Trước hết, Luật VN, chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng những lời chúc mừng và chúc thành công trong hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh phát triển không ngừng như hiện nay, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng trở nên quan trọng. Trước khi đi vào kinh doanh, các cơ sở, công ty, doanh nghiệp cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Bài viết của Luật VN dưới đây sẽ cung cấp thông tin về Dịch vụ tư vấn làm vsattp Quảng Trị
Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luật VN qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. Xin cảm ơn!
Mục lục
- 1 Câu hỏi:
- 2 Khái niệm Đăng ký an toàn thực phẩm tại Quảng Trị
- 3 Thủ tục xin Giấy phép vệ sinh thực phẩm
- 3.1 1. Trước khi nộp đơn xin Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp nhà hàng của mình
- 3.2 2. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh, việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 36 Luật An toàn thực phẩm, bao gồm:
- 3.2.1 – Mẫu đơn đề nghị Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
- 3.2.2 – Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở).
- 3.2.3 – Giải trình về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở), bao gồm:
- 3.2.4 – Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm:
- 3.2.5 – Giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; báo cáo nuôi cấy phân âm tính với mầm bệnh đường ruột (tả, kiết lỵ, trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm cho các khu vực đang có dịch tiêu chảy lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế:
- 3.3 3. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận điều kiện an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp hoặc phân cấp hoặc cho phép cấp, cụ thể:
- 3.4 4. Thời hạn giải quyết:
- 3.5 5. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm của cơ sở có giá trị sử dụng trong 3 năm.
- 4 Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm?
- 5 Ai cần Đăng ký an toàn thực phẩm tại Dịch vụ tư vấn làm vsattp Quảng Trị?
Câu hỏi:
- Hiện tại tôi muốn có Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm để có thể điều hành một doanh nghiệp nhà hàng. Luật sư hỏi nơi nộp đơn cho thủ tục này và thủ tục cần thiết là gì?
Khái niệm Đăng ký an toàn thực phẩm tại Quảng Trị
- Trước hết, vệ sinh an toàn thực phẩm là sự đảm bảo rằng thực phẩm không gây hại cho sức khỏe hoặc tính mạng của người sử dụng, rằng thực phẩm không bị hư hỏng, rằng nó không chứa các tác nhân vật lý, hóa học, sinh học hoặc tạp chất vượt quá giới hạn cho phép, không phải là động vật hoặc sản phẩm thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.
- Từ đó, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm là một loại văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Nhà nước cấp cho các hộ kinh doanh, sản phẩm thực phẩm, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Thủ tục xin Giấy phép vệ sinh thực phẩm
1. Trước khi nộp đơn xin Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho doanh nghiệp nhà hàng của mình
- Bạn cần phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp của bạn đặt trụ sở (tùy thuộc vào loại hình kinh doanh) doanh nghiệp mà bên bạn đăng ký để chuẩn bị hồ sơ đăng ký kinh doanh).
- Hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh do Ủy ban nhân dân cấp huyện tại địa điểm kinh doanh của bạn.
2. Sau khi hoàn tất thủ tục thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh, việc tiếp theo bạn cần làm là chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 36 Luật An toàn thực phẩm, bao gồm:
– Mẫu đơn đề nghị Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm (bản sao có xác nhận của cơ sở).
– Giải trình về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm (có xác nhận của cơ sở), bao gồm:
- Bản vẽ sơ đồ tầng của cơ sở và khu vực xung quanh;
- Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm hoặc quy trình bảo quản, phân phối sản phẩm và mô tả cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ của cơ sở.
– Giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm:
- Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);
- Đối với cơ sở có từ 30 người trở lên: Nộp danh sách cán bộ được đào tạo (có xác nhận của cơ sở)
– Giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; báo cáo nuôi cấy phân âm tính với mầm bệnh đường ruột (tả, kiết lỵ, trực khuẩn và thương hàn) của người trực tiếp sản xuất thực phẩm cho các khu vực đang có dịch tiêu chảy lưu hành theo thông báo của Bộ Y tế:
- Đối với cơ sở dưới 30 người: Nộp bản sao giấy xác nhận (có xác nhận của cơ sở);
- Đối với cơ sở có từ 30 người trở lên: Nộp danh sách kết quả khám sức khỏe, xét nghiệm phân của chủ cơ sở và những cơ sở trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm (có xác nhận của cơ sở).
3. Thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận điều kiện an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp hoặc phân cấp hoặc cho phép cấp, cụ thể:
– Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm cấp Giấy chứng nhận cho các cơ sở sau:
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Dịch vụ Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được Ủy ban nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quy mô kinh doanh từ 200 suất ăn trở lên. /thời gian hoặc nhiều dịch vụ hơn.
4. Thời hạn giải quyết:
- Thời hạn là 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra điều kiện thực tế bảo đảm an toàn thực phẩm tại cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì phải được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng các điều kiện an toàn thực phẩm; và nếu họ từ chối, họ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
5. Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm của cơ sở có giá trị sử dụng trong 3 năm.
6. Trình tự cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm như sau:
Dịch vụ tư vấn làm vsattp Quảng Trị năm 2022
Bước 1: Xem lại đơn đăng ký của bạn:
- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ đó và thông báo bằng văn bản cho cơ sở nếu hồ sơ không hợp lệ bất hợp pháp.
- Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo hồ sơ không hợp lệ nhưng cơ sở không trả lời, bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thì hồ sơ này sẽ bị cơ quan tiếp nhận hủy bỏ.
Bước 2: Xác minh cơ sở:
- Đây là nhóm đã được cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thẩm định cơ sở đã ra quyết định thành lập.
- Tổ thẩm định cơ sở sẽ bao gồm từ 05 – 09 thành viên. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ, chỉ cần 3 – 5 thành viên.
– Nội dung thẩm định cơ bản:
- Tổ thẩm định cơ sở sẽ đối chiếu thông tin cũng như xác minh tính hợp pháp của hồ sơ đăng ký cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm với hồ sơ gốc lưu trữ tại cơ sở theo quy định. Sau đó, các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm sẽ được đánh giá tại cơ sở đó.
- Tổ thẩm định cơ sở sẽ tiến hành thẩm định lại khi cơ sở có văn bản xác nhận hoàn thành tất cả các yêu cầu về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm của tổ thẩm định cơ sở trước đó;
- Với những thông tin về điều kiện, hồ sơ, thủ tục xin Giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm, hy vọng bạn có thể dễ dàng thực hiện.
Điều gì sẽ xảy ra nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Nếu cơ sở sản xuất, kinh doanh không có giấy phép về vệ sinh an toàn thực phẩm thì buộc phải ngừng kinh doanh.
- Ngoài ra, mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm là 100.000.000 đồng đối với cá nhân, 200.000.000 đồng đối với tổ chức.
- Ngoài ra còn có nhiều hình phạt bổ sung như: Buộc các cơ sở kinh doanh tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ thực phẩm, sản phẩm liên quan.
- Nếu hành vi vi phạm quy định về an toàn thực phẩm nguy hiểm, gây ngộ độc cho nhiều người thì có thể bị phạt tù đến 20 năm theo điều 317 Bộ luật Hình sự sửa đổi mới nhất 2017… v.v…
Luật VN với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn pháp luật và đội ngũ luật sư tâm huyết, chuyên môn cao sẽ tư vấn về thủ tục, hồ sơ để khách hàng có đủ kiến thức và có thể xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm nhanh chóng, với chi phí thấp nhất và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật.
Ai cần Đăng ký an toàn thực phẩm tại Dịch vụ tư vấn làm vsattp Quảng Trị?
Tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm khi hoạt động, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 115/2018/NĐ-CP dưới đây. Tại đây, bạn không cần phải xin giấy phép an toàn thực phẩm:
- Sản xuất ban đầu nhỏ;
- Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;
- Sơ chế nhỏ và nhỏ;
- Kinh doanh thực phẩm bán lẻ;
- Kinh doanh thực phẩm đóng gói sẵn;
- Sản xuất, kinh doanh công cụ, nguyên liệu đóng gói, bảo quản thực phẩm;
- Nhà hàng trong khách sạn;
- Bếp ăn tập thể không có kinh doanh thực phẩm đã đăng ký;
- Kinh doanh thức ăn đường phố;
Đến với Luật VN, chúng tôi sẽ giúp bạn có những giải pháp đầu tư hiệu quả và bền vững. Tất cả các thủ tục liên quan đến pháp lý đều được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ đầy đủ. Bạn có thể yên tâm dành thời gian cho các chiến lược phát triển cho dịch vụ kinh doanh của mình. Qua bài viết Dịch vụ tư vấn làm vsattp Quảng Trị trên, nếu bạn có câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN