Các trung tâm ngoại ngữ ngày càng được mở nhiều để đáp ứng nhu cầu học tập ngoại ngữ của mọi người. Nhận thấy tiềm năng kinh doanh của ngành nghề này cho nên nhiều doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng việc kinh doanh. Bằng cách mở thêm chi nhánh của các trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn khắp cả nước. Tuy nhiên không phải trung tâm ngoại ngữ nào cũng được mở chi nhánh. Mời quý bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Luatvn.vn
Mục lục
Trung tâm ngoại ngữ có được mở thêm chi nhánh hay không?
Pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể về việc trung tâm ngoại ngữ được mở chi nhánh. Do vậy, nếu trung tâm của bạn hoạt động dưới mô hình doanh nghiệp thì căn cứ theo quy định nêu trên bạn được quyền mở chi nhánh. Thủ tục tiến hành theo Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 và Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện. Tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Trường hợp lập chi nhánh, văn phòng đại diện trong nước.
Doanh nghiệp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến Cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.
Nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm:
– Thông báo lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
– Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu. Hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện.
Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ.
Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện thì thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do, các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
Phải gửi thông tin cho Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê. Trong thời hạn 05 ngày làm việc. Kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Định kỳ gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp. Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp. Chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.
Chính phủ quy định chi tiết Điều này.
Để thành lập chi nhánh của trung tâm ngoại ngữ thì trước tiên bạn phải có một trung tâm ngoại ngữ được thành lập theo mô hình doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2014 (Công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh).
Do chi nhánh hoạt động theo ngành nghề của công ty do đó, khi thành lập thêm chi nhánh thì Quý khách cần đảm bảo chi nhánh đáp ứng đầy đủ các điều kiện như điều kiện xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ ban đầu. Cụ thể như sau:
Hồ sơ đăng ký mở chi nhánh trung tâm ngoại ngữ.
Khi muốn đăng ký hoạt động chi nhánh, trung tâm ngoại ngữ là doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng đăng ký kinh doanh. Nội dung thông báo thành lập chi nhánh bao gồm:
Mã số doanh nghiệp.
Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
Tên chi nhánh dự định thành lập.
Địa chỉ trụ sở chi nhánh.
Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh.
Thông tin đăng ký thuế.
Họ tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu. Hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu chi nhánh.
Họ tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Ngoài ra phải kèm theo:
Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty. Hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty. Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên. Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần. Các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh.
Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện.
Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá của người đứng đầu chi nhánh.
Chi tiết hồ sơ được quy định tại Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP.
Các bước thực hiện mở chi nhánh trung tâm ngoại ngữ.
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đăng ký lập chi nhánh.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh đến cơ quan đăng ký kinh doanh, đóng lệ phí. Khi chuyên viên kiểm tra hồ sơ đã đầy đủ giấy tờ theo quy định thì sẽ tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy biên nhận cho Trung tâm.
Bước 3: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận. Doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ. (Thời hạn nhận kết quả thường là sau 3 ngày làm việc).
Trên đây là một số quy định chung về việc mở chi nhánh trung tâm ngoại ngữ nhằm mục đích tham khảo của Luatvn.vn. nếu bạn có nhu cầu xin giấy phép thành lập trung tâm ngoại ngữ hãy liên hệ hotline/zalo: 0763387788 hoặc Email: luatvn.vn02@gmail.com để được tư vấn cho từng trường hợp cụ thể nhé.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN