Đăng ký thương hiệu sản phẩm mới nhất

Đăng ký thương hiệu sản phẩm là việc làm quang trọng đối với một doanh nghiệp bởi vì nó tượng trung cho sự độc quyền của doanh nghiệp. Nhưng bạn đã biết cách đăng ký thương hiệu như thế nào chưa? Mời bạn tham khảo bài viết sau đây của Luật VN để biết rõ hơn về vấn đề này nhé. Xin cảm ơn!

Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788.  Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Thương hiệu hay thương hiệu sản phẩm là gì?

thuong hieu doanh nghiep
Đăng ký thương hiệu sản phẩm mới nhất

“Thương hiệu” về cơ bản là: 

  • Một tập hợp một hoặc một số dấu hiệu giúp chúng tôi phân biệt các sản phẩm của doanh nghiệp/ cá nhân/tổ chức này với những người khác. Đối với các doanh nghiệp, thương hiệu là một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Trong đó, giá trị vô hình của thương hiệu chiếm một phần quan trọng trong tổng giá trị của doanh nghiệp.

“Thương hiệu sản phẩm” là: 

  • Một dấu hiệu gắn liền với một sản phẩm với mục đích phân biệt sản phẩm có thương hiệu của doanh nghiệp/cá nhân này với sản phẩm của doanh nghiệp/cá nhân khác cho cùng một sản phẩm.
Hiện nay, tại Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh đang ngày càng chú trọng đến việc đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp để khẳng định vị thế của mình trong môi trường kinh doanh và như một cách tiếp cận Khách hàng, thị trường kinh doanh an toàn và hiệu quả nhất.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn và phân tích quá trình đăng ký, mục đích đăng ký và tại sao đăng ký thương hiệu dịch vụ hoặc nhãn hiệu cho một sản phẩm?

Để có độc quyền sử dụng, khách hàng sẽ được yêu cầu làm thủ tục Đăng ký thương hiệu.

Trong quá trình tư vấn, chúng tôi thường thấy rằng phần lớn khách hàng chỉ đơn giản là hiểu rằng tôi muốn Đăng ký thương hiệu cho công ty và không gắn thương hiệu vào sản phẩm/hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, mọi người cần lưu ý rằng theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, phạm vi quyền và chi phí Đăng ký thương hiệu sẽ phụ thuộc vào danh mục sản phẩm/dịch vụ để được Đăng ký thương hiệu. Đó là, sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn đăng ký, bạn sẽ chỉ độc quyền cho lĩnh vực đó và phải đăng ký đính kèm sản phẩm/dịch vụ và không thể đăng ký chung cho công ty… . vv

Ví dụ:

Coca-Cola sẽ được Đăng ký thương hiệu sản phẩm nước giải khát có ga hoặc P/S sẽ được Đăng ký thương hiệu sản phẩm kem đánh răng hoặc VINMART sẽ được đăng ký dịch vụ kinh doanh hàng hóa (liên kết với 1 sản phẩm cụ thể) hoặc Vietnam Airline sẽ được đăng ký dịch vụ vận chuyển hàng không (gắn với một dịch vụ nhất định).
Để khách hàng hiểu thêm chi tiết, chúng tôi sẽ tư vấn (i) Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm (ii) Đăng ký nhãn hiệu dịch vụ, cụ thể dưới đây nhé. 

Đăng ký nhãn hiệu sản phẩm/thương hiệu là gì?

  • Trong khi mua hàng, chúng ta dễ dàng thấy rằng mỗi sản phẩm trên thị trường đều có thông tin như tên sản phẩm, tên nhà sản xuất, nhà phân phối hoặc nhà nhập khẩu. Ví dụ, thương hiệu TOYOTA được gắn vào xe hoặc thương hiệu MAY 10 sẽ được gắn liền với sản phẩm quần áo… v.v. Do đó, đây là cách chúng tôi tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu để gắn nó vào một sản phẩm nhất định
  • Việc Đăng ký thương hiệu sẽ giúp khách hàng sử dụng thương hiệu của mình dành riêng cho các sản phẩm đã đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Theo đó, mọi hành vi làm giả, làm giả thương hiệu đã đăng ký là vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục Đăng ký thương hiệu sản phẩm sẽ giúp khách hàng phát triển thương hiệu đó một cách lâu dài và tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm của mình.

Đăng ký thương hiệu cho dịch vụ là gì?

  • Khác với việc đăng ký nhãn hiệu cho một sản phẩm là sự gắn trực tiếp của thương hiệu trên sản phẩm. Đăng ký nhãn hiệu cho một dịch vụ dường như vô hình hơn vì nó được xác định trong phạm vi kinh doanh rộng lớn hơn.
  • Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, hiện nay tại Việt Nam, danh mục các danh mục/sản phẩm sẽ bao gồm 45 nhóm, trong đó từ nhóm 1 đến nhóm 34 là nhóm sản phẩm (như đã phân tích ở trên) và nhóm 35-45 là nhóm dịch vụ.

Ví dụ:

Công ty A có hoạt động kinh doanh chính là tư vấn du học hoặc xây dựng hoặc kinh doanh bất động sản sẽ được đăng ký cho một nhóm dịch vụ, không phải là một nhóm sản phẩm cụ thể.

Đăng ký thương hiệu được thực hiện như thế nào?

thuong hieu doanh nghiep 1
Đăng ký thương hiệu sản phẩm mới nhất

Bước 1: Xác định nơi nộp đơn Đăng ký thương hiệu

  • Hiện nay, tại Việt Nam, cơ quan duy nhất nhận hồ sơ là Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam có trụ sở chính đặt tại Hà Nội và 02 văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Cục SHTT để nộp đơn. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính pháp lý cao, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm của Luật VN. 
  • Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam sẽ nhận hồ sơ đăng ký nhãn hiệu từ thứ Hai đến thứ Sáu (giờ làm việc). Ngoài việc nộp hồ sơ trực tiếp tại Trụ sở chính, văn phòng đại diện, ứng viên có thể nộp qua đường bưu điện hoặc trực tuyến trên cơ sở dữ liệu của Cục SHTT

Tuy nhiên:

Việc nộp hồ sơ qua đường bưu điện có thể gặp một số vấn đề như khó khăn trong việc thanh toán phí, mất hồ sơ hoặc kéo dài thời gian dẫn đến mất ngày ưu tiên sớm. Do đó, chúng tôi khuyên khách hàng nên lựa chọn phương thức nạp tiền trực tiếp hoặc tốt nhất là sử dụng dịch vụ đăng ký để đảm bảo đăng ký thuận tiện nhất.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ Đăng ký thương hiệu

Khách hàng cần lập hồ sơ đăng ký nhãn hiệu sản phẩm, thành phần bao gồm các giấy tờ sau:
  • Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (theo mẫu), khách hàng có thể liên hệ với Luật VN để được tư vấn và nhận phiếu khai báo
  • 05 mẫu sản phẩm thương hiệu sẽ được đăng ký độc quyền in trên Giấy A4, kích thước 8cmx8cm
  • Thư giới thiệu, chứng minh nhân dân (áp dụng đối với hồ sơ tự nộp hồ sơ) hoặc Giấy ủy quyền để tổ chức đại diện nộp hồ sơ đăng ký
  • Bằng chứng thanh toán phí
  • Các tài liệu khác (nếu có) theo từng nội dung công việc 

Lưu ý:

  • Tờ khai phải chứa tất cả thông tin để đăng ký, bao gồm các thông tin bắt buộc như thông tin chủ sở hữu, tổng số tiền, nhóm sản phẩm/dịch vụ đã đăng ký, v.v. Tờ khai sẽ được chuẩn bị thành 2 bản sao, trong đó 1 bản sao sẽ được Cục SHTT thu thập và 1 bản sao sẽ được trả lại cho người nộp đơn (bản sao trả lại sẽ được Cục SHTT xác nhận với nội dung trên đó bao gồm số hồ sơ, mã vạch) và tem hồ sơ của Cục SHTT)

Bước 3: Nộp hồ sơ Đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ

Sau khi chuẩn bị hồ sơ, khách hàng sẽ tiến hành nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc văn phòng đại diện cục SHTT.

Lưu ý:

  • Tờ khai phải được thực hiện thành 02 bản, sau khi nộp, Cục SHTT sẽ trả lại 01 bản cho người nộp đơn. Trong bản sao trả lại, sẽ có số đơn, ngày nộp đơn và con dấu của Cục SHTT.
  • Việt Nam áp dụng ngày ưu tiên cho những người đăng ký trước, do đó, sau khi thiết kế thương hiệu hoàn tất, khách hàng cần nhanh chóng tiến hành thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm sớm.

Chi phí Đăng ký thương hiệu?

Chi phí đăng ký nhãn hiệu được tính dựa trên số lượng nhãn hiệu, sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu muốn đăng ký. Chi tiết cách tính lệ phí như sau:

– Lệ phí nhà nước còn được gọi là lệ phí trước bạ, bao gồm các khoản tiền sau:

  • Tìm kiếm đăng ký: Không áp dụng (Cục SHTT sẽ không tiến hành tìm kiếm trước khi nộp đơn)
  • Lệ phí đăng ký: 1.000.000 VNĐ (áp dụng tối đa 01 nhóm với tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)
  • Lệ phí giấy chứng nhận đăng ký: 360.000 đồng (áp dụng tối đa 01 nhóm với tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)
  • Phí cho các nhóm bổ sung hoặc dịch vụ bổ sung theo cùng một thứ tự: Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn

– Lệ phí dịch vụ nộp hồ sơ (trong trường hợp sử dụng dịch vụ đăng ký):

  • Tra cứu khả năng đăng ký: 850.000đ
  • Nộp hồ sơ: 1.500.000đ
  • Cấp giấy chứng nhận đăng ký: Miễn phí

Lưu ý: Chi phí trên áp dụng cho 01 nhãn hiệu/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ đã đăng ký.

Quy trình Đăng ký thương hiệu như thế nào?

Trong quá trình tư vấn, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi từ khách hàng về việc mất bao lâu để đăng ký nhãn hiệu? Sau khi nghe chúng tôi trả lời, nhiều khách hàng cảm thấy “hoảng loạn” vì thời gian đăng ký nhãn hiệu quá dài (dự kiến 20-24 tháng).

Lý do Đăng ký thương hiệu trong thời gian dài thường như sau:

  • Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu ngày càng tăng, dẫn đến số lượng chuyên gia hiện tại không thể đáp ứng số lượng công việc;
  • Hồ sơ trong nước cần thời gian chờ hồ sơ quốc tế được chỉ định tại Việt Nam;
  • Quy trình thẩm định hồ sơ đăng ký nhãn hiệu bao gồm nhiều khâu khác nhau;

Để khách hàng hiểu rõ nội dung quy trình đánh giá Đăng ký thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ, chúng tôi trình bày như sau:

  • Kiểm tra chính thức đơn đăng ký nhãn hiệu: 1-2 tháng
  • Công bố hồ sơ đăng ký tại Công báo sở hữu công nghiệp: 1 tháng
  • Kiểm tra thực chất đơn đăng ký nhãn hiệu: 16-18 tháng
  • Cấp thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu: 1-2 tháng
Như vậy, trên thực tế, một hồ sơ đăng ký thương hiệu từ khi nộp đến khi nhận giấy chứng nhận đăng ký thường kéo dài từ 20-24 tháng, thậm chí một số hồ sơ kéo dài từ 24-28 tháng (hồ sơ dự định từ chối, bỏ sót…)
Tuy nhiên, khách hàng không nên quá lo lắng vì thời gian đăng ký dài và họ có thể sử dụng thương hiệu không? Tại Việt Nam, nguyên tắc ngày ưu tiên khi đăng ký được áp dụng (ai nộp trước đều được ưu tiên). Do đó, khi khách hàng nộp hồ sơ và có quyền ưu tiên sau khi nộp hồ sơ, khách hàng có thể sử dụng thương hiệu ngay lập tức và không phải đợi đến khi nhận được giấy chứng nhận.

Bài viết trên đây của Luật VN đã cung cấp cho quý khách hàng về nội dung của Đăng ký thương hiệu sản phẩm mới nhất . Nếu quý khách hàng có câu hỏi  cần hỗ trợ về những vấn đề khác liên quan đến pháp luật, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076.338.7788 để được giải đáp mọi thắc mắc. Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788