Bạn có biết trình tự chính xác để thành lập doanh nghiệp không? Trong bài viết này, Luật VN sẽ chia sẻ chi tiết về việc hồ sơ đăng ký kinh doanh cũng như hướng dẫn quá trình thành lập công ty.
Mục lục
Hồ sơ thành lập công ty
Thành lập công ty TNHH,công ty cổ phần hoặc bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác có thể thực hiện theo hai cách: áp dụng trực tiếp và trực tuyến.
Hồ sơ đăng ký công ty bao gồm:
- Điều lệ công ty;
- Mẫu đơn đăng ký kinh doanh;
- Danh sách cổ đông sáng lập ( dành cho công ty cổ phần )
- Danh mục các thành viên của công ty TNHH hai người trở lên;
- giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải người đại diện pháp luật ).
- Bản sao công chứng CCCD/CMND/hộ chiếu của các thành viên, người đại diện theo pháp luật và người được ủy quyền trình hồ sơ đăng ký ( hạn công chứng không quá 06 tháng )
Để quá trình làm thủ tục thành lập công ty được nhanh chóng, hãy tham khảo Dịch vụ tư vấn thành lập công ty trọn gói tại luatvn.vn
Thủ tục, tiến trình đăng ký thành lập công ty
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thành lập công ty
Mặc dù các tài liệu hồ sơ đăng ký kinh doanh có thể được gửi trực tuyến tại cổng thông tin quốc gia và trực tiếp tại sở KH&ĐT, vì hầu hết các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… Chỉ áp dụng mẫu ứng dụng trực tuyến. Do đó, để tránh mất thời gian, bạn nên xác nhận mẫu đơn đăng ký kinh doanh của tỉnh hoặc thành phố nơi doanh nghiệp được thành lập trước khi thực hiện.
2. Trình tự, thủ tục thành lập doanh nghiệp
5 bước để đăng ký doanh nghiệp của bạn bằng hình thức trực tuyến:
- Bước 1: Tạo tài khoản và đăng nhập tại cổng thông tin quốc gia;
- Bước 2: Tạo tệp đăng ký doanh nghiệp;
- Bước 3: Nhập thông tin vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
- Bước 4: Quét và tải các tài liệu đính kèm;
- Bước 5: Đăng ký xác thực và gửi ứng dụng.
Nếu gửi đơn đăng ký kinh doanh, người ký đơn xin chứng thực phải được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh.
Nếu gửi đơn đăng ký bằng chữ ký số, người ký xác thực tài liệu phải có chữ ký số ( token ) được gửi kèm trong tài khoản.
3. Thời gian giải quyết thủ tục cơ sở kinh doanh
- Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo phản hồi qua email để đăng ký thủ tục cơ sở kinh doanh.
- Nếu đơn đăng ký hợp lệ, bạn chỉ cần in biên lai (không cần gửi bộ tài liệu gốc) và nhận kết quả trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh của sở KH&ĐT.
- Nếu đơn không hợp lệ, bạn sẽ phải sửa đổi và bổ sung theo thông báo phản hồi của cục KH&ĐT và gửi lại theo các bước trên.
Lưu ý:
Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. TP. Hồ Chí Minh sẽ có các quy định xử lý khác nhau. Do đó, một ứng dụng hợp lệ ở Hà Nội có thể không hợp lệ tại TP. Hồ Chí Minh. Và ngược lại hợp lệ tại HCM nhưng không hợp lệ tại Hà Nội.
Điều kiện thành lập doanh nghiệp
Để đăng ký thành lập doanh nghiệp, bạn cần đảm bảo rằng bạn thực hiện các thao tác sau:
1. Xác định loại hình công ty, doanh nghiệp
Hiện nay có 5 loại doanh nghiệp phổ biến tại việt nam: công ty cổ phần, công ty TNHH một thành viên, công ty TNHH hai thành viên trở lên, doanh nghiệp tư nhân và công ty hợp danh.
Bạn có thể thấy chi tiết về các loại doanh nghiệp ở đây » Các loại hình doanh nghiệp
2. Đặt tên doanh nghiệp
- Tên công ty gồm hai thành phần: loại doanh nghiệp và tên thích hợp.
- Tên của công ty có thể là Tiếng Việt hoặc Ngoại Ngữ, nhưng không được gây sự nhầm lẫn với tên của công ty khác đã đăng ký trong phạm vi cả nước. Mặc dù không cần phải đặt tên doanh nghiệp theo ngành công nghiệp, nhưng để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh cũng như hình dạng thương hiệu sau đó, các doanh nghiệp nên chọn tên phù hợp với ngành công nghiệp đã đăng ký. Bạn có thể tham khảo tên doanh nghiệp tốt và chính xác ở đây » Thủ thuật đặt tên doanh nghiệp mới: Ý nghĩa, ấn tượng, không phạm luật.
Ví dụ : Công ty cổ phần thiết kế Huỳnh Đạt.
- Theo nghị định 01/2021, quyết định của Phòng đăng ký kinh doanh về tên doanh nghiệp là quyết định cuối cùng.
3. Địa chỉ trụ sở chính của công ty
- Một địa chỉ có thể đăng ký nhiều công ty.
Ví dụ: có thể có 100 công ty có địa chỉ trong giấy phép: 65 Trần Duy Hưng, Phường 6, Quận Bình Thạnh, TP.HCM
*Nếu địa chỉ của công ty là căn hộ/chung cư, phải có tài liệu chứng minh chung cư/căn hộ có phần diện tích để làm văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng mà bạn ký trực tiếp với nhà đầu tư… Rất phức tạp và tốn thời gian.
4. Ngành nghề kinh doanh
Để lập hồ sơ đăng ký thành lập, bạn cần xác định mã ngành kinh doanh cũng như các ngành mà doanh nghiệp có thể hoạt động trong tương lai( để tránh thực hiện các thủ tục bổ sung sau đó, vừa mất thời gian, chi phí lại làm chậm tiến độ phát triển của doanh nghiệp).
5. Vốn điều lệ của công ty
- Mặc dù không có quy định về số vốn điều lệ tối thiểu và doanh nghiệp không cần chứng minh vốn điều lệ dưới bất kỳ hình thức nào, vốn điều lệ là cơ sở cho doanh nghiệp xác định lệ phí môn bài và cam kết về nghĩa vụ pháp lý. Trách nhiệm tài chính đối với các thành viên, khách hàng. Do đó, vốn điều lệ càng cao, càng nhiều bằng chứng về khả năng tài chính của doanh nghiệp và tạo ra niềm tin với các đối tác và khách hàng.
- Tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh, vốn pháp định cụ thể sẽ được yêu cầu.
Ví dụ: Thành lập công ty đầu tư chứng khoán phải có vốn tối thiểu 50 tỷ đồng.
6. Người đại diện theo pháp luật
- Là nhà điều hành, trực tiếp quản lý tất cả các hoạt động kinh doanh, đại diện cho doanh nghiệp ký các văn bản, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân, tổ chức khác.
- Chức vụ của người đại diện theo pháp luật là giám đốc/tổng giám đốc/chủ tịch hội đồng thành viên/chủ tịch hội đồng quản trị.
Bạn có thể tham khảo chi tiết các điều kiện thành lập công ty, doanh nghiệp tại đây.
Hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp tuy không quá khó, nhưng điều kiện cũng như các lưu ý khi mở công ty lại khá phức tạp. Vậy nên, để tiết kiệm thời gian và chi phí, hãy tham khảo Dịch vụ thành lập công ty trọn gói uy tín tại TPHCM
ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM KHI THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP
Trong bài báo này, Luật VN sẽ nói qua những ưu điểm và nhược điểm cơ bản của việc thành lập một doanh nghiệp bất kỳ loại nào.
1. Ưu điểm
- Dễ dàng huy động vốn từ bên ngoài;
- Không có giới hạn đối với ngành, nghề đăng ký đầu tư kinh doanh;
- Được phép phát hành hóa đơn GTGT (hóa đơn đỏ) và được khấu trừ thuế GTGT;
- Được pháp luật bảo vệ trong trường hợp tranh chấp hoặc cạnh tranh không lành mạnh;
- Không có giới hạn về số lượng người lao động (Hộ kinh doanh chỉ có thể sử dụng dưới 10 lao động )
- Dễ dàng mở rộng quy mô kinh doanh thông qua thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
2. Nhược điểm
- Sổ kế toán phức tạp, báo cáo thuế quý và hàng năm phải được thực hiện;
- Phải trả nhiều thuế với mức áp thuế suất cao (doanh nghiệp phải chi trả 20% thuế TNDN/năm nếu kinh doanh có lãi
- Phải tuân thủ các quy định của Luật Doanh Nghiệp.
Nếu sau bài viết này, quý khách vẫn còn thắc mắc hay muốn đặt câu hỏi, có thể liên hệ với tư vấn viên của Luật VN tại số hotline 0763 387 788.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN