môi giới nhà đất. Nhóm kinh doanh này có thể mở văn phòng nhà đất, thực hiện quản lý bất động sản và đầu tư vốn xây dựng, mua bán, nhận chuyển nhượng, cho thuê,… Căn cứ theo Điều 10 Luật kinh doanh bất động sản 2014 khi đăng ký làm môi giới nhà đất phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã (sau đây gọi chung là doanh nghiệp) và có vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
- Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê mua bất động sản quy mô nhỏ, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ đăng ký làm môi giới nhà đất
Khi cá nhân và tổ chức đáp ứng được 2 điều kiện nêu trên có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ đăng ký làm môi giới nhà đất. Hồ sơ đăng ký sẽ được gửi lên cơ quan đăng ký kinh doanh cấp tỉnh xét duyệt. (Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch và đầu tư)
Tuy nhiên hồ sơ đăng ký kinh doanh sẽ khác nhau do loại hình doanh nghiệp khác nhau. Chủ doanh nghiệp nên xác định rõ ràng là công ty cổ phần (CP), công ty trách nhiệm hữu hạn hay (TNHH) công ty tư nhân. Hồ sơ đăng ký làm môi giới nhà đất ứng với từng loại công ty như sau:
Hồ sơ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn
Căn cứ vào quy định tại Điều 22 Luật doanh nghiệp năm 2014, hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Lựa chọn mẫu đăng ký làm môi giới nhà đất);
- Điều lệ công ty thành lập;
- Danh sách thành viên công ty;
- Các giấy tờ bản sao chứng minh nhân thân gồm:
- Bản sao CMND hoặc thẻ căn cước, sổ hổ khẩu của các thành viên là các nhân;
- Quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc văn bản tương dương, các giấy tờ ủy quyền nếu là thành viên của tổ chức.
Hồ sơ thành lập công ty cổ phần
Căn cứ quy định tại Điều 23 Luật doanh nghiệp năm 2014, hồ sơ thành lập công ty cổ phần bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp (Lựa chọn mẫu đăng ký kinh doanh môi giới nhà đất);
- Điều lệ công ty thành lập;
- Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài;
- Các giấy tờ bản sao chứng minh nhân thân gồm:
- Bản sao giấy CMND, thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu hoặc hộ chiếu hay chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các cổ đông là cá nhân và người ủy quyền làm thủ tục;
- Quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc văn bản tương đương và giấy tờ quỷ quyền nếu là thành viên của tổ chức;
- Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài
Quy trình thủ tục mở văn phòng môi giới nhà đất
Hồ sơ đăng ký làm môi giới nhà đất sau khi được hoàn thiện sẽ được Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và tiến hành xử lý theo thủ tục sau:
- Cơ quan đăng ký kinh doanh thực hiện kiểm tra hồ sơ đã hợp lệ hay chưa và viết giấy hẹn trả kết quả.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo bằng văn bản sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.
- Trường hợp không hợp lệ sẽ bị từ chối cấp giấy chứng nhận doanh nghiệp và trong văn bản từ chối có nêu rõ lý do.
- Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký làm môi giới nhà đất, chủ doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và làm thủ tục khắc dấu, thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
- Hoàn tất mọi thủ tục khai thuế ban đầu tại cơ quan thuế.
- Mở tài khoản ngân hàng riêng cho văn phòng môi giới nhà đất;
- Thực hiện đóng thuế môn bài.
- Đặt in hóa đơn
- Phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho doanh nghiệp.
Sau khi hoàn thiện thủ tục đăng ký mở văn phòng môi giới nhà đất, văn phòng môi giới nhà đất có thể đi vào hoạt động ngay. Trong trường hợp chủ doanh nghiệp muốn đảm bảo an toàn và quy trình nhanh hơn, có thể nhờ đến các văn phòng luật. Luật sư sẽ chịu trách nhiệm tư vấn, hỗ trợ thực hiện các thủ tục, đồng thời tư vấn thêm về các quy định về pháp luật đối với văn phòng môi giới nhà đất trong những hoạt động kinh doanh sau này.
Trên đây Luatvn.vn đã cung cấp những thông tin quan trọng liên quan tới đăng ký làm môi giới nhà đất. Quý bạn đọc còn những vấn đề khúc mắc cần tư vấn hãy liên hệ tới số Hotline hoặc Zalo 076.338.7788 sẽ có chuyên viên hỗ trợ 24/7.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN