Thủ tục sau khi Thành lập công ty. Câu hỏi này nghe có vẻ không quan trọng nhưng thưa với các bạn quan trọng lắm đấy nhé, nhiều người không quan tâm đến khi gặp rắc rối rồi mới biết. Trong bài viết này Luật VN sẽ chia sẻ với các bạn những việc phải làm ngay sau khi nhận được giấy phép kinh doanh nhé.
Các bạn có câu hỏi nào cứ liên hệ với Luật VN sẽ được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí hotline/zalo: 0763387788.
Sau khi thành lập một công ty hoặc nhận được giấy phép kinh doanh, có rất nhiều điều phải làm mà hầu hết các doanh nghiệp mới không biết, dẫn đến các hình phạt không đáng có. Trong bài viết này, Luật VN sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thủ tục thuế và hậu thành lập mà doanh nghiệp cần biết.
Mục lục
- 1 1. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng
- 2 2. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu.
- 3 3. Treo biển hiệu công ty: Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển tại trụ sở.
- 4 4. Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử:
- 5 5. Kê khai phương pháp tính thuế giá trị gia tăng;
- 6 6. Làm thủ tục phát hành hóa đơn.
- 7 7. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn…
- 8 8. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế
- 9 9. Những điều cần lưu ý:
1. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng
- Mở tài khoản ngân hàng là bước vô cùng quan trọng vì nó sẽ giúp các bạn thực hiện được tất cả các loại giao dịch, như nộp thuế môn bài, giao dịch giữa khách hàng và công ty bạn.
- Hiện nay, tài khoản ngân hàng mang lại rất nhiều thuận tiện cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hơn nữa, với quy định bắt buộc phải thực hiện chuyển khoản cho các giao dịch trên 20 triệu đồng, mở tài khoản cũng là điều mà doanh nghiệp phải làm.
- Sau khi mở tài khoản, trong vòng 10 ngày, doanh nghiệp phải thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư để nắm bắt thông tin, quản lý và kiểm soát giao dịch.
- Một tài khoản ngân hàng chỉ có thể được sử dụng cho một doanh nghiệp, nhưng một doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản ngân hàng (tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp hoặc các ưu đãi và dịch vụ của ngân hàng mà doanh nghiệp chọn).
- Theo đó, 3 ngân hàng lớn và uy tín mà Luật VN đang liên kết là ACB, Vietcombank, Vietinbank và UOB. Nếu khách hàng của Luật VN có nhu cầu mở tài khoản kinh doanh tại 3 ngân hàng trên.
- Hiện nay các Ngân hàng có tài khoản chuyển khoản phí 0 đ rất tiện lợi cho cá nhân và doanh nghiệp, rất tiết kiệm vì chuyển khoản hệ thống liên ngân hàng không mất phí.
2. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu.
Tờ khai thuế ban đầu là một bước rất quan trọng đối với các doanh nghiệp mới thành lập, đây bước rất quan trọng các bạn phải hết sức lưu ý vì không sẽ dẫn đến bị cơ quan thuế phạt.
Chi tiết hồ sơ bao gồm:
- Tờ khai đăng ký mẫu kế toán và loại hóa đơn để sử dụng, tải mẫu;
- Quyết định bổ nhiệm giám đốc, tải mẫu;
- Quyết định bổ nhiệm kế toán viên, mẫu tải về;
- Phương pháp khấu hao tài sản cố định (tài sản cố định), bốc mẫu;
- Khai lệ phí giấy phép (có thể nộp trực tuyến);
- Mẫu đăng ký trao đổi thông tin qua phương tiện điện tử, biểu mẫu tải xuống.
- Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Những điều cần lưu ý:
- Mức thu lệ phí môn bài, thời hạn nộp thuế môn bài.
- Doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng nộp: 3.000.000 đồng/năm;
- Doanh nghiệp có vốn điều lệ bằng và nhỏ hơn 10 tỷ đồng nộp: 2.000.000 đồng/năm
- Thời hạn nộp hồ sơ khai và nộp thuế môn bài: Theo quy định của Nghị định 139/2016, thời hạn nộp tờ khai và thuế môn bài được ấn định cho 02 trường hợp.
Trường hợp đầu tiên, nếu doanh nghiệp phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh phải nộp và kê khai thuế giấy phép không muộn hơn ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trường hợp thứ hai, người nộp thuế môn bài vừa thành lập cơ sở kinh doanh nhưng chưa bắt đầu sản xuất, kinh doanh phải kê khai lệ phí trước bạ trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đăng ký thuế.
Về quy định miễn lệ phí môn bài: Doanh nghiệp mới sẽ được miễn lệ phí môn bài năm đầu thành lập (Nghị định 22/2020/NĐ-CP).
- Đối với doanh nghiệp thành lập trước ngày 25/02/2020: Thời hạn nộp tờ khai và lệ phí giấy phép là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu kinh doanh (ngày bắt đầu kinh doanh được thể hiện trong mục thông tin đăng ký thuế của đơn đăng ký kinh doanh).
- Về ngày bắt đầu hoạt động: Nếu doanh nghiệp được thành lập vào những ngày cuối cùng của tháng, bạn nên đăng ký ngày bắt đầu hoạt động là ngày đầu tiên của tháng tiếp theo để giảm các tài liệu và thủ tục liên quan đến thuế.
- Về hồ sơ: Việc kê khai lệ phí giấy phép là quan trọng nhất, vì vậy doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện, các tài liệu còn lại phụ thuộc vào Cục Thuế mà doanh nghiệp có thể làm sau này. Thời hạn nộp tờ khai, lệ phí trước ngày 30 tháng 01 năm sau năm thành lập. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị phạt tiền do nộp hồ sơ khai báo trễ và lệ phí giấy phép cụ thể theo bảng sau:
3. Treo biển hiệu công ty: Doanh nghiệp bắt buộc phải treo biển tại trụ sở.
4. Mua chữ ký số điện tử để thực hiện nộp thuế điện tử:
5. Kê khai phương pháp tính thuế giá trị gia tăng;
6. Làm thủ tục phát hành hóa đơn.
- Đối với hóa đơn giấy: Sau khi hoàn tất thủ tục đặt in hóa đơn GTGT, được sự đồng ý của cơ quan thuế quản lý trực tiếp, doanh nghiệp mới sẽ liên hệ với đơn vị in và phát hành hóa đơn.
- Đối với hóa đơn điện tử: Sau khi hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được phê duyệt (khoảng 2 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ), hóa đơn đã phát hành sẽ có giá trị sử dụng. Hồ sơ bao gồm:
- Quyết định sử dụng hóa đơn;
- Thông báo phát hành hóa đơn;
- Hóa đơn mẫu.
Lưu ý: Để phát hành thông báo phát hành hóa đơn điện tử, doanh nghiệp phải có:
- Chữ ký số (token);
- Phần mềm HTKK để thực hiện thông báo phát hành hóa đơn điện tử và đầu ra XML;
- Quyết định sử dụng hóa đơn và hóa đơn quét với các tệp word để gửi trực tuyến.
Hồ sơ đề nghị phát hành hóa đơn (in hóa đơn) thành 02 bộ, bao gồm:
Những nội dung cần chuẩn bị khi cơ quan thuế xuống kiểm tra:
- Treo biển hiệu tại trụ sở chính;
- Hợp đồng Thuê nhà; CMND + hộ khẩu của chủ sở hữu
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao có công chứng);
- Đăng ký kinh doanh;
- Con dấu của doanh nghiệp;
- Thông báo chấp thuận áp dụng phương pháp khấu trừ tính thuế GTGT;
- Bố trí văn phòng để thể hiện hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
- Nhân viên pháp lý/đại diện theo pháp luật tiếp đón cơ quan thuế.
7. Hoàn thiện các điều kiện về giấy phép, chứng chỉ, vốn…
8. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế
Đối với chế độ bảo hiểm cho người lao động:
- Tham gia bảo hiểm cho người lao động là trách nhiệm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập, đây là một vấn đề hoặc thiếu sót. (có những chủ doanh nghiệp cố tình không đóng bảo hiểm cho người lao động)
- Theo Quyết định 772/QĐ-BHXH, trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng lao động chính thức với người lao động, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động, các nội tiết bao gồm:
- Tờ khai các đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin về BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS ban hành kèm theo Quyết định 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020);
- Danh sách người lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS ban hành kèm theo Quyết định số 505/QĐ-BHXH ngày 27/3/2020).
Đối với các vấn đề về thuế:
9. Những điều cần lưu ý:
Công ty thực hiện góp vốn theo thời hạn được ghi trong Điều lệ công ty
Sau 90 ngày, nếu vẫn còn thành viên/cổ đông chưa góp vốn hoặc chưa góp đủ số vốn cam kết thì sẽ bị xử lý như sau:
Đối với công ty cổ phần: Số vốn chưa góp được coi là vốn chưa bán, Hội đồng quản trị tiếp tục bán để huy động đủ vốn đăng ký ban đầu hoặc Đăng ký giảm vốn điều lệ và cổ đông trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn góp vốn.
Thành viên cá nhân có thể góp vốn bằng tiền mặt. Thành viên tổ chức phải góp vốn dưới hình thức chuyển khoản ngân hàng (không sử dụng tiền mặt).
BÀI VIẾT LIÊN QUAN