ISO 9001 và ISO 22000: so sánh sự giống và khác nhau

Nếu là chủ một doanh nghiệp chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe tới GMP. Nhưng để có được những hiểu biết về GMP một cách chính xác thì không phải ai cũng biết. Bởi trên mạng tràn lan rất nhiều bài viết về GMP nhưng ngồi gốc bản chất về GMP thì ít trang đề cập đến? Nó khiến cho độc giả mơ hồ về GMP. Trong bài viết “ISO 9001 và ISO 22000: so sánh sự giống và khác nhau giữa hai tiêu chuẩn  ” Luatvn.vn sẽ giới thiệu cho quý độc giả định nghĩa GMP là gì? Mời quý độc giả theo dõi bài viết sau đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé! Xin cảm ơn!

Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788.  Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí. Xin cảm ơn!

ISO 9001 là một tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng. Trong khi đó, ISO 22000 là một tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Sự tương đồng và khác biệt giữa hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 này là gì? Hãy cùng G – GLOBAL tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây. Trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu tiêu chuẩn ISO 22000: 2018 là gì, cũng như sự tương đồng và khác biệt giữa nó và các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001: 2015.

Tổng quan về ISO 9001 và ISO 22000

  • Để tìm ra sự khác biệt giữa ISO 9001 và ISO 22000, các doanh nghiệp cần hiểu chung về hai tiêu chuẩn này. Dưới đây là những nội dung sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về ISO 9001 và ISO 22000.

Tiêu chuẩn ISO 22000

  • ISO 22000 là một tiêu chuẩn cho các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSMS) và áp dụng cho tất cả các tổ chức và doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Các tổ chức và doanh nghiệp này có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các hoạt động chuỗi thực phẩm.
  • Ví dụ: một nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, một nhà sản xuất thành phần thực phẩm, một nhà chế biến thực phẩm, một nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm, một đơn vị lưu trữ thực phẩm, v.v., trong đó ISO 22000 : 2018 là phiên bản mới nhất thay thế phiên bản trước của ISO: 2200: 2005.

ISO 22000: 2005

  • Phiên bản ISO 22000:2005 là phiên bản đầu tiên có lịch sử phát triển lâu dài. Phiên bản này được phát hành vào năm 1960. Tiêu chuẩn được ban hành để đáp ứng các yêu cầu của hệ thống quản lý về an toàn thực phẩm.
  • Mục đích của tiêu chuẩn ISO: 200: 2005 vào thời điểm đó cũng giúp các doanh nghiệp tạo ra và kiểm soát một hệ thống quản lý. Hệ thống quản lý này sẽ ngăn ngừa các rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ cuối cùng.

ISO 22000: 2018

  • Phiên bản ISO 2200: 2018 có sự khác biệt lớn nhất so với phiên bản cũ đó là có thể dễ dàng tích hợp với các tiêu chuẩn hệ thống quản lý khác.
  • Đặc biệt, phiên bản ISO 22000: 2018 đã bổ sung một số yêu cầu kỹ thuật khiến nó trở nên đặc biệt. Cụ thể, tại Điều 8 của tiêu chuẩn có yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm ở cấp độ kỹ thuật.

>>>> Quý khách tham khảo thêm: Xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm >>>>

Đối tượng áp dụng ISO 22000.:

  • Bất kỳ tổ chức hoặc doanh nghiệp nào hoạt động trong lĩnh vực thực phẩm; Tiêu chuẩn ISO 22000 có thể được áp dụng. Đây là tiêu chuẩn được xây dựng tự nguyện và chỉ tập trung vào quản lý; kiểm soát các vấn đề an toàn thực phẩm trong tổ chức, doanh nghiệp
    Nghiệp.
  • Ai nên áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 là rất đa dạng. Có thể là bất kỳ tổ chức nào liên quan trực tiếp; Ngay cả một người giám sát

Trong chuỗi thức ăn bao gồm:

  • Các trang trại, trang trại bò sữa và ngư trường.
  • Các đơn vị chế biến thức ăn chăn nuôi, thịt và cá. Các nhà sản xuất đồ uống, bánh mì, ngũ cốc, thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh
    lanh.
  • Các nhà cung cấp dịch vụ ăn uống như; nhà hàng, khách sạn, bệnh viện, hệ thống giao thức ăn nhanh; Hệ thống
    bán thực phẩm di động.
  • Các dịch vụ hỗ trợ cho ngành công nghiệp thực phẩm bao gồm; lưu trữ và phân phối thực phẩm, cung cấp máy móc, thiết bị chế biến thực phẩm
  • Sản phẩm; vật liệu, phụ gia, dịch vụ đóng gói, dịch vụ vệ sinh và vệ sinh.
  • Nói tóm lại, tiêu chuẩn ISO 22000 nên được áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nào tiếp xúc với chuỗi thực phẩm hoặc ngành công nghiệp thực phẩm.

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 sẽ mang lại những lợi ích to lớn sau:

  • Xây dựng niềm tin cho khách hàng vào các sản phẩm mà các tổ chức, doanh nghiệp cung cấp
  • Đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách hàng về hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm, vượt qua mọi rào cản để giao thương trong quá trình sản xuất.
  • Cải thiện và giảm chi phí trong sản xuất và kiểm soát sản phẩm của các tổ chức và doanh nghiệp
  • Kiểm soát và nâng cao mức độ an toàn thực phẩm trong tổ chức, doanh nghiệp
  • Nâng cao uy tín của các tổ chức, doanh nghiệp, nâng cao thanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường.

Tiêu chuẩn ISO 9001

  • ISO 9001 là một tiêu chuẩn để đánh giá hệ thống quản lý chất lượng (QMS) cho các tổ chức và doanh nghiệp bất kể quy mô và lĩnh vực hoạt động. Phiên bản mới nhất của tiêu chuẩn ISO 9001 là ISO 9001: 2015 đã thay thế phiên bản trước đó vào năm 2008.
  • Các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 được coi là mẫu tiêu chuẩn để doanh nghiệp vận hành và kiểm soát hệ thống quản lý chất lượng. Do đó, các doanh nghiệp và tổ chức sẽ cải thiện hiệu suất và kiểm soát các rủi ro có thể xảy ra.

Lợi ích của chứng nhận ISO 9001 được quốc tế công nhận.

  • Chứng chỉ ISO 9001 được quốc tế công nhận sẽ phù hợp với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
  • Khi được quốc tế công nhận, khách hàng và đối tác ở nước ngoài sẽ dễ dàng nhận ra tính hợp lệ và giá trị của Giấy chứng nhận này. Bởi vì trên giấy chứng nhận có một dấu hiệu của diễn đàn IAF.
  • Chứng chỉ được công nhận được giám sát bởi nhiều tổ chức bao gồm: Cơ quan chứng nhận; Cơ quan công nhận cho cơ quan chứng nhận đó.
  • Một chứng chỉ được quốc tế công nhận thường sẽ có giá cao hơn một chứng chỉ không được quốc tế công nhận.

Điểm tương đồng giữa ISO 9001 và ISO 22000

Các tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 đều được sửa đổi dựa trên cấu trúc cấp cao mới (HLS). HLS sẽ đảm bảo khả năng tương thích giữa các tiêu chuẩn ISO. Do đó, các tổ chức và doanh nghiệp có thể áp dụng các tiêu chuẩn ISO một cách độc lập. Đồng thời kết hợp các tiêu chuẩn ISO với nhau để cải thiện hiệu suất của các tổ chức và doanh nghiệp.
Ngoài ra, hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 đều bao gồm 10 điều khoản với cùng một tiêu đề chính. Các thuật ngữ này là: bối cảnh tổ chức, phạm vi, tài liệu, điều khoản và định nghĩa, lãnh đạo, lập kế hoạch, hỗ trợ, thực hiện, đánh giá hiệu suất. Ngoài ra, hai tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 cũng có những đặc điểm tương tự như:

Nguồn gốc ISO 9001 và ISO 22000

  • Các tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 2200 đều do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) ban hành. Do đó, giấy chứng nhận của hai tiêu chuẩn sẽ có giá trị trên toàn thế giới.

Phương pháp Tiếp cận

  • Cả hai tiêu chuẩn đều áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro. Phương pháp này giúp doanh nghiệp chủ động trong việc lập kế hoạch. Đồng thời dự đoán rủi ro và cơ hội. Từ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng thực hiện các biện pháp phòng ngừa để quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Chu trình PDCA

  • Chu trình PDCA được áp dụng bởi cả ISO 9001: 2015 và ISO 22000: 2018 giúp doanh nghiệp kiểm soát hệ thống quản lý khoa học của mình và đảm bảo rằng hệ thống quản lý liên tục được cải thiện..

Sự khác biệt giữa ISO 9001 và ISO 22000

Sự khác biệt cơ bản nhất giữa ISO 9001 và ISO 22000 là: ISO 9001 dành cho các hệ thống quản lý chất lượng và ISO 22000 dành cho các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Bảng dưới đây sẽ đi sâu vào sự khác biệt giữa tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO 22000 theo nội dung.
STT Tiêu chuẩn ISO 22000 Tiêu chuẩn ISO 9001
1 Đối tượng áp dụng Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi thực phẩm (không phân biệt loại hình) Áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, tổ chức thuộc mọi loại hình, lĩnh vực hoạt động và quy mô
2 Mục đích Nhắm đến việc các sản phẩm hoặc dịch vụ phải đảm bảo được yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm Chỉ khái quát việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý để đáp đứng nhu cầu của khác hàng.
3

Hồ sơ , tài liệu

 Phạm vị về tài liệu và hồ sơ tại ISO 22000 chi tiết hơn và phải phù hợp với các nguyên tắc của HACCP Phạm vi tài liệu và hồ sơ chỉ quy định tổng quan về việc thực hiện QMS theo tiêu chuẩn ISO 9001.
4 Nguyên tắc quản lý Áp dụng 7 nguyên tắc cơ bản trong ISO 9001 và kết hợp thêm 4 yếu tố bao gồm:– Trao đổi thông tin lẫn nhau;

– Quản lý hệ thống;

– Các chương trình tiên quyết;

– Các nguyên tắc HACCP (Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn).

 Áp dụng 7 nguyên tắc bao gồm:

– Hướng vào khách hàng;

– Sự lãnh đạo;

– Sự tham gia của mọi người;

– Tiếp cận theo quá trình;

– Cải tiến;

– Quyết định dựa trên bằng chứng;

– Quản lý mối quan hệ.

5 Thực hiện Cung cấp một trình tự cơ bản để giúp các doanh nghiệp đảm bảo rằng hoạt động của họ trong chuỗi thực phẩm phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Cung cấp một trình tự tổng quan để giúp các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng của các quy trình

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiền đề để thực hiện ISO 22000

  • Qua nội dung trên, có thể thấy các quy định của ISO 9001 có tính chung chung cao và bao quát nhiều khía cạnh được đề cập trong ISO 22000. An toàn thực phẩm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng. của các quy trình. Do đó, nếu doanh nghiệp sở hữu một hệ thống quản lý chất lượng đạt yêu cầu, hệ thống sẽ tăng giá trị của sản phẩm.
  • Nói cách khác, các doanh nghiệp cần chú ý nhất đến các yêu cầu liên quan đến an toàn thực phẩm (được đề cập tại khoản 8 ISO 22000) để hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Ngoài ra, các khía cạnh khác của hệ thống quản lý sẽ được hỗ trợ bởi chính tiêu chuẩn ISO 9001.

Đến với Luatvn.vn, chúng tôi sẽ giúp bạn có những giải pháp đầu tư hiệu quả và bền vững. Tất cả các thủ tục liên quan đến pháp lý đều được chúng tôi tư vấn và hỗ trợ đầy đủ. Bạn có thể yên tâm dành thời gian cho các chiến lược phát triển cho dịch vụ kinh doanh của mình. Qua bài viết ISO 9001 và ISO 22000: so sánh sự giống và khác nhau giữa hai tiêu chuẩn trên, nếu bạn có câu hỏi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá