Thẩm định – kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

Thẩm định – kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào? Quy trình thẩm định – kiểm tra cụ thể ra sao? Hãy cùng Luật VN tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Quy trình thẩm định

  • Sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan thẩm định phải làm việc trong thời hạn 15 ngày làm việc, thẩm định hồ sơ và thực hiện kiểm tra lĩnh vực. Kết quả thẩm định phải được ghi rõ trong biên bản là ” vượt qua ” hoặc ” thất bại “.
  • Trường hợp  không đạt yêu cầu thì phải ghi rõ lý do
  • Trong trường hợp kết quả thẩm định không đạt yêu cầu, biên bản thẩm định phải nêu rõ thời hạn thẩm định lại 03 tháng nếu kết quả thẩm định vẫn chưa đạt yêu cầu, tổ thẩm định lập biên bản và đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động.
  • Các hồ sơ phải được kiểm tra và thành lập.
  • Biên bản thẩm định được thực hiện thành 02 bản, 01 bản sao được tổ chức thẩm định và 01 bản sao lưu giữ, có giá trị bằng nhau.

Thành lập đoàn thẩm định

Cơ cấu tổ chức trung tâm ngoại ngữ

  • Đội thẩm định gồm 3 – 5 thành viên, trong đó ít nhất 2/3 thành viên là cán bộ chuyên môn về vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Các chuyên gia từ bên ngoài có thể được mời tham gia đội thẩm định.
  • Trong trường hợp các cơ sở thuộc thẩm quyền cấp giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, cục sẽ thành lập tổ thẩm định hoặc ủy quyền đơn vị thuộc bộ y tế hoặc trung tâm y tế cho nền kinh tế phòng ngừa.
  • Khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan thẩm định tổ chức tổ thẩm định thành lập. Kết quả thẩm định của cơ sở được ghi vào biên bản thẩm định thành lập để có căn cứ cấp phép. 
  • Sau đó chuyển tất cả hồ sơ và biên bản cho cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cấp ban hành kèm theo nghị định này.

Giấy chứng nhận:

  • Bộ y tế giao Cục an toàn thực phẩm cấp giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, tăng cường thực phẩm, chất dinh dưỡng, phụ gia thực phẩm, phụ gia thực phẩm, nước khoáng tự nhiên.

Cơ quan nhà nước phân cấp tại địa phương cấp giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có rủi ro cao đối với thực phẩm không thuộc giấy chứng nhận quyền hạn của Bộ y tế, cụ thể:

  • Sở y tế hoặc trung tâm y tế dự phòng của tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương được uỷ quyền bởi cục An toàn thực phẩm đề cập đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của chính quyền trung ương và tỉnh; nhà bếp tập thể có quy mô 200 người trở lên; dịch vụ phục vụ trong khu công nghiệp, siêu thị, thị trường, bệnh viện; khách sạn có 1 ngôi sao, các khách sạn.
  • Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định của uỷ ban nhân dân cấp huyện về việc cấp huyện hoặc trung tâm y tế dự phòng cấp huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh được ủy ban phê duyệt. Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm của huyện; cửa hàng thực phẩm, căng tin, nhà hàng, bếp, khách sạn, khu du lịch.
  • Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn gọi là uỷ ban nhân dân cấp huyện cấp giấy chứng nhận cho cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, trường mầm non, hội nghị, hội nghị

Thời gian thực hiện và chi phí

  • 30 – 45 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ về thời gian sửa chữa, khắc phục do đánh giá không đạt yêu cầu thông qua kiểm đinh.

Kiểm tra – thanh tra:

Tư vấn giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
Tư vấn giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Thanh tra viên

  • Cục an toàn thực phẩm, vệ sinh thực phẩm, thanh tra bộ y tế, vụ y tế phối hợp với cơ quan quản lý thị trường (Bộ, cơ quan có liên quan tổ chức thanh tra khi có khiếu nại, tố cáo). Báo cáo hoặc trình bày dấu hiệu vi phạm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Sở y tế, trung tâm y tế huyện, trạm y tế xã, phường có trách nhiệm tham mưu cho ủy ban nhân dân cùng cấp thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các điều kiện vệ sinh chung của cộng đồng ở các cơ sở trong khu vực.
  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trên có quyền kiểm tra, thanh tra cơ sở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký.

Kiểm tra

Tần suất kiểm tra thường lệ cho từng cơ sở là:

  • Một năm đối với các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ sở được bộ y tế cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm và các cơ sở, cơ sở đã nhận được xác nhận HACC.
  • Không nhiều hơn hai lần/năm đối với các cơ sở thực phẩm được cấp giấy chứng nhận bằng cấp huyện.
  • Không quá 4 lần/năm đối với các cơ sở thực phẩm được uỷ ban nhân dân cấp xã cấp giấy chứng nhận.

Nếu trong giai đoạn kiểm tra định kỳ

  • Việc thành lập đã được kiểm tra trong thời gian cao điểm của tháng hành động đối với chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; mùa tết, lễ hội, lễ hội cũng được tính là một thử nghiệm.

Thu hồi giấy chứng nhận

Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm
Giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận sẽ bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

  • Vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc khi cơ sở bị ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho người tiêu dùng.
  • Tại đề nghị của cơ quan quản lý thị trường, công an, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi bị tước giấy phép kinh doanh hoặc truy tìm trách nhiệm hình sự.

Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền thu hồi giấy chứng nhận.

  • Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cao có quyền kiểm tra, thanh tra, thu hồi giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp ở cấp thấp hơn nếu phát hiện vi phạm.

Nếu quý khách có thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi tại Luật VN số Hotline/Zalo: 076 338 7788 để được tư vấn miễn phí.

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788