Nên thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện?

Câu hỏi:

Luật sư thân mến! Công ty của tôi là một công ty sản xuất với cơ sở chính nằm ở Bình Thuận. Chúng tôi dự định đưa sản phẩm của chúng tôi vào thành phố Hồ Chí Minh để kinh doanh trực tuyến. Vậy, bạn có thể trả lời câu hỏi sau : Nên lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện?
Cám ơn, luật sư!

Nếu quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại luatvn.vn số Hotline/Zalo: 076 338 7788 để được tư vấn miễn phí.

kinh nghiệm thành lập công ty xuất nhập khẩu
kinh nghiệm thành lập công ty xuất nhập khẩu

Công ty của bạn có nên thành lập một chi nhánh hay văn phòng đại diện?

” điều 45. Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp 

  • Chi nhánh, là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện tất cả hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng của người đại diện theo uỷ quyền.
  • Ngành nghề kinh doanh phải phù hợp với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện bằng ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi đó

  • Theo các quy định trên, công ty của bạn có thể thiết lập một chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại thành phố hồ chí minh. Mặc dù cả hai đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện khác nhau.
  • Cụ thể, đối với các ngành, chi nhánh có thể thực hiện các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như ký hợp đồng với các thành viên.
  • Văn phòng đại diện có chức năng thăm dò thị trường, tìm các đối tác mới, cung cấp thông tin, hỗ trợ kinh doanh. Và chỉ có thể ký hợp đồng với các đối tác khi được doanh nghiệp ủy quyền.
  • Tuy nhiên, nếu bạn muốn bán ở đơn vị liên kết của mình, bạn chỉ có thể thiết lập một chi nhánh hoặc vị trí doanh nghiệp. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh và không tạo ra doanh thu.

Trường hợp bạn thành lập chi nhánh

  • Công ty của bạn phải có cơ sở riêng của mình, con dấu riêng, kế toán riêng, kê khai và nộp thuế riêng. v. v.

Đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo thành lập địa điểm kinh doanh

” Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện:

Khi đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện cho phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện có trụ sở. Nội dung thông báo bao gồm:

  • Mã doanh nghiệp;
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty;
  • Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được thành lập;
  • Địa chỉ chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Hoạt động và phạm vi hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện;
  • Thông tin đăng ký thuế; Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu của người phụ trách chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc các giấy tờ tùy thân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Quy chế này;
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp Kèm theo thông báo quy định trong khoản này
  • Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai cổ đông trở lên thì nghị quyết của đại hội đồng cổ đông và bản sao biên bản họp đại hội đồng cổ đông có hiệu lực;
  • Công ty hoặc hội đồng thành viên hoặc chủ tịch công ty, đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, hội đồng quản trị là Công ty cổ phần là thành viên hợp danh, văn phòng đại diện, văn phòng đại diện;
Các bản sao hợp lệ sau:
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm trưởng chi nhánh văn phòng đại diện;
  • Bản sao hợp lệ của một trong các giấy tờ xác định cá nhân quy định tại điều 10 nghị định này của trưởng chi nhánh, văn phòng đại diện.

 

thành lập công ty kinh doanh xăng dầu

Nội dung cần chú ý khác:

  • Dựa trên các quy định trên, khi thiết lập chi nhánh, công ty của bạn cần có mã kinh doanh, thông tin đăng ký thuế và giấy tờ xác nhận của trưởng chi nhánh.
  • Để thành lập một chi nhánh, công ty của bạn cần có mã số thuế riêng, con dấu của riêng nó và kế toán riêng của nó.
    có thể thiết lập văn phòng đại diện không? Quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện?
  • Theo quy định của luật doanh nghiệp 2014 và nghị định 78 / 2015 / nđ – cp về đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện. Do đó, công ty của bạn được thành lập văn phòng đại diện.
  • Trong luật doanh nghiệp 2014, các tài liệu liên quan, không có quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của văn phòng đại diện.
  • Tuy nhiên, dựa trên định nghĩa của văn phòng đại diện, văn phòng đại diện có quyền ” đại diện được ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ lợi ích đó, quyền tiến hành hoạt động nghiên cứu thị trường, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường và các đối tác mới, ký hợp đồng nếu được doanh nghiệp ủy quyền.
  • Văn phòng đại diện không được phép hoạt động kinh doanh.

Nếu quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại luatvn.vn số Hotline/Zalo: 076 338 7788 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788