Đối tượng, điều kiện, hồ sơ, mức hưởng Bảo Hiểm Thai Sản
Luatvn.vn sẽ giới thiệu bài viết cụ thể, chi tiết về đối tượng, điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thai sản. Doanh nghiệp có người lao động có đủ điều kiện, cần làm những giấy tờ, thủ tục gì? Chế độ bảo hiểm thai sản được tính như thế nào? Có những ví dụ minh họa cụ thể và dễ hiểu nhất cho bạn trong bài viết sau đây:
Mục lục
Đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm thai sản:
- Lao động nữ mang thai
- Lao động nữ sinh con
- Lao động nhận nuôi trẻ em dưới 6 tháng tuổi
- Nữ nhân viên đặt vòng tránh thai, nhân viên sử dụng biện pháp triệt sản
- Nhân viên nữ là người mang thai hộ và người mẹ yêu cầu mang thai hộ
- Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội và có vợ sinh con
Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm thai sản:
Trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh con, nhận con nuôi, mang thai hộ, lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên.
Ví dụ: Chị A sinh ngày 3 tháng 6 năm 2016
Để được hưởng chế độ thai sản, từ tháng 6/2015 đến ngày 31/5/2016, bà A phải đóng bảo hiểm xã hội 6 tháng trước khi đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản.
Trường hợp lao động nữ đã sinh con đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà phải nghỉ việc trong thời gian mang thai để chăm sóc thai kỳ theo chỉ định của cơ sở y tế có thẩm quyền. Người lao động phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời hạn 12 tháng trước khi sinh.
Lưu ý, đối với trường hợp đóng bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng trở lên, không nhất thiết phải là năm liền kề với năm nghỉ phép, thời gian đóng đủ 12 tháng trước đó là đủ điều kiện.
Ví dụ :Năm 2016: Chị A tham gia BHXH cả năm 2016
Tháng 4/2017: Chị A đang mang thai, dự kiến sinh con vào tháng 1/2018. Sau khi mang thai, do sức khỏe kém, theo yêu cầu của cơ sở y tế, chị A phải nghỉ thai sản từ tháng 7/2017.
Theo quy định về hưởng chế độ thai sản bình thường. Nếu bà A muốn hưởng chế độ thai sản, từ tháng 4/2017 đến tháng 1/2018, bà A phải trả đủ 06 tháng trở lên.
Nhưng trong trường hợp này, bà A vẫn được nghỉ thai sản khi bà A nghỉ việc vào tháng 7/2017, vì bà A đã đáp ứng đầy đủ 02 điều kiện BHXH.
Thứ nhất: Bà A đã tham gia BHXH 12 tháng năm 2016
Thứ hai: Bà A đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 03 tháng trong 12 tháng trước khi sinh và có văn bản đề nghị nghỉ thai sản tại cơ sở y tế.
Hồ sơ, thủ tục đăng ký nhận bảo hiểm thai sản:
Hồ sơ 201 theo Quyết định 595/QĐ-BHXH – Hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi chức năng
Sổ BHXH của lao động nữ
Giấy khai sinh hoặc Giấy khai sinh hoặc Giấy khai sinh (bản sao có chứng thực, 01 bản sao/con).
Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp còn có các tài liệu bổ sung khác được quy định chi tiết trong hồ sơ 201.
Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ thai sản
Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi lao động nữ đóng bảo hiểm xã hội trước khi nghỉ thai sản.
Quy trình nộp giấy tờ:
Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua đường bưu điện – tùy theo từng cơ quan BHXH.
Thời gian xử lý hồ sơ thai sản
Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan BHXH
Cách nhận chế độ thai sản
Cơ quan BHXH sẽ chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản công ty của nữ nhân viên.
Mức hưởng trợ cấp bảo hiểm thai sản:
Mức hưởng trợ cấp hàng tháng = bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội trong thời hạn 6 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Ngoài ra, lao động nữ còn được hưởng phụ cấp một lần (phụ cấp tã) bằng 2 tháng lương cơ sở. Mức lương cơ sở từ ngày 1/7/2017 là 1.300.000 đồng.
Ví dụ: Ngày 1 tháng 7 năm 2017, bà A đủ điều kiện hưởng trợ cấp thai sản
Mức lương trung bình 6 tháng trước khi chị A nghỉ việc là: 5.000.000 đồng
Như vậy, trợ cấp thai sản mà bà A được hưởng là:
(5.000.000 * 6) + (1.300.000 * 2) = 32.600.000 VND
Quý khách hàng đang cần tư vấn hỗ trợ dịch vụ kế toán trọn gói của Luatvn.vn. Hãy liên hệ ngay với Luatvn.vn qua hotline/zalo: 0763387788 hoặc Email: luatvn.vn02@gmail.com
BÀI VIẾT LIÊN QUAN