Thủ tục mở cửa hàng văn phòng phẩm và 6 lưu ý cần biết

Đã có rất nhiều độc giả đang có nhu cầu mở cửa hàng văn phòng phẩm gửi câu hỏi băn khoăn của mình tới đoàn Luật sư của Luatvn với mong muốn hiểu rõ các vấn đề pháp lý, thủ tục,… để đảm bảo việc kinh doanh được thuận lợi và tuân thủ đúng quy định của Nhà nước, Pháp luật. Tiếp tục chuyên mục hỏi – đáp, ngày hôm nay, chúng ta sẽ giải đáp thắc mắc của một vị khách đến từ Hà Nội. Hãy xem vấn đề của chị ấy là gì?

Tư vấn mở cửa hàng văn phòng phẩm, liên hệ ngay: 076 338 7788

Chào Luật sư, hiện tại em đang muốn mở một cửa hàng văn phòng phẩm, nhờ luật sư tư vấn là em có cần phải đăng ký kinh doanh hay không? Nếu phải làm thì thủ tục, quy trình như thế nào ạ? Em sợ rằng không có giấy phép kinh doanh sẽ bị công an khu vực làm khó dễ“. (Chị Như, 35 tuổi, trú tại quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Luật sư trả lời:

Trước tiên, xin cảm ơn chị đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến đoàn Luật sư của Luatvn, thay mặt đoàn cố vấn, tôi xin tư vấn, giải đáp thắc mắc của chị như sau:

Mở cửa hàng văn phòng phẩm có cần đăng ký kinh doanh không?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, thì các cá nhân hoạt động kinh doanh, buôn bán, tổ chức các hoạt động thương mại không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh (không được gọi là thương nhân), bao gồm các hoạt động sau:

  • Buôn bán rong/ bán dạo: các hoạt động buôn bán không có địa điểm cố định, bao gồm việc nhận lại, mua lại sách, báo, văn phòng phẩm của người được phép kinh doanh mặt hàng này để bán rong.
  • Buôn bán vặt: mua, bán những vật dụng nhỏ lẻ, hoặc không có địa điểm kinh doanh cố định.
  • Bán quà vặt: bán đồ ăn, đồ uống hoặc bán không cố định tại một vị trí.
  • Buôn chuyến: lấy hàng từ nơi khác về theo từng chuyến/ từng đợt, sau đó bán lại cho người mua buôn hoặc người bán lẻ.
  • Kinh doanh các dịch vụ: đánh giày, chữa khóa, bán vé số, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, vẽ tranh, cắt tóc, chụp ảnh và các dịch vụ khác.
  • Các hoạt động thương mại độc lập, không phải đăng ký kinh doanh khác.
mo-cua-hang-van-phong-pham-1
Mở cửa hàng văn phòng phẩm vẫn cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh

Theo đó, các cá nhân thuộc một trong các trường hợp trên đây sẽ không phải đăng ký kinh doanh. Với trường hợp của chị Như, khi mở cửa hàng văn phòng phẩm (không phân biệt lớn hay nhỏ), tức là chị đã có địa điểm kinh doanh cố định, trường hợp của chị không nằm trong 6 trường hợp không phải đăng ký kinh doanh phía trên. Do đó, chị vẫn phải tiến hành đăng ký kinh doanh theo đúng quy định.

Thủ tục đăng ký mở cửa hàng văn phòng phẩm

Thủ tục đăng ký kinh doanh gồm những gì? Theo như câu hỏi của chị Như, tôi hiểu rằng chị đang muốn mở cửa hàng của riêng mình và tự mình kiểm soát các hoạt động kinh doang đúng không ạ?

Nếu chọn phương thức hoạt động như vậy, tôi khuyên chị nên đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh. Lúc này, chị có quyền quản lý mọi tài sản, lợi ích của mình. Tuy nhiên, hình thức này cũng có một vài hạn chế như: số lượng nhân viên không vượt quá 10 người, không có con dấu và chỉ được kinh doanh tại duy nhất 1 địa điểm.

Còn về thủ tục, giấy tờ liên quan, chị cần chuẩn bị bao gồm:

  • Bản sao chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu của những người tham gia hộ kinh doanh. Tất cả đều được công chứng, chứng thực của đơn vị địa phương hoặc cơ quan pháp luật có thẩm quyền.
  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh với nội dung: tên hộ kinh doanh, địa điểm kinh doanh, số điện thoại, mail (nếu có), vốn kinh doanh, ngành/ nghề kinh doanh, số lượng nhân viên lao động, họ tên, địa chỉ cư trú, số chứng minh nhân dân và ngày cấp, chữ ký của các cá nhân tham gia  hoạt động kinh doanh.

Sau khi đã hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cần thiết, chị gửi đến Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện để được xét duyệt. Sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, chị sẽ được cấp giấy phép kinh doanh (nếu hồ sơ được duyệt).

mo-cua-hang-van-phong-pham-2
Mở cửa hàng văn phòng phẩm cần thủ tục gì?

Nếu hồ sơ không được duyệt, cơ quan chức năng sẽ gửi thông báo bằng văn bản tới chị với nội dung nêu rõ nguyên nhân hồ sơ không được duyệt, những nội dung cần sửa đổi hay những giấy tờ cần bổ sung. Nếu sau thời gian này, chị không nhận được phản hồi thì chị có quyền khiếu nại theo quy định.

Xem thêm: NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ THÀNH LẬP TRUNG TÂM TƯ VẤN DU HỌC

Lưu ý khi mở cửa hàng văn phòng phẩm

Trường hợp của chị Như nói riêng và những ai đang có ý định mở cửa hàng văn phòng phẩm nói chung, khi muốn việc kinh doanh thuận lợi, cần đặc biệt lưu ý:

Tuân thủ quy tắc đặt tên cửa hàng

Tên cửa hàng là vấn đề đầu tiên cần phải cân nhắc và “cân đong đo đếm” để tạo được dấu ấn riêng, cụ thể:

  • Không trùng lặp với đối thủ.
  • Không sử dụng từ ngữ thiếu văn hóa, trái thuần phong mỹ tục.
  • Có thể sử dụng tên viết tắt, tên tiếng anh.

Đóng thuế là điều không thể bỏ qua

Khi xúc tiến hoạt động kinh doanh, chị sẽ phải đóng các khoản thuế bao gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế thu nhập cá nhân.
  • Thuế môn bài.
Bậc thuếThu nhập 1 nămMức thuế cả năm
1Từ 100 triệu – 300 triệu/ năm300.000
2Từ 300 triệu – 500 triệu/ năm500.000
3Từ 500 triệu – 1 tỷ/ năm1.000.000

Số lượng cửa hàng có thể thay đổi không?

Như những gì tôi vừa tư vấn, chị Như có thể đăng ký kinh doanh theo hình thức hộ kinh doanh. Tuy nhiên, hình thức này sẽ có một vài hạn chế về số lượng cửa hàng và nguồn nhân công được phép sử dụng. Và chị chỉ được phép mở 1 cửa hàng.

Do đó, nếu chị muốn tăng số lượng cửa hàng thì bắt buộc phải thay đổi hình thức kinh doanh. Lúc này, chị có thể thành lập công ty và đăng ký lại quyền kinh doanh theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp.

Vốn mở cửa hàng có cần nhiều hay không?

Vốn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: chi phí thuê cửa hàng, chi phí nhân công,… Do đó, cần phải cân nhắc, dự trù mọi tình huống để có biện pháp ứng phó kịp thời, tránh lãng phí tài nguyên.

Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh đầy đủ, chi tiết

Để có nguồn doanh thu, một bản kế hoạch chi tiết, đầy đủ là không thể bỏ qua. Lúc này, chị cần xác định: cửa hàng của mình cần những gì, nguồn hàng cần những gì, dự trì kinh phí là bao nhiêu,….

Trên đây là giải đáp của cá nhân tôi về những thắc mắc mà chị Như (Hà Nội) đang gặp phải. Hy vọng những chia sẻ của tôi có thể san sẻ tâm tư cùng chị, chúc chị và những ai đang có ý định mở cửa hàng văn phòng phẩm “buôn may bán đắt”, phát triển thuận lợi.

Nếu bạn cũng đang có vấn đề với các thủ tục đăng ký kinh doanh, thủ tục pháp lý,… có thể liên hệ với tôi hoặc đoàn luật sư của Luatvn qua Hotline: 076 338 7788 để được tư vấn và giải đáp kịp thời.

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788