Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cửa hàng kinh doanh được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Luật VN tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.
Mục lục
- 1 Câu hỏi:
- 2 Cơ sở pháp lý:
- 3 Tại sao một công ty dịch vụ cửa hàng kinh doanh cần xin giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ?
- 4 Các loại giấy phép yêu cầu:
- 5 Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có đủ hồ sơ để bảo đảm các điều kiện sau:
- 6 Trình tự, thủ tục pháp lý Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cửa hàng kinh doanh:
- 7 Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Câu hỏi:
Hiện tại tôi đang lên kế hoạch mở một cửa hàng nhỏ (2 đến 3 người) đối với rau tươi, hải sản đông lạnh, thịt cá đông lạnh, và một số sản phẩm hải sản tươi sống, cua. Tuy nhiên, tôi không chắc phải làm gì để đáp ứng các điều kiện để phục vụ cửa hàng để đi vào hoạt động. Tôi có phải đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm hay bất kỳ tài liệu nào khác?
Cơ sở pháp lý:
- – Luật An toàn thực phẩm 2010
- – Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 9/4/2014 của liên Bộ Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương hướng dẫn việc phân công, phối hợp trong quản lý Nhà nước về ATTP
Tại sao một công ty dịch vụ cửa hàng kinh doanh cần xin giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm ?
Theo quy định tại điều 24 Nghị định 178/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm:
Phạt tiền đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, bảo quản thực phẩm, dịch vụ thực phẩm vi phạm quy định về chứng chỉ điều kiện an toàn thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của tỉnh, trở lên:
- Cảnh báo sẽ được áp dụng cho việc sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết hạn dưới 1 tháng;
- Phạt tiền từ 4. 000. 000 đồng đến 6. 000. 000 đồng đối với hành vi sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm đã hết từ 01 tháng đến 03 tháng;
- Phạt tiền từ 10. 000. 000 đồng đến 15. 000. 000 đồng đối với hành vi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định hoặc có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đã hết hạn trên 03 tháng;
- Phạt tiền từ 15. 000. 000 đồng đến 20. 000. 000 đồng đối với hành vi sửa chữa hoặc tẩy xóa nội dung giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm;
- Phạt tiền từ 20. 000. 000 đồng đến 25. 000. 000 đồng đối với hành vi sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
- Ngoài việc bị phạt hành chính theo quy định nêu trên, đối tượng bị xử phạt buộc khắc phục hậu quả, gửi thông báo cho chính quyền địa phương, buộc nhà hàng đóng cửa cho đến khi có giấy chứng nhận đủ điều kiện. Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Giấy phép an toàn thực phẩm nhà hàng có thể được coi là tình trạng bắt buộc.
>>Giấy phép an toàn thực phẩm cho công ty nước đóng chai<<
Các loại giấy phép yêu cầu:
- Giấy chứng nhận hộ kinh doanh cá nhân trong 01 cửa hàng nhỏ và số ít hơn 10 người
- Giấy chứng nhận tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm
Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép phải có đủ hồ sơ để bảo đảm các điều kiện sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép an toàn, vệ sinh thực phẩm cho việc thành lập theo mẫu do cơ quan có thẩm quyền quy định.
- Bản sao chứng chỉ đăng ký kinh doanh trong ngành công nghiệp liên quan đến thực phẩm.
- Kế hoạch và diện tích cơ bản.
- Biểu đồ quy trình bảo quản và sản xuất thực phẩm tại cơ sở.
- Một tuyên bố về cơ sở vật chất.
- Bản sao chứng chỉ sức khỏe của chủ sở hữu và người lao động trực tiếp làm việc tại cơ sở.
- Giấy chứng nhận kiến thức an toàn thực phẩm của chủ sở hữu và người trực tiếp tham gia sản xuất.
- Giấy chứng nhận xuất xứ nguyên liệu, kiểm tra nguồn nước.
- Cam kết bảo đảm an toàn thực phẩm và vệ sinh thực phẩm theo mẫu quy định.
Trình tự, thủ tục pháp lý Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cửa hàng kinh doanh:
Trình tự thực hiện
- Bước 1: Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm tại chi cục an toàn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm;
- Bước 2: Khi hồ sơ hợp lệ; Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm hoặc phòng vệ sinh an toàn thực phẩm tổ chức đội thẩm định thành lập tổ thẩm định. Kết quả thẩm định thành lập được ghi trong biên bản thẩm định thành lập.
- Bước 3: Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và cơ sở sản xuất thực phẩm; nếu tất cả các điều kiện được đáp ứng, chứng chỉ an toàn thực phẩm phải được cấp; trường hợp từ chối thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
- Bước 4: Trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu thì biên bản thẩm định phải nêu rõ thời hạn thẩm định lại là 03 tháng nếu kết quả thẩm định vẫn chưa thành lập, tổ thẩm định lập biên bản và đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động.
Cách thức thực hiện
- Hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép an toàn thực phẩm,
- Hoặc nộp trực tuyến tại website an toàn thực phẩm.
Thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho công ty dịch vụ nhà hàng là cục vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Trên đây là thông tin về Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho cửa hàng kinh doanh. Nếu quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại Luật VN số Hotline/Zalo: 076 338 7788 để được tư vấn miễn phí
BÀI VIẾT LIÊN QUAN