Công Ty Mới Thành Lập Tuyển Dụng Cần Làm Gì?

Công ty mới thành lập luôn cần có sự hỗ trợ của bộ phận nhân sự trong việc báo cáo sử dụng lao động, lập sổ quản lý lao động v.v… Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những nhiệm vụ giải quyết vấn đề công ty mới thành lập tuyển dụng cần làm gì?

1. Ký Kết Hợp Đồng Lao ĐộngImage result for hợp đong lao dông

Công việc:  Doanh nghiệp phải giao kết hợp đồng lao động trực tiếp với người lao động trước khi nhạn những ứng viên này vào làm việc. Trong trường hợp người được tuyển dụng trong độ tuổi từ 15 đến dưới 18, công ty chỉ được giao kết hợp đồng khi có sự đồng thuận của người giám hộ theo pháp luật.

Trừ công việc thời vụ có thời hạn dưới 3 tháng có thể hoàn thiện bằng lời nói, hợp đồng lao động phải được hoàn thiện bằng văn bản theo một trong số các loại hình dưới đây

  • Hợp đồng lao động xác định thời hạn
  • Hợp đông lao động không xác định thời hạn
  • Hợp đồng lao động theo thời vụ hoặc theo công việc có thời hạn dưới 12 tháng

Thời hạn ký kết hợp đồng lao động: Tính từ thời điểm đạt yêu cầu trong quá trinhg thử việc

2. Thông Báo Số Lao Động Làm Việc

Bộ phận nhân sự cần thông báo với trung tâm việc làm nơi đặt trụ sở làm việc về số lao động làm việc tại đơn vị. Thời hạn của công việc này là 30 ngày kể tư thời điểm thành lập doanh nghiệp.

3. Báo Cáo Sử Dụng Lao Động

Khai báo với Sở hoặc Phòng Lao động Thương binh & Xã hội về việc sử dụng lao động (đối với chủ sở hữu thuộc khu công nghiệp). Thời hạn của công việc này là 30 ngày tính từ thời điểm bắt đầu hoạt động.

4. Ký Kết Và Bố Cáo Thỏa Ước Lao Động Tập Thể (Nếu Có)

Tổ chức thương lượng giữa chủ sở hữu và tập thể lao động về các tiêu chuẩn lao động và thực hiện ký kết các nội dung đã đạt được khi quá bán số thành viên của tập thể lao động biểu quyết đồng thuận với nội dung thương lượng. 

Trong thời hạn 10 ngày kể từ thời điểm ký kết, doanh nghiệp phải gửi đến Sở Lao động Thương binh & Xã hội nơi đặt trụ sở 1 bản thỏa ước lao động tập thể.  

5. Lập Sổ Quản Lý Lao Động

Image result for sổ quản lý lao động

Lập sổ quản lý lao động nơi đặt trụ sở, văn phòng đại diện, chi nhánh.

Chủ sở hữu lao động có quyền cân nhắc chọn hình thức sổ quản lý lao động bằng bản điện tử hoặc bản giấy phù hợp với nhu cầu quản lý. Tuy nhiên, dù theo hình thức nào, sổ quản lý lao động phải có đầy đủ các yếu tố sau:

  • Họ và tên, giới tính, năm sinh, quốc tịch, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu hoặc căn cước)
  • Bậc trình độ kỹ năng nghề
  • Trình độ chuyên môn kỹ thuật
  • Vị trí việc làm

  • Loại hợp đồng lao động

  • Thời điểm bắt đầu làm việc

  • Tiền lương

  • Nâng bậc, nâng lương

  • Tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp
  •  Hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
  • Số ngày và ký do nghỉ trong năm
  • Học nghề, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề
  • Số giờ làm thêm (vào ngày thường, nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, tết)
  • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • Kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất
  • Thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động và lý do

Thời hạn: 30 ngày tính từ thời điểm bắt đầu hoạt động.

 

 

 

0763 387 788