Điều Kiện Thành Lập Trường Mầm Non 2024

Điều kiện thành lập trường mầm non, Mầm non hoặc trường mẫu giáo (tiếng Anh: Kindergarten) là một hệ thống chương trình giáo dục dành cho trẻ mầm non dựa trên việc chơi, hát, thực hành các hoạt động như vẽ và tương tác xã hội như một phần của quá trình chuyển từ gia đình đến trường học (tiểu học). Các tổ chức như vậy ban đầu được thành lập vào cuối thế kỷ 18 tại Bavaria và Strasbourg để phục vụ trẻ em có cha mẹ làm việc ở xa nhà.

Nếu quý khách đang muốn tìm hiểu về thủ tục thành lập trường mầm non hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết với số Hotline/Zalo: 0763387788

Thành lập nhóm trẻ
Thành lập nhóm trẻ

Mỗi năm học mới là một bậc thang mới đối với các em, với các em mới bắt đầu đi mẫu giáo mầm non còn đặc biệt hơn rất nhiều, các em bước đi những bước chân đầu đời trên con đường chinh phục kiến thức.

Các em được các cấp các ngành quan tâm và chăm sóc, được ưu tiên những gì tốt nhất để các em được học tập và vui chơi, Việt Nam với dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao, hội nhập kinh tế nhanh các khu công nghiệp ngày một nhiều, để đáp ứng và chăm sóc tốt hơn cho các em Chính Phủ đang có (Dự thảo, Nghị định, quy đinh, chính sách phát triển giáo dục)

Đây là thời điểm mà Quý khách có thể thực hiện giấc mơ của mình thể hiên lòng yêu trẻ, đây là dịp nghỉ hè và chuẩn bị cho các cháu bắt đầu một năm học mới, Quý khách có thể tận dụng thời gian này để thành lập trường mầm non và đón các em vào học, đây cũng là thời điểm mà mặt bằng thành lập trường nhiều, dễ tìm kiếm với giá cả phải chăng, mặt bằng đẹp. 

Để thành lập trường mầm non gồm nhiều bước và qua nhiều công đoạn chuẩn bị, với bài viết này sẽ chia sẻ với Quý khách một số kinh nghiệm trong quá trình thực hiện thủ tục này. Một cá nhân hay một pháp nhân – Công ty đều có thể đứng ra để thành lập Trường mầm non tư thục. Đối với công ty thì phải có mã ngành phù hợp. Trường mầm non phải đáp ứng một số điều kiện về nhân sự, về cơ sở vật chất. 

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam,

Một trường mầm non là một cơ sở giáo dục mầm non chấp nhận trẻ từ ba đến sáu tuổi. Một trường mầm non bao gồm cả một trường trẻ và một trường mẫu giáo, chấp nhận trẻ từ ba tháng đến sáu tuổi.

Ở Việt Nam, mầm non là đơn vị cơ bản của hệ thống giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc gia. Mục tiêu chính của những tổ chức này là chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, giúp họ hình thành các yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho việc bước vào lớp 1.

Trẻ em thường được tổ chức thành các nhóm trẻ hoặc các lớp mẫu giáo. Đối với nhóm trẻ: trẻ từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Số trẻ tối đa trong một nhóm trẻ được quy định cụ thể.

  • Nhóm trẻ từ 3 đến 12 tháng tuổi: 15 trẻ;
  • Nhóm trẻ từ 13 đến 24 tháng tuổi: 20 trẻ;
  • Nhóm trẻ từ 25 đến 36 tháng tuổi: 25 trẻ.

Đối với lớp mẫu giáo: Trẻ em từ ba tuổi đến sáu tuổi được tổ chức thành các lớp mẫu giáo. Số trẻ tối đa trong một lớp mẫu giáo được quy định như sau:

  • Lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi: 25 trẻ;
  • Lớp mẫu giáo 4-5 tuổi: 30 trẻ;
  • Lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi: 35 trẻ.

Căn cứ pháp lý.

  • Luật giáo dục 2019;
  • Căn cứ Văn bản hợp nhất 07/VBHN-BGDĐT năm 2018 hợp nhất Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
  • Căn cứ Nghị định 135/2018/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 46/2017/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;
  • Thông tư 04/2020/TT-BGDĐT hướng dẫn Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành;
  • Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục;
  • Nghị định 143/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
  • Công văn 4397/LĐTBXH-PC năm 2014 góp ý Danh mục ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo Luật Đầu tư (sửa đổi) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành;
  • Văn bản hợp nhất 07/VBHN-BGDĐT năm 2018 hợp nhất Nghị định quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

1. Điều kiện về nhân sự

Cơ cấu Trường mầm non gồm có Chủ Trường, Hiệu Trưởng, Giáo viên, Nhân viên, Cấp Dưỡng, Y tế, Bảo vệ, Tạp vụ. Tiêu chuẩn của mỗi người sẽ khác nhau. Đối với Hiệu trưởng yêu cầu phải có Bằng quản lý trường mầm non và có kinh nghiệm 5 năm công tác trong ngành giáo dục. Đối với giáo viên yêu cầu phải có trình độ từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên.

Đối với cấp dưỡng phải có trình độ chuyên môn về sơ cấp về nấu ăn, công nghệ thực phẩm.

Đối với y tế yêu cầu có bằng sơ cấp trở lên chuyên về y, điều dưỡng.

Điều kiện thành lập trường mầm non
Điều kiện thành lập trường mầm non

2. Điều kiện về cơ sở vật chất

Để thành lập trường mầm non thì còn chuẩn bị đầy đủ điều kiện về sân chơi, các phòng chức năng phải phù hợp theo tiêu chuẩn xây dựng trường mầm non – TCVN-3907: 2011. Chúng tôi sẽ tư vấn chi tiết từng phòng chức năng cần xây dựng như thế nào để đạt tiêu chuẩn. Đáp ứng điều kiện về phòng cháy chữa cháy; Có hợp đồng thuê địa điểm và giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất tại vị trí mở Trường;

Có khu bếp được bố trí theo quy tắc một chiều, có hợp đồng cung cấp thực phẩm, Hợp đồng cung cấp ga, Hợp đồng cung cấp nước uống tinh khiết, có kết quả xét nghiệm nước sinh hoạt.

Theo Điều 6 Quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học Ban hành kèm theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT quy định về tiêu chuẩn tối thiểu của trường mầm non như sau:

(1) Khối phòng hành chính quản trị

– Phòng Hiệu trưởng: có phòng làm việc và đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;
– Phòng Phó Hiệu trưởng: đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;
– Văn phòng trường: bảo đảm có 01 phòng; có đầy đủ máy móc, thiết bị văn phòng theo quy định hiện hành;
– Phòng dành cho nhân viên: bảo đảm có 01 phòng; có tủ để đồ dùng cá nhân;
– Phòng bảo vệ: bảo đảm có 01 phòng; đặt ở gần lối ra vào của trường, có vị trí quan sát thuận lợi;
– Khu vệ sinh giáo viên, cán bộ, nhân viên: bố trí theo các khối phòng chức năng, phòng vệ sinh nam, nữ riêng biệt. Trường hợp khu vệ sinh riêng biệt cần đặt ở vị trí thuận tiện cho sử dụng, không làm ảnh hưởng môi trường;
– Khu để xe của giáo viên, cán bộ, nhân viên: có mái che và đủ chỗ cho giáo viên, cán bộ, nhân viên của trường.

(2) Khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em

– Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em
Bảo đảm mỗi nhóm, lớp có một phòng, bao gồm các phân khu chức năng:
Khu sinh hoạt chung để tổ chức các hoạt động học, chơi và ăn;
Nơi ngủ (đối với nhóm, lớp mẫu giáo có thể sử dụng chung với khu sinh hoạt chung);
Khu vệ sinh được xây dựng khép kín với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, có vách ngăn cao 1,20 m giữa chỗ đi tiểu và bồn cầu, bố trí từ 02 đến 03 tiểu treo dùng cho trẻ em trai (hoặc máng tiểu có chiều dài tối thiểu 2,0m) và từ 02 đến 03 xí bệt dùng cho trẻ em gái, khu vực rửa tay của trẻ em được bố trí riêng với tiêu chuẩn 08 trẻ em/chậu rửa, các thiết bị vệ sinh được lắp đặt phù hợp với độ tuổi; đối với trẻ em mẫu giáo cần bố trí nhà vệ sinh riêng cho trẻ em trai, trẻ em gái; trường hợp khu vệ sinh được xây dựng riêng biệt phải liên hệ với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng hành lang giao thông, thuận tiện cho sử dụng và dễ quan sát;
Hiên chơi, đón trẻ em: thuận tiện cho việc đưa, đón và sinh hoạt của trẻ em khi trời mưa, nắng; xung quanh hiên chơi cần có lan can với chiều cao không nhỏ hơn 1,0m;
– Phòng giáo dục thể chất, nghệ thuật: liên hệ với phòng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em bằng hành lang giao thông. Đối với trường có quy mô đến 14 nhóm, lớp, bảo đảm tối thiểu có 01 phòng sử dụng chung cho giáo dục thể chất và nghệ thuật (phòng đa năng); đối với trường có quy mô lớn hơn 14 nhóm, lớp có tối thiểu 01 phòng giáo dục nghệ thuật và 01 phòng giáo dục thể chất. Điểm trường có quy mô từ 05 nhóm, lớp trở lên, bố trí tối thiểu 01 phòng đa năng;
– Sân chơi riêng: lắp đặt các thiết bị và đồ chơi ngoài trời theo quy định.

(3) Khối phòng tổ chức ăn (áp dụng cho các trường có tổ chức nấu ăn)

– Nhà bếp: độc lập với các khối phòng chức năng khác; gồm có khu sơ chế, khu chế biến, khu nấu ăn, khu chia thức ăn; được thiết kế và tổ chức theo dây chuyền hoạt động một chiều;
– Kho bếp: phân chia riêng biệt kho lương thực và kho thực phẩm; có lối nhập, xuất hàng thuận tiện, độc lập và phân chia khu vực cho từng loại thực phẩm; có thiết bị bảo quản thực phẩm.

(4) Khối phụ trợ

– Phòng họp: bảo đảm có 01 phòng; sử dụng làm nơi sinh hoạt chung và làm việc chuyên môn của giáo viên ngoài giờ lên lớp, trang bị đầy đủ các thiết bị theo quy định hiện hành;
– Phòng Y tế: bảo đảm có 01 phòng; vị trí thuận tiện cho công tác sơ cứu, cấp cứu; có tủ thuốc với các loại thuốc thiết yếu, dụng cụ sơ cứu, giường bệnh;
– Nhà kho: bảo đảm có 01 phòng; để dụng cụ chung và học phẩm của trường;
– Sân vườn: gồm sân chơi chung và vườn cây, bãi cỏ; được sử dụng để tổ chức các khu trò chơi vận động và sân khấu ngoài trời. Sân bằng phẳng, không trơn trượt, mấp mô, có cây xanh tạo bóng mát sân trường;
– Cổng, hàng rào: khuôn viên của trường, điểm trường phải ngăn cách với bên ngoài bằng hàng rào bảo vệ (tường xây hoặc hàng rào cây xanh), bảo đảm vững chắc, an toàn; cổng trường, điểm trường phải kiên cố, vững chắc để gắn cổng và biển tên trường…..
Như vậy, tiêu chuẩn cơ sở vật chất cơ bản bao gồm: khối phòng hành chính quản trị; khối phòng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em; khối phòng tổ chức ăn (áp dụng cho các trường có tổ chức nấu ăn); khối phụ trợ; hạ tầng kỹ thuật.

3. Hồ sơ thành lập trường mầm non:

3.1. Giấy tờ về cơ sở vật chất:

    • Hợp đồng thuê nhà trên 5 năm (có CC);
    • Bản sao giấy tờ nhà đất của địa chỉ thành lập trường (có CC);
    • Bản vẽ sơ đồ mặt bằng trường mầm non;
    • Hóa đơn nước máy/hoặc kết quả kiểm nghiệm nước đạt chuẩn;
    • Các hợp đồng mua thực phẩm;
    • Biên bản kiểm tra đủ điều kiện về PCCC;
    • Đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đủ 02 giáo viên/01 lớp.

3.2. Hồ sơ cá nhân người đứng tên mở Trường (Chủ trường)

      • Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của UBND);
      • Giấy khám sức khỏe;
      • Bản sao bằng THPT (có CC);
      • Chứng chỉ bồi dưỡng quản lý mầm non/ Trung cấp SP mầm non trở lên. (có CC);
      • Bản sao giấy khai sinh;
      • Bản sao CMND (có CC);
      • Bản sao giấy đăng ký tạm trú (có CC);
      • Bản sao sổ hộ khẩu (có CC).

Trên đây là toàn bộ hồ sơ cá nhân mà những người đứng tên mở trường cần chuẩn bị khi có ý định thành lập trường mầm non.

Điều kiện thành lập trường mầm non
Điều kiện thành lập trường mầm non

3.3. Hồ sơ Hiệu trưởng

  • • Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của UBND);
    • Giấy khám sức khỏe;
    • Bản sao văn bằng Trung cấp SP mầm non trở lên (có CC);
    • Xác nhận 5 năm dạy học cùng cấp (tại các trường đã dạy)
    • Chứng chỉ bồi dưỡng quản lý mầm non (có CC);
    • Bản sao giấy khai sinh;
    • Bản sao CMND (có CC);
    • Bản sao giấy đăng ký tạm trú (có CC);
    • Bản sao sổ hộ khẩu (có CC).

3.4. Hồ sơ nhân sự (gồm Giáo viên, Cấp Dưỡng, Y tế, Kế toán, Bảo vệ, Tạp vụ)

  • • Sơ yếu lý lịch (có xác nhận của CQ địa phương);
    • Giấy khám sức khỏe (Đối với cấp dưỡng thì phải có giấy KSK thẻ
    xanh
    + Giấy xác nhận kiến thức về VSATTP);
    • Bản sao giấy khai sinh;
    • Văn bằng chuyên môn – Trung cấp MN trở lên (02 bản sao y CC); (Đối với giáo viên)
    • Bản sao giấy đăng ký tạm trú (có CC);
    • Đơn xin việc;
    • Hợp đồng làm việc.

Lưu ý: Đối với giáo viên phải có bằng sư phạm mầm non trở lên, Đối với Cấp dưỡng một số địa phương có thể yêu cầu cấp dưỡng phải có bằng, chứng chỉ chuyên môn về cấp dưỡng, Đối với kế toán phải có văn bẳng trung cấp kế toán trở lên, Đối với y tế phải có bằng sơ cấp y, dược trở lên)
Nếu quý khách hàng chưa có chứng chỉ quản lý Trường Mầm Non, Cấp Dưỡng… Luật Quốc Bảo hỗ trợ Quý khách hàng đi thi các lớp này.

điều kiện thành lập trường mầm non tư thục-luatvn
Điều kiện thành lập trường mầm non

Quý khách đang muốn tư vấn thành lập trường mầm non hãy liên hệ với Luật Quốc Bảo qua số Hotline/Zalo: 076 338 7788 để được tư vấn miễn phí với giá dịch vụ hợp lý nhất.

Điều kiện để trường mầm non hoạt động giáo dục là gì?

Theo Điều 5 Nghị định 46/2017/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 135/2018/NĐ-CP) quy định về điều kiện để trường mầm non hoạt động giáo dục như sau:

(1) Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.

(2) Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu, duy trì và phát triển hoạt động giáo dục, cụ thể:

– Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ được đặt tại khu dân cư bảo đảm các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
– Diện tích khu đất xây dựng gồm: Diện tích xây dựng; diện tích sân chơi; diện tích cây xanh, đường đi. Diện tích khu đất xây dựng bình quân tối thiểu 12m2 cho một trẻ em đối với khu vực đồng bằng, trung du (trừ thành phố thị xã); 08 m2 cho một trẻ em đối với khu vực thành phố, thị xã, núi cao và hải đảo.
Đối với nơi khó khăn về đất đai, có thể thay thế diện tích xây dựng bằng diện tích sàn xây dựng và bảo đảm đủ diện tích theo quy định;
Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục có thể thuê trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị của Nhà nước, cơ sở giáo dục công lập không sử dụng để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật.
Trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ dân lập, tư thục có thể thuê một phần hoặc toàn bộ quỹ nhà và cơ sở hạ tầng của Nhà nước để tổ chức hoạt động giáo dục theo quy định của Chính phủ về khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp. Trường hợp thuê trang thiết bị giáo dục chưa sử dụng hết công suất của cơ sở sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước.
– Khuôn viên của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ có tường bao ngăn cách với bên ngoài;
– Cơ cấu khối công trình gồm:
+ Khối phòng nhóm trẻ, lớp mẫu giáo: Phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ, phòng vệ sinh, hiên chơi bảo đảm theo đúng quy chuẩn quy định;
+ Khối phòng phục vụ học tập: Phòng giáo dục thể chất, phòng giáo dục nghệ thuật hoặc phòng đa chức năng;
+ Khối phòng tổ chức ăn: Khu vực nhà bếp và kho;
+ Khối phòng hành chính quản trị gồm: Văn phòng trường, phòng hiệu trưởng, phòng phó hiệu trưởng, phòng hành chính quản trị, phòng y tế, phòng bảo vệ, phòng dành cho nhân viên, khu vệ sinh cho giáo viên, cán bộ, nhân viên, khu để xe cho giáo viên, cán bộ, nhân viên;
+ Sân chơi gồm: Sân chơi của nhóm, lớp; sân chơi chung.
– Có thiết bị, đồ chơi, đồ dùng, tài liệu chăm sóc, giáo dục trẻ em theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

(3) Có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt tiêu chuẩn bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non và tổ chức hoạt động giáo dục.

(4) Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục.

(5) Có quy chế tổ chức và hoạt động của trường mẫu giáo, trường mầm non, nhà trẻ.

Như vậy, điều kiện để thành lập trường mầm non bao gồm: có đề án thành lập phù hợp đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền duyệt; đề án thành lập phải xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, chương trình và nội dung giáo dục; đất đai, cơ sở vật chất, thiết bị, địa điểm dự kiến xây dựng trường; tổ chức bộ máy, nguồn lực và tài chính; phương hướng chiến lược xây dựng và phát triển.

5/5 - (1 bình chọn)

Contact Me on Zalo

0763 387 788