Kinh doanh taxi gia đình – Có hiệu quả không? Rời khỏi cánh đồng, những người đàn ông trẻ tuổi mua xe hơi nhưng để phục vụ người khác. Hiện nay một số vùng quê khi mà cơn sốt đất lan tỏa đến là lúc nhà nhà bán đất để lên đời.
Có những người mua xe để đi chơi cải thiện cuộc sống, có những người mua xe để phục việc làm ăn như chạy taxi là ví dụ, hôm nay Luật Quốc Bảo xin chia xẻ bài viết “Kinh doanh taxi gia đình – Có hiệu quả không?” để mọi người cùng tham khảo.
Dùng ô tô gia đình chở khách có phải đăng ký kinh doanh vận tải?
Hiện nay, nhiều hộ gia đình đang đầu tư mua xe ô tô để thực hiện các hoạt động vận tải hành khách, đặc biệt là vào các dịp lễ, Tết. Vậy, kinh doanh xe gia đình có tạo ra lợi nhuận không, có phải đăng ký kinh doanh vận tải không?
Hiểu đúng về hoạt động dùng xe gia đình để chở khách
“2. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa, hàng hóa. trên đường vì lợi nhuận”.
Theo quy định trên, hoạt động được coi là kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải có đầy đủ các yếu tố sau:
– Thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải như: trực tiếp điều khiển phương tiện, lái xe, quyết định phí vận tải;
– Đối tượng vận chuyển là hành khách, hàng hóa;
– Hoạt động nhằm mục đích là sinh lời.
Như vậy, có thể thấy hoạt động sử dụng xe gia đình để chở khách (có thu phí) sẽ được coi là hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Dùng ô tô gia đình chở khách có phải đăng ký kinh doanh vận tải?
Khi cá nhân sử dụng xe ô tô gia đình để chở khách (có thu phí) thì phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp (vì không thuộc một trong các trường hợp không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 1 Điều này). 3 Nghị định 39/2007/NĐ-CP).
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 67 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định:
“1. Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây:
a) Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật;
b) Bảo đảm số lượng, chất lượng và tuổi thọ hữu ích của xe phù hợp với hình thức kinh doanh; phương tiện kinh doanh vận tải phải được trang bị thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ;
c) Bảo đảm số lượng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phù hợp với kế hoạch kinh doanh và phải có hợp đồng lao động bằng văn bản; nhân viên phục vụ trên xe phải được đào tạo về kinh doanh vận tải và an toàn giao thông; không sử dụng người lái xe bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;
d) Người trực tiếp quản lý hoạt động vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải có trình độ chuyên môn về vận tải;
đ) Có chỗ đỗ xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, bảo đảm các yêu cầu về trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy và vệ sinh môi trường.
Các quy định trên nhằm vào các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, cá nhân kinh doanh vận tải phải đăng ký kinh doanh theo một trong các hình thức tổ chức kinh tế nêu trên. Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đơn vị đó phải xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Do đó, cá nhân khi sử dụng xe gia đình để chở khách (có thu phí) cần phải xin các loại giấy phép sau:
– Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/hợp tác xã.
– Giấy phép kinh doanh đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Phạt tới 20 triệu đồng khi chở khách mà không đăng ký kinh doanh vận tải
Theo khoản 7 Điều 28 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi sử dụng xe ô tô gia đình chở khách không có đăng ký kinh doanh có thể bị phạt như sau:
Phạt tiền từ 07 – 10 triệu đồng đối với cá nhân và 14 – 20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định;
Như vậy, khi cá nhân, tổ chức vận chuyển hành khách mà không đăng ký kinh doanh vận tải thì khi bị cơ quan có thẩm quyền phát hiện sẽ bị phạt tiền theo mức quy định nêu trên.
Do đó, kinh doanh xe gia đình được coi là một doanh nghiệp vận tải. Cá nhân sử dụng xe ô tô gia đình để chở khách, có thu phí, phải đăng ký kinh doanh và xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Hộ gia đình có được là đơn vị kinh doanh vận tải?
Tại Điều 3 Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô
– Đơn vị kinh doanh vận tải bao gồm: Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
– Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là việc thực hiện ít nhất một trong các công đoạn chính của hoạt động vận tải (trực tiếp điều hành phương tiện, điều khiển phương tiện hoặc quyết định thu phí vận tải) để vận chuyển hành khách, hàng hóa trên đường bộ nhằm mục đích sinh lợi.
=> Như vậy, theo quy định trên, hộ kinh doanh vẫn được coi là đơn vị kinh doanh vận tải theo hình thức hộ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.
Và pháp luật quy định các hình thức kinh doanh vận tải sau:
– Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định
– Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định
– Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi
– Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng
– Vận chuyển khách du lịch bằng xe ô tô
– Vận chuyển hàng hóa bằng xe ô tô
Trình tự và thủ tục xin cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi
Việc xin giấy phép kinh doanh vận tải taxi được nhiều người thực hiện vì sự phổ biến của ngành này hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn những câu hỏi liên quan đến vấn đề này (các bài viết theo luật cũ để tham khảo).
Hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi
(1) Đơn xin giấy phép kinh doanh (được thực hiện theo mẫu); (2) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; (3) Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng, chứng chỉ của người trực tiếp điều hành phương tiện vận tải; (4) Phương án kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; (5) Quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của bộ phận quản lý, giám sát điều kiện an toàn giao thông; (6) Đăng ký chất lượng dịch vụ vận tải.
Hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi
Đơn vị kinh doanh muốn xin giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi nộp 01 hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh cho Sở Giao thông vận tải nơi doanh nghiệp đặt trụ sở qua đường bưu điện hoặc trực tiếp. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung thì cơ quan cấp giấy phép kinh doanh thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản nội dung cần bổ sung, sửa đổi cho đơn vị kinh doanh vận tải trong thời hạn 03 ngày làm việc. kể từ ngày nhận được đơn.
Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe taxi theo quy định, cơ quan cấp giấy phép kinh doanh xác minh hồ sơ, cấp giấy phép kinh doanh và đồng thời phê duyệt hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh. phê duyệt kế hoạch kinh doanh kèm theo. Trường hợp từ chối cấp giấy phép kinh doanh, cơ quan cấp phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Các Loại Hình Kinh Doanh Vận Tải
Theo Quy định tại Điều 56 Luật Giao thông đường bộ 2008, các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô bao gồm:
* Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô
Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô bao gồm các hình thức sau:
– Kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có ga đi, đến xác định với lịch trình, hành trình nhất định;
– Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt theo tuyến cố định có điểm dừng đón, trả khách và xe chạy theo biểu đồ hoạt động có khoảng cách và phạm vi hoạt động nhất định;
– Kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi có lịch trình, hành trình theo yêu cầu của hành khách; tính phí theo công tơ;
– Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, không theo tuyến cố định, thực hiện theo hợp đồng vận tải;
– Kinh doanh vận tải khách du lịch theo tuyến, chương trình, điểm đến du lịch.
* Kinh doanh vận tải hàng hóa
Kinh doanh vận tải hàng hóa bao gồm các hình thức sau:
– Kinh doanh vận tải hàng hóa bình thường;
– Vận chuyển hàng hóa bằng xe taxi;
– Vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng;
– Vận chuyển hàng nguy hiểm.
Trên đây là nội dung tư vấn về các hình thức kinh doanh dịch vụ vận tải bằng xe ô tô. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc, vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Các luật sư tư vấn của chúng tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và giải đáp mọi vấn đề của bạn.
Những ý tưởng kinh doanh liên quan đến ô tô.
Kinh doanh nội thất cho ô tô
Đây hứa hẹn sẽ là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Số lượng xe ngày càng tăng nên các vật dụng nội thất cũng được các chủ xe nhiệt tình chào đón để trang trí cho diện mạo “thú cưng” của mình. Đặc biệt, lợi nhuận từ kinh doanh nội thất ô tô khá cao. Do đó, những người có sự nhạy bén trong kinh doanh quan tâm đến lĩnh vực này.
Tuy nhiên, nếu muốn khởi nghiệp kinh doanh nội thất ô tô, bạn cần chuẩn bị một số vốn khá lớn, dao động từ 300 đến 800 triệu đồng. Các loại chi phí để mở một cửa hàng nội thất ô tô bao gồm: thuê không gian, chi phí nhập khẩu, chi phí quản lý và vốn lưu động.
Do lợi thế của ngành này, sự cạnh tranh khá khốc liệt. Do đó, nếu bạn muốn nổi bật trong cuộc đua này, bạn phải có một kế hoạch kinh doanh hợp lý. Đầu tiên, bạn thường nghiên cứu các sản phẩm nội thất ô tô được ưa chuộng trong và ngoài nước, hiểu được điểm yếu thị trường của khách hàng.
Sau đó, lên kế hoạch cho các chiến lược quảng cáo và tiếp thị phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Hãy làm những điều này, bạn không còn xa đỉnh cao của sự thành công.
Kinh doanh dịch vụ sửa chữa ô tô
Hiện nay, dịch vụ kinh doanh này khá phổ biến, nhất là khi số lượng xe đang sử dụng rất lớn như hiện nay. Nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy rằng, trung bình, mỗi gia đình trong một khu đô thị sầm uất có từ 1 đến 2 chiếc xe hơi. Do đó, nhu cầu sửa chữa ô tô cũng rất lớn.
Điểm mạnh của dịch vụ này là bạn không cần phải chi tiêu quá nhiều đầu tư ban đầu. Bạn chỉ cần chi tiêu chi phí của nhà máy (tốt nhất là một trang web lớn) và máy móc và thiết bị hiện đại và đầy đủ. Ngoài ra, điều quan trọng mà bạn cũng nên đặc biệt chú ý là thuê thợ sửa chữa chính và phụ trợ.
Hãy lựa chọn cẩn thận, xem xét cẩn thận, đảm bảo rằng đây là những người có kỹ năng và kinh nghiệm trong việc sửa chữa ô tô. Chỉ sau đó, khách hàng mới hài lòng với dịch vụ bạn cung cấp.
Kinh doanh dịch vụ chăm sóc và bảo hành xe ô tô
Như đã đề cập ở trên, số lượng xe đang tăng mạnh, vì vậy các dịch vụ bảo hành và chăm sóc xe cũng rất cần thiết trong thời điểm hiện tại. Là một thợ cơ khí lành nghề, bạn hoàn toàn có thể mở cửa hàng bảo trì ô tô thường xuyên của riêng mình.
Tuy nhiên, để không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ, đồng thời để xây dựng uy tín với khách hàng, bạn nên đăng ký làm đại lý của các hãng xe trong và ngoài nước. Điều này sẽ khiến bạn mất một số vốn lớn hơn nhưng đảm bảo doanh nghiệp của bạn luôn ổn định và vững chắc.
Kinh doanh dịch vụ rửa xe ô tô
Nếu bạn không có quá nhiều vốn để kinh doanh nội thất, sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe hơi, dịch vụ rửa xe sẽ là lựa chọn lý tưởng. Bởi số vốn ban đầu không lên đến 100 triệu đồng. Giống như xe máy, mọi người luôn có nhu cầu vệ sinh xe khi bị bẩn.
Khi bạn đã quyết định kinh doanh này, bạn cần tìm một cửa hàng có chỗ đậu xe lớn để có thể tiếp nhận khách hàng của mình. Nguồn nhân lực rửa xe cũng cần một số kỹ năng và kỹ năng rửa xe. Giá rửa xe trung bình hiện nay dao động từ 50.000 đến 100.000 đồng. Đặc biệt vào các dịp lễ tết, giá rửa xe có thể cao cũng như nhu cầu của khách hàng tăng vọt vào dịp cuối năm.
Kinh doanh dịch vụ bãi đỗ xe cho ô tô
Để việc kinh doanh bãi đậu xe hoạt động trơn tru, tốt hơn là kinh doanh ở các khu vực thành phố lớn đông dân cư, gần văn phòng và cơ quan. Tuy nhiên, để đầu tư một bãi đậu xe trong thành phố không phải là một điều dễ dàng, bạn cần phải tìm một nơi đẹp và đủ rộng.
Giải pháp nếu không gian không đủ, hãy đầu tư một bãi đỗ xe nhiều tầng để tận dụng tối đa diện tích. Chỉ khi đó bạn mới có thể phục vụ nhu cầu đỗ xe của nhiều khách hàng cùng một lúc.
Kinh doanh xe ô tô cũ và cho thuê
Mặc dù xe hơi ngày càng được sử dụng, giá của chúng không hề rẻ chút nào. Khi một chiếc xe mới được phép lưu thông trên đường, giá của nó không dưới 400-500 triệu đồng. Do đó, nhiều người đi đến các cửa hàng bán xe đã qua sử dụng. Nhiều hình thức cho thuê xe với tài xế và tự lái đi kèm cũng được nhân rộng. Đây cũng là một chiến lược giao dịch tự động mà bạn nên thử.
Bạn có thể đóng vai trò trung gian, mua xe đã qua sử dụng, sau đó tân trang và bán lại (cho thuê xe) cho những người có nhu cầu. Trải nghiệm cho thuê xe tự lái theo cách này, bạn sẽ kiếm được lợi nhuận khổng lồ đó. Tuy nhiên, một lưu ý cho bất cứ ai muốn theo hình thức kinh doanh này là khi mới kinh doanh, bạn không nên mua các mẫu xe quá cao cấp, giá quá cao vì không phải ai cũng có thể mua được.
Theo đó, chi phí bảo dưỡng định kỳ của các mẫu xe này khá đắt đỏ, đến thời điểm xe được bán ra, bạn cũng có thể mất vốn. Đặc biệt, vốn đầu tư ban đầu của ngành kinh doanh ô tô đã qua sử dụng rất cao, vì vậy bạn phải thực sự cân nhắc kỹ trước khi quyết định theo ngành này.
Quý khách cần hỗ trợ hố sơ pháp lý hãy liên hệ Luật Quốc Bảo hotline/zalo: 0763387788.
Câu chuyện tham khảo khi: Dân quê sắm ôtô chạy dịch vụ
Xuân Minh đỗ chiếc Vios 2009 của mình trước cửa một ngôi nhà tạm ba phòng gọi là kiên cố. Hôm nay là 12h trưa ngày 4/9. Vào một giờ chiều, anh ta có một cuộc hẹn để đi đến Hà Nội. Minh chạy xe dịch vụ cá nhân ở Nga Sơn, Thanh Hóa, cách thủ đô 150 km. Chẳng mấy chốc, anh chạy từ Lạng Sơn về nhà để bắt chuyến đi tiếp theo. Những ngày sau kỳ nghỉ lễ 2/9, Minh cố gắng chạy càng nhiều chuyến càng tốt vì nhu cầu tăng cao, tận dụng số tiền dư thừa để bù đắp cho các ngày trong tuần.
Trong nhà, vợ anh đang chuẩn bị đi chợ để xem quầy quần áo. Cô tranh thủ trở về nhà để cho hai đứa trẻ ăn và nghỉ trưa. Khay cơm của ông đã được chuẩn bị trong một chiếc bàn màu đỏ với các lỗ ở nhiều góc. Mọi thứ đều lạnh lẽo. Minh hâm nóng lại thức ăn, 15 phút sau bữa trưa kết thúc. Anh ta chợp mắt trong 30 phút, sau đó xuất hiện tại nhà của khách hàng cách đó 2 km.
Xuân Minh là một trường hợp điển hình của phong trào kinh doanh taxi gia đình ở nông thôn. Tại các thành phố lớn, taxi chuyên nghiệp, Uber, Grab và các đơn vị cho thuê xe có tài xế và không có tài xế đang sinh sôi nảy nở, vì vậy sẽ rất khó để duy trì hoạt động kinh doanh cá nhân. Các quận thì ngược lại. Ở đây, chỉ có vài chục chiếc taxi “mào”, mà mọi người chưa quen thuộc, vì vậy kinh doanh xe gia đình vẫn là một phân khúc tiềm năng.
Vios 2009 là chiếc xe thứ hai mà minh sở hữu sau Hyundai Getz khá sâu. Minh mua một chiếc xe Toyota từ một người bạn với giá 300 triệu đồng từ việc bán chiếc xe đã qua sử dụng cộng với tiền tiết kiệm của hai vợ chồng. Sau một thời gian làm phụ tá và sau đó trở thành tài xế cho một công ty xe buýt chuyên về tuyến Thanh Hóa-Hà Nội, Minh kết luận rằng “vẫn tốt hơn là lái xe của tôi”.
Để được “hạnh phúc” như vậy, những tài xế kinh doanh tự do như Minh thường tích lũy trong nhiều năm. Nếu ở các thành phố lớn, những người mua xe hơi, ngay cả cho thuê hoặc dịch vụ, đến trả góp, thì ở nông thôn thì ngược lại. Anh Quý Thắng, quản lý cấp trung bộ phận tín dụng của một ngân hàng lớn cho biết, ở khu vực nông thôn, người dân không có xu hướng vay tiền ngân hàng để mua xe trả góp. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng không mấy mặn mà với việc cung cấp dịch vụ này ở nông thôn, bởi số lượng ít nên nguy cơ nợ xấu gia tăng.
“Nếu họ không có đủ tiền, họ sẽ tìm cách vay mượn từ bạn bè và người thân”, ông Thắng phân tích.
Chị Nguyễn Hoa, giám đốc một đại lý ô tô tại Nam Định cho biết, nhiều khách hàng ở các huyện trong tỉnh đến thành phố mua xe và chọn thanh toán bằng tiền mặt. Đối với những người không có quyền truy cập vào các dịch vụ ngân hàng, việc sử dụng chuyển khoản ngân hàng hoặc lệnh thanh toán là những khái niệm không quen thuộc và phức tạp. “Đối với họ, tiền mặt là cách an toàn nhất, dễ dàng nhất.”
Mai Thịnh đã mua một chiếc Innova 2017 hoàn toàn mới với tổng chi phí gần 900 triệu đồng. Trong đó 600 triệu là vốn tự có của anh, 300 triệu còn lại anh vay mượn bố mẹ một ít, phần còn lại từ anh chị em, vài chục triệu từ một người bạn thân. Anh cũng vay ngân hàng, nhưng số tiền khá khiêm tốn, chỉ 50 triệu đồng. Vào ngày lấy xe, Thịnh và một người anh hộ tống một túi tiền nặng từ nhà đến đại lý.
Thịnh muốn chiếc xe mới và rộng để thu hút khách hàng chạy xa để “ra đĩa, làm món ăn”, thay vì lang thang khắp nơi trong huyện, mở cửa nhiều lần mà chỉ thu bạc. Ngoài việc nhờ người khác giới thiệu dịch vụ, Thịnh còn đóng một tấm biển quảng cáo treo trước nhà, chạy đèn LED sáng và còn quảng cáo trên trang Facebook cá nhân của mình.
Những chiếc xe như của Xuân Minh hay Mai Thịnh đều nhận được bất kỳ dịch vụ nào liên quan đến vận chuyển. Đưa đón người từ nông thôn ra Hà Nội khám bệnh, thăm thân, đi du lịch, đi bộ ngõ xóm, đám cưới, quan hệ làm ăn… Miễn là có nhu cầu, người lái xe sẵn sàng phục vụ.
Xe mới và đã qua sử dụng có mức giá khác nhau. Nếu chạy từ Nga Sơn (Thanh Hóa) ra Hà Nội, Vios của Minh lấy 1,3 triệu đồng của một khách hàng, sau đó đến chiếc Innova mới của Thịnh, khách hàng phải trả 1,7 triệu đồng. Khách hàng khá giả, cần hình ảnh, chọn xe Thịnh. Những người có túi tiền hẹp hơn chọn xe của Minh.
Ở khu vực nông thôn, xe đã qua sử dụng vẫn có thể phục vụ nhiều hơn vì giá cả phải chăng hơn. Đối với người lái xe, ưu điểm lớn nhất của những chiếc xe này là độ bền, ít hư hỏng và “chiến đấu” ở nhiều nơi ngày này qua ngày khác mà không phải lo lắng về thiệt hại.
Ấy là Minh nghĩ vậy, nhưng đôi khi người tính không bằng trời tính.
Sau 100 km từ Nga Sơn mọi thứ đều suôn sẻ, khi Vios vẫn còn cách Hà Nội 50 km, điều gì đó đã xảy ra với Vios. Biểu tượng quá nóng của động cơ sáng lên màu đỏ trên bảng điều khiển. Dừng xe bên đường, mở nắp ca-pô để kiểm tra. Quạt tản nhiệt không chạy, bể làm mát đang cạn nước.
Ở giữa đường cao tốc, không có xưởng dịch vụ, không có công cụ sửa chữa. Anh Minh mới nhận xe được vài tháng nên không hiểu tại sao lại xảy ra chuyện này, bởi theo anh, chiếc xe đã được bảo dưỡng đầy đủ. Sau cuộc gọi lạ với chủ xe cũ, hành khách xắn tay lên giúp đỡ, anh Minh đã tìm ra nguyên nhân và khắc phục. Cầu chì quạt tản nhiệt được thổi và bể trống rỗng. Giải pháp là đi đến ngôi làng dọc theo đường cao tốc, mua một bể nước trắng 20 lít để sửa chữa tạm thời.
Đi được khoảng 10 km, chiếc xe báo đỏ một lần, nước làm mát đã hết. Không thể tìm thấy một rò rỉ, không thể hiểu những gì đã xảy ra, ông chấp nhận xuống nước mỗi 10 km một lần.
Đến Hà Nội, khách hàng khuyên Minh nên đến một garage chính hãng để sửa chữa. Hắn từ chối vì sợ hãi. Minh, giống như nhiều tài xế ở các vùng nông thôn khác, chỉ tin vào một thợ cơ khí gần nhà, người đã quen thuộc với nó trong một thời gian dài. Nhà để xe chính hãng, hiện đại chỉ là một thứ xa xỉ trong thành phố, nơi họ có thể lừa anh ta hét giá sửa chữa nhiều triệu đồng.
5 giờ chiều, Minh từ Hà Nội tiếp tục hành trình trở về Nga Sơn. Ông mua thêm hai chai nước 20 lít để trong cốp xe với một vài chiếc bánh mì, xác định suy nghĩ của mình, trở về Nga Sơn vào giữa đêm. Rạng sáng hôm sau, Minh trở về nhà, và dành thời gian ngủ giữa đường.
Phí chuyến đi là 1,3 triệu đồng, tiền boa của khách hàng 200.000 là khoảng 1,5 triệu đồng. Không đủ chi phí sửa chữa xe. Những thời điểm như vậy không phải là hiếm đối với các tài xế taxi gia đình không có nhiều kiến thức về chăm sóc xe hơi.
Đây chỉ là một trong hàng chục rủi ro mà các tài xế taxi gia đình như Minh và Thịnh phải đối mặt. Bên cạnh đó là nỗi sợ mất an toàn do thường xuyên lái xe quá tải, cướp giật khi đi đường dài hoặc chở “người không hiền lành”.
Tất nhiên, các chuyên gia sẵn sàng đánh đổi. So với làm nông dân hay công nhân trong một nhà máy nào đó, công việc của người lái xe vẫn tự túc hơn về thời gian, kiếm tiền và “hào nhoáng”.
Xuân Minh cũng đi xe hơi nhưng không “vui vẻ” như mọi người nói. Anh ta phải lái xe để phục vụ người khác. Ở hàng ghế sau, là một người phụ nữ, những đứa trẻ, nhưng không phải vợ con của anh ta, mà là của người khác. Thỉnh thoảng khi đứa trẻ bị bệnh, người vợ vẫn phải lái xe máy đến bệnh viện.
Vào thời điểm đó, Minh đang ở một nơi khác, đưa con cái của người khác đến một nơi an toàn.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN