Thủ tục để tách thửa đất và hạn mức tách thửa đất như thế nào? Trong bài viết này đội ngũ luật sư uy tin của công ty Luatvn.vn xin cung cấp một số thông tin bổ ích đến quý khách hàng. Mời các bạn đón đọc.
Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
Mục lục
- 1 1. Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất?
- 1.1 Đầu tiên, về thủ tục tách thửa:
- 1.1.1 1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trên đất nộp thêm giấy tờ ngoài giấy tờ yêu cầu nộp theo quy định. quy định tại Điều 9 và Điều 10 Thông tư này.
- 1.1.2 2. Khi nộp hồ sơ về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, các Điều 18, 31, 32, 33 và 34 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có) để làm thủ tục đăng ký, thay đổi đăng ký lần đầu theo quy định tại các Điều 8, 9 và 10 Thông tư này, người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau: sau:
- 1.1.3 3. Trường hợp nộp bản sao giấy tờ quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này, khi nhận Giấy chứng nhận, người có Giấy chứng nhận phải nộp bản chính giấy tờ về quyền sử dụng và quyền sở hữu đất. tài sản gắn liền với đất cho cơ quan cấp giấy chứng nhận để lưu trữ theo quy định tại Thông tư này; trừ giấy phép xây dựng; quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.
- 1.1.4 4. Khi nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất thì người nộp hồ sơ. Bạn có thể chọn một trong các định dạng sau:
- 1.1.5 Trong trường hợp bạn cung cấp, bạn muốn chia thành 2 lô đất. Sau đó, đơn đăng ký của bạn sẽ được nộp theo thủ tục sau:
- 1.1.6 Trường hợp phải phân chia thửa đất, đo đạc địa chính, trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đo đạc địa chính. thửa đất mới tách thửa, lập trích lục bản đồ địa chính, lập bản sao hồ sơ địa chính gửi về cùng cấp của cơ quan Tài nguyên và Môi trường;
- 1.2 Thứ hai, về phí và lệ phí thủ tục để tách thửa đất:
- 1.1 Đầu tiên, về thủ tục tách thửa:
- 2 Hạn mức tách thửa đất là gì?
- 2.1 Theo quy định tại Quyết định 33/2014/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh về diện tích tối thiểu được chia thành một lô đất như sau:
- 2.2 Mặc dù gia đình bạn không đủ điều kiện làm Thủ tục để tách thửa đất nhưng chúng tôi chia sẻ với bạn về thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật như sau:
- 2.2.1 1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa, hợp nhất thửa đất.
- 2.2.2 2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- 2.2.3 3. Trường hợp tách thửa do chuyển nhượng quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc phân chia hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; Do việc xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi tắt là chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các nhiệm vụ sau:
- 2.2.4 4. Trường hợp thửa đất bị Nhà nước tách thửa do nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các công việc sau đây:
- 2.3 – Thành phần của hồ sơ Thủ tục để tách thửa đất theo Luật Đất đai năm 2013, bao gồm:
- 2.4 Thuế, phí có thể: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị tài sản, lệ phí trước bạ 0,5% giá trị tài sản, phí thẩm định khoảng 0,15% giá trị tài sản.
1. Thủ tục tách thửa quyền sử dụng đất?
Kính thưa luật sư, tôi muốn hỏi: Tôi có một mảnh đất có bìa đỏ với diện tích 330m2. Trong đó 150m2 đất ở. Bây giờ tôi muốn chuyển nhượng 1/2 mảnh đất (Tách bìa thành 2 phần bằng nhau) Xin hỏi: Thủ tục tách thửa là gì? – Phí tách thửa (Khung giá đất theo quy định là 700.000 đồng/m2).
Đầu tiên, về thủ tục tách thửa:
Điều 9. Hồ sơ nộp khi làm Thủ tục để tách gộp thửa đất
… Điều 11. Việc nộp giấy tờ khi làm thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận không được yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trên đất nộp thêm giấy tờ ngoài giấy tờ yêu cầu nộp theo quy định. quy định tại Điều 9 và Điều 10 Thông tư này.
2. Khi nộp hồ sơ về quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai, các Điều 18, 31, 32, 33 và 34 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có) để làm thủ tục đăng ký, thay đổi đăng ký lần đầu theo quy định tại các Điều 8, 9 và 10 Thông tư này, người nộp hồ sơ được lựa chọn một trong các hình thức sau: sau:
3. Trường hợp nộp bản sao giấy tờ quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều này, khi nhận Giấy chứng nhận, người có Giấy chứng nhận phải nộp bản chính giấy tờ về quyền sử dụng và quyền sở hữu đất. tài sản gắn liền với đất cho cơ quan cấp giấy chứng nhận để lưu trữ theo quy định tại Thông tư này; trừ giấy phép xây dựng; quyết định phê duyệt dự án đầu tư, quyết định đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.
4. Khi nộp hồ sơ thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất để làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận hoặc đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất thì người nộp hồ sơ. Bạn có thể chọn một trong các định dạng sau:
Trong trường hợp bạn cung cấp, bạn muốn chia thành 2 lô đất. Sau đó, đơn đăng ký của bạn sẽ được nộp theo thủ tục sau:
- Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Sở Tài nguyên và Môi trường;
- Ngay trong ngày tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm gửi hồ sơ đến văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc để lập hồ sơ địa chính.
Trường hợp phải phân chia thửa đất, đo đạc địa chính, trong thời hạn bảy (07) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện đo đạc địa chính. thửa đất mới tách thửa, lập trích lục bản đồ địa chính, lập bản sao hồ sơ địa chính gửi về cùng cấp của cơ quan Tài nguyên và Môi trường;
- Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được trích lục bản đồ địa chính, bản sao hồ sơ địa chính, Phòng Tài nguyên và Môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký. xác nhận đối với thửa đất mới;
- Trong thời hạn ba (03) ngày làm việc, kể từ ngày nhận được báo cáo, Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, ký và gửi Giấy chứng nhận cho Phòng Tài nguyên và Môi trường;
- Ngay trong ngày nhận Giấy chứng nhận đã ký hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm bàn giao Bản chính Giấy chứng nhận đối với thửa đất mới cho người sử dụng đất.
Thứ hai, về phí và lệ phí thủ tục để tách thửa đất:
- Thuế thu nhập cá nhân = 2% x Giá chuyển nhượng (Trường hợp tách thửa do chuyển nhượng quyền sử dụng đất)
- Lệ phí trước bạ (Đối với cá nhân, tổ chức đề nghị cấp LURC cho thửa đất mới) = (Diện tích đất) x (Giá đất) x (Lệ phí)
- Phí khảo sát, bản đồ địa chính
- Trong trường hợp này, bạn không cung cấp bạn đang ở tỉnh nào, vì vậy chúng tôi không thể tính toán mức phí cụ thể bạn phải trả.
Hạn mức tách thửa đất là gì?
Luật sư thân mến! Tôi có đơn yêu cầu dịch vụ bất động sản như sau: Hiện tại, gia đình tôi và gia đình chú tôi đang sống trong một căn nhà có diện tích 5,3m x 12,5 m ~ 71,9m2 ở quận 10 do ông bà tôi để lại. Ông tôi mất năm 2002, cha tôi mất năm 2007, bà tôi mất năm 2009. Ông bà tôi mất mà không có di chúc, chỉ nói rằng họ đã cho cha tôi một diện tích 3,1mx12,5m và chú tôi 2,2m x 12,5m và trên sổ đỏ cũng có ranh giới rõ ràng giữa hai bên nhà, đã có quyết định cấp số nhà riêng cho mỗi bên.
Chú tôi nói rằng vì ông bà tôi không để lại di chúc nên tôi phải phân chia theo thừa kế hợp pháp, đó là mẹ tôi 1/2, chú tôi 1/2 căn nhà, và cũng không thể tách thửa vì nó nhỏ hơn diện tích tối thiểu (ông bà tôi chỉ có cha, chú tôi là con riêng của bà tôi). Hiện tại, tôi vừa thỏa thuận chia di sản tại Văn phòng công chứng quận 10 và đã cập nhật tên trên sổ đỏ để mẹ và chú tôi đứng tên. Bây giờ tôi muốn tách lô đất theo diện tích mà ông bà tôi đã đưa ra như trên, và chi phí để tách lô cũng như kế hoạch tách thửa như thế nào?
Hy vọng Công ty Luatvn.vn giúp tôi giải quyết vấn đề này. Cảm ơn Luật sư!
Theo quy định tại Quyết định 33/2014/QĐ-UBND thành phố Hồ Chí Minh về diện tích tối thiểu được chia thành một lô đất như sau:
Khu vực | Đất ở
| |
Đất ở chưa có nhà (m2) | Đất ở có nhà hiện hữu | |
Khu vực 1: gồm các Quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú. | 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét. | 45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới ≥ 20 mét; 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 03 mét tại đường phố có lộ giới < 20=””> |
Khu vực 2: gồm các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hóa. | 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. | 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét. |
Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hóa thuộc huyện. | 120m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 07 mét. | 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 05 mét. |
Mặc dù gia đình bạn không đủ điều kiện làm Thủ tục để tách thửa đất nhưng chúng tôi chia sẻ với bạn về thủ tục tách thửa theo quy định của pháp luật như sau:
“Điều 75. Trình tự, thủ tục tách thửa, hợp nhất thửa đất
1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa, hợp nhất thửa đất.
2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
3. Trường hợp tách thửa do chuyển nhượng quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc phân chia hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; Do việc xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên, đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi tắt là chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các nhiệm vụ sau:
4. Trường hợp thửa đất bị Nhà nước tách thửa do nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các công việc sau đây:
– Thành phần của hồ sơ Thủ tục để tách thửa đất theo Luật Đất đai năm 2013, bao gồm:
- Đơn đề nghị tách thửa đất thành nhiều thửa đất hoặc hợp nhất một số thửa đất thành một thửa đất duy nhất
- Một trong các giấy tờ về quyền sử dụng đất (nếu có) bao gồm:
đ) Giấy tờ thanh lý, định giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật;
Thuế, phí có thể: Thuế thu nhập cá nhân 2% giá trị tài sản, lệ phí trước bạ 0,5% giá trị tài sản, phí thẩm định khoảng 0,15% giá trị tài sản.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những kinh nghiệm khi quý khách hàng muốn làm thủ tục tách gộp thửa đất. Nếu quý khách hàng có câu hỏi vui lòng liên hệ với Luatvn.vn qua số hotline/zalo: 076 338 7788. Chúng tôi sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho quý khách miễn phí.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN