Thương hiệu là một tài sản vô hình của một doanh nghiệp, một giá trị mà doanh nghiệp luôn hướng đến và phát triển. Tuy nhiên, nhiều cá nhân và tổ chức không biết về việc đăng ký và bảo hộ thương hiệu của họ.
Logo là gì? Tại sao cần phải đăng ký bảo vệ logo? Logo là một trong những yếu tố góp phần tăng tính nhận diện khách hàng và dịch vụ đối với hàng hóa, dịch vụ. Khi thị trường phát triển cùng với sự đa dạng cũng như sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa các sản phẩm và dịch vụ trên thị trường, ngoài chất lượng và giá cả, yếu tố nhận diện cũng là một trong những yếu tố cần được quan tâm.
Chính vì vây, bài viết này công ty Luật VN của chúng tôi muốn đem đến thông tin rõ ràng nhất cho quý khách hàng. Mời bạn theo dõi!
Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
Mục lục
- 1 Thủ tục đăng ký thương hiệu:
- 2 Thủ tục đăng ký logo:
- 2.1 Logo là gì?
- 2.2 Tại sao cần phải đăng ký bảo vệ logo?
- 2.2.1 Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ để tránh xâm phạm đến cá nhân, tổ chức khác kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ:
- 2.2.2 Thu lợi nhuận từ việc chuyển nhượng, chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu – logo:
- 2.2.3 Là một yếu tố định vị, làm tăng giá trị hàng hóa và dịch vụ trên thị trường:
- 2.2.4 Làm căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nhãn hiệu – logo:
Thủ tục đăng ký thương hiệu:
Thương hiệu là gì?
- Là một dấu hiệu được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các tổ chức và cá nhân khác nhau. Thương hiệu bao gồm thương hiệu liên kết, thương hiệu tập thể, thương hiệu chứng nhận và thương hiệu nổi tiếng.
Thương hiệu tập thể
- Được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu thương hiệu với thương hiệu của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó.
Thương hiệu chứng nhận
- Thương hiệu mà chủ sở hữu nó cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận đặc điểm xuất xứ, nguyên liệu, nguyên liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, an toàn hoặc các đặc điểm khác của hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu.
Thương hiệu liên kết là
- Thương hiệu được đăng ký bởi cùng một đối tượng, giống hệt hoặc tương tự, đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại hoặc tương tự hoặc liên quan.
Thương hiệu nổi tiếng là
- Thương hiệu được người tiêu dùng trên toàn lãnh thổ Việt Nam biết đến rộng rãi. Tiêu chí đánh giá thương hiệu nổi tiếng được quy định tại Điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi, bổ sung năm 2009 và 2019, sau đây gọi tắt là “Luật Sở hữu trí tuệ”).
Để thương hiệu được bảo hộ phải đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 72 Luật Sở hữu trí tuệ về dấu hiệu chung của thương hiệu được bảo hộ, các điều kiện về tính đặc thù của thương hiệu. tại Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ và ghi chú các dấu hiệu không được đăng ký thương hiệu quy định tại Điều 73 Của Luật Sở hữu trí tuệ.
Nhóm sản phẩm, hàng hóa là gì?
Việc phân loại thương hiệu đã đăng ký dựa trên Phân loại thương hiệu quốc tế (Phân loại Nissan) được áp dụng trên toàn thế giới. Tất cả hàng hóa và dịch vụ trên thị trường đều có nhiều loại, nhưng theo Phân loại thương hiệu, chỉ có 45 nhóm. Trong đó, có 34 nhóm hàng hóa và 11 nhóm dịch vụ. Tại Việt Nam, lệ phí đăng ký được tính dựa trên nhóm hàng hóa và dịch vụ mà thương hiệu được đăng ký. Do đó, càng nhiều khách hàng đăng ký các nhóm hàng hóa và dịch vụ, lệ phí trước bạ sẽ càng cao.
Đăng ký thương hiệu?
Sau khi một cá nhân, tổ chức có thương hiệu và muốn bảo hộ thương hiệu đó, họ sẽ phải nộp đơn đến Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, đặt tại 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội hoặc tại các chi nhánh khác. Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Tại thời điểm đó, hồ sơ đăng ký thương hiệu bao gồm:
- 02 Tờ khai đăng ký thương hiệu, thực hiện theo mẫu 04 Phụ lục A Thông tư 16/2016/TT-BKHCN;
- 05 nhãn kèm theo với kích thước 8cm x 8cm;
- Giấy ủy quyền (trong trường hợp ủy quyền cho cá nhân hoặc tổ chức đại diện cho tài sản công nghiệp).
Thủ tục đăng ký?
Đăng ký thương hiệu
Có ba cách để đăng ký
- Nộp hồ sơ trực tuyến;
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ hoặc tại Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia
- Gửi qua bưu điện
- Thủ tục nộp trực tuyến
- Hình thức này chỉ dành cho cá nhân, tổ chức là người đại diện sở hữu công nghiệp, có chữ ký số và đã đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ.
Bước 1:Cá nhân, tổ chức chỉ cần truy cập vào địa chỉ: http://dvctt.noip.gov.vn:8888/HomePage.do và đăng nhập vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ;
Bước 2: Khai báo thông tin về và tải lên tệp hình ảnh thương hiệu;
Bước 3: Ký số. Sau khi ký, hồ sơ sẽ được Bộ phận tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu xác nhận;
Bước 4: In phiếu đó và nộp lệ phí cho Cục Sở hữu trí tuệ
Thủ tục nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Cục Sở hữu trí tuệ hoặc tại Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia
Bước 1: Cá nhân, tổ chức tải mẫu 04, Phụ lục A Thông tư 16/2016/TT-BKHCN và điền đầy đủ thông tin;
Bước 2: Chuẩn bị 02 tờ khai và 05 ảnh mẫu nhãn có kích thước 8cm x 8cm và giấy ủy quyền (nếu có)
Bước 3: Mang hồ sơ đã chuẩn bị đến Cục Sở hữu trí tuệ để nộp hồ sơ;
Bước 4: Trả phí
Thủ tục nộp qua bưu điện
Bước 1: Cá nhân, tổ chức tải mẫu 04, Phụ lục A Thông tư 16/2016/TT-BKHCN và điền đầy đủ thông tin;
Bước 2: Chuẩn bị 02 tờ khai và 05 ảnh mẫu nhãn có kích thước 8cm x 8cm và giấy ủy quyền (nếu có)
Bước 3: Cá nhân, tổ chức nộp tiền vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ
Bước 4: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ bao gồm tờ khai, ảnh, giấy ủy quyền (nếu có) và biên lai nộp lệ phí cho Cục SHTT qua đường bưu điện.
Ngoài ra, đối với thương hiệu chứng nhận tập thể, giải trình bằng văn bản về tính chất, chất lượng đặc điểm (hoặc cụ thể) của sản phẩm mang thương hiệu (nếu đã đăng ký là thương hiệu tập thể do công ty sử dụng). đối với một sản phẩm có tính chất cụ thể, hoặc là thương hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là xác nhận nguồn gốc địa lý của nó); Bản đồ xác định lãnh thổ (nếu đã đăng ký là thương hiệu xác nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm).
Kiểm tra chính thức đơn đăng ký
- Ở giai đoạn này, Cục SHTT sẽ xem xét liệu ứng dụng có đủ điều kiện về mẫu, mẫu nhãn, chủ hồ sơ, quyền nộp hồ sơ, nhóm con hay không,…. Nếu hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp đáp ứng các điều kiện, Cục SHTT sẽ thông báo chấp nhận hồ sơ hợp lệ và công bố hồ sơ. Nếu đơn không hợp lệ, Cục SHTT sẽ ra thông báo yêu cầu cá nhân, tổ chức sửa đổi, bổ sung. Thời gian thẩm định thường là 1 tháng và thời gian công bố là 2 tháng kể từ ngày đơn đăng ký chính thức được chấp nhận.
Thẩm định nội dung
- Ở giai đoạn này, Cục SHTT xem xét các điều kiện đăng ký, từ đó đánh giá khả năng cấp quyền sở hữu cho thương hiệu đã đăng ký của doanh nghiệp. Trường hợp đơn đăng ký thương hiệu đáp ứng đủ các điều kiện thì Cục SHTT ra thông báo ý định cấp quyền sở hữu cho thương hiệu mà người nộp đơn đã đăng ký và ra thông báo ý định cấp bằng và lệ phí cấp bằng. Nếu đơn không đáp ứng các điều kiện để được cấp bằng, Cục SHTT sẽ ban hành thông báo về ý định từ chối cấp bằng và người nộp đơn có thể gửi phản hồi bằng văn bản.
Thời gian kiểm tra:
- Thời gian kiểm tra thực chất của ứng dụng là 9 tháng, nhưng trong thực tế có thể mất 18-24 tháng.
Nhận Giấy chứng nhận đăng ký:
- Sau khi nộp lệ phí khoảng 2-3 tháng, chủ sở hữu danh hiệu có thể đến Cục Sở hữu trí tuệ để lấy bằng tốt nghiệp hoặc Cục SHTT sẽ gửi văn bằng đến địa chỉ của người nộp đơn qua đường bưu điện.
Thời hạn bảo hộ
- Thời hạn bảo hộ thương hiệu là 10 năm kể từ ngày nộp đơn đăng ký thương hiệu. Sau 10 năm, người nộp đơn có thể nộp đơn lên Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia để gia hạn bằng cấp.
Thủ tục đăng ký logo:
Logo là gì?
- Nếu theo từ điển Wikipedia: Logo là từ viết tắt của từ Logotype, là một yếu tố đồ họa (dấu hiệu, biểu tượng, v.v.) kết hợp với cách thể hiện nó để hình thành: nhãn hiệu , hình ảnh đại diện cho một công ty hoặc tổ chức phi thương mại, hình ảnh đại diện cho một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hoặc một cá nhân.
Mặc dù
- Thuật ngữ logo (Logotype) chưa được dịch sang tiếng Việt bằng một từ nhất định cũng như không được xác định trong bất kỳ văn bản pháp luật nào, tuy nhiên, logo được hiểu là biểu tượng, logo của một hàng hóa, dịch vụ nhất định thông qua việc sử dụng thuật ngữ logo trong một số tài liệu: Quyết định 1893/QĐ-BVHTTDL 2021 về xây dựng thiết kế logo, nhãn hiệu và bản sắc được công nhận “Nghệ thuật sơn mài Việt Nam” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành; Quyết định 17/2016/QĐ-UBND về Quy chế quản lý và sử dụng Biểu tượng (Logo) tỉnh Tây Ninh; Quyết định 33/2018/QĐ-UBND về Quy chế quản lý và sử dụng logo tỉnh Khánh Hòa và logo Festival Biển Nha Trang – Khánh Hòa…
Mặt khác
- Theo khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009, định nghĩa nhãn hiệu như sau: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác nhau”.
Do đó
- Có thể hiểu rằng logo là một tên chung của thương hiệu. Bên cạnh đó, logo – biểu tượng thương hiệu là một yếu tố đồ họa, biểu tượng hoặc biểu tượng (biểu tượng) của một thương hiệu hoặc nhãn hiệu… được hình thành bởi một sự sắp xếp đặc biệt giữa hình ảnh, văn bản hoặc kết hợp hình ảnh và văn bản để tăng cường nhận diện thương hiệu.
Trong đó:
- Hình ảnh là hình ảnh tượng trưng, đại diện cho sản phẩm hoặc tính cách hoặc đặc điểm sản phẩm / thương hiệu; dễ nhận biết, dễ nhớ và gây ấn tượng với người xem;
- Chữ trên logo thường là tên của nhãn hiệu cách điệu
Tại sao cần phải đăng ký bảo vệ logo?
Tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại hợp pháp có quyền thực hiện đăng ký nhãn hiệu đối với hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, cung cấp; được bảo hộ bởi Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu trong mười năm kể từ ngày nộp đơn hoặc lâu hơn nếu được gia hạn. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp tổ chức, cá nhân không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, logo, dẫn đến những hậu quả không đáng có. Do đó, việc đăng ký nhãn hiệu – logo góp phần vào:
Việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ để tránh xâm phạm đến cá nhân, tổ chức khác kể từ khi nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ:
- Nếu các thủ tục hành chính khác thì xác lập quyền và nghĩa vụ của người tham gia. Kể từ khi giấy phép hoặc giấy chứng nhận được cấp, quyền sở hữu trí tuệ – quyền nhãn hiệu – logo được thiết lập ngay từ thời điểm nộp đơn: nếu nhiều người đăng ký nhãn hiệu giống hoặc tương tự cho nhau trong phạm vi gây nhầm lẫn cho các sản phẩm hoặc dịch vụ giống hệt hoặc tương tự, một tiêu đề bảo hộ chỉ có thể được cấp cho một ứng dụng hợp lệ có ưu tiên sớm nhất hoặc ngày nộp đơn trong số những ứng dụng đáp ứng các yêu cầu sau đây. điều kiện để được cấp danh hiệu bảo hộ; Hiệu lực của Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu được tính từ ngày nộp đơn.
Thu lợi nhuận từ việc chuyển nhượng, chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu – logo:
- Nhãn hiệu – logo là tài sản trí tuệ của cá nhân, tổ chức, do đó, cá nhân, tổ chức có toàn quyền tước quyền sử dụng. sử dụng nhãn hiệu – logo thông qua hợp tác, chuyển giao, v.v. để tạo ra các nguồn lợi nhuận khác từ hoạt động kinh doanh.
Là một yếu tố định vị, làm tăng giá trị hàng hóa và dịch vụ trên thị trường:
- Logo cũng là một trong những ảnh hưởng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của khách hàng. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng khác nhau ở các phân khúc thị trường khác nhau, các sản phẩm và dịch vụ càng tương tự và có thể hoán đổi cho nhau trong một phân khúc thị trường, ảnh hưởng của logo càng lớn đối với xu hướng lựa chọn của khách hàng càng lớn.
Làm căn cứ yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với cá nhân, tổ chức vi phạm nhãn hiệu – logo:
- Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là cơ sở chứng minh quyền sở hữu trí tuệ để yêu cầu bên vi phạm chấm dứt vi phạm; … khi một cá nhân hoặc tổ chức là chủ sở hữu của logo bị thiệt hại về vật chất và tinh thần do vi phạm gây ra.
Cơ sở pháp lý: Luật Sở hữu trí tuệ 2005, sửa đổi, bổ sung năm 2009
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kinh nghiệm khi quý khách hàng muốn Đăng ký thương hiệu hay bảo vệ logo của doanh nghiệp. Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN