Mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì có thể cấp lại được không? Thủ tục và mẫu đơn xin cấp sổ đỏ bị mất như thế nào? Hãy cùng Luatvn tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết dưới đây!
Tư vấn thủ tục cấp sổ đỏ nhanh nhất qua Hotline: 0778.738.886 (HN) – 0763.387.788 (TP.HCM)
Mục lục
Điều kiện cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Luật pháp công nhận quyền được cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai 2013 về việc sổ đỏ bị làm mất thất lạc như sau:
“Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.”
Tức là người làm mất sổ đỏ, quyền sử dụng đất sẽ được cấp lại sổ đỏ, quyền sử dụng đất khi thực hiện đầy đủ các thủ tục cấp lại sổ đỏ theo quy định của Pháp luật.
Thủ tục và mẫu đơn xin cấp sổ đỏ bị mất chính xác nhất hiện nay
Thủ tục cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất
Bước 1: Báo mất sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Việc đầu tiên bạn cần làm để cấp lại sổ đỏ chính là báo lại xem bạn đã làm mất sổ đỏ ở đâu và bao giờ. Việc làm mất sổ đỏ hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nguyên nhân có thể do người chủ sử dụng, ngân hàng hay một ai đó khác vì vậy cần làm đơn trình báo và gửi đến UBND cấp xã nơi có đất.
Bước 2:
Sau khi nhận được đơn khai báo mất sổ đỏ thì người sử dụng đất, cán bộ có trách nhiệm sẽ phải thực hiện các thủ tục cấp lại sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như sau:
- Xác định số vào sổ cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị mất;
- Chuyển đơn trình báo mất sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến phòng Tài nguyên và Môi trường của UBND cấp quận/ huyện – nơi cấp sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Niêm yết thông báo mất sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại trụ sở UBND xã (Trừ các trường hợp mất giấy do hỏa hoạn hay thiên tai);
Lưu ý:
- Thời hạn niêm yết thông báo tại UBND xã: 15 ngày đối với cá nhân và hộ gia đình
- Đối với tổ chức, cơ sở tôn giáo, cá nhân hay tổ chức nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài,…: Phải có giấy tờ chứng minh đã đăng tin 03 lần trên các phương tiện thông tin tại địa phương về việc mất Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
Bước 3: Xác nhận từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Sau thời gian niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có những trình báo, khiếu nại hay tranh chấp về đất thì cơ quan công an nơi mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ cấp giấy xác nhận mất sổ đỏ và người mất sẽ nộp hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký đất đai.
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ bị mất
Người sử dụng đất cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp lại sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đầy đủ những nội dung sau:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu số 10/ĐK Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết về hồ sơ địa chính, hồ sơ cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ xác nhận mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận của công an cấp xã nơi mất;
- Giấy xác nhận của UBND xã về việc đã niêm yết thông báo việc mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận tại trụ sở UBND xã;
- Trong trường hợp việc mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận do thiên tai, hỏa hoạn thì phải làm đơn xác nhận mất sổ đỏ do thiên tai và đã được UBND xã xác nhận chi tiết.
Mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất chính xác nhất hiện nay
Dựa trên đơn đề nghị cấp lại sổ đỏ, Giấy chứng nhận theo mẫu số 10/ĐK Thông tư số 24/2004/TT-BTNMT, nội dung mẫu đơn xin cấp lại sổ đỏ bị mất sẽ bao gồm những nội dung sau:
- Ngày tháng, tiêu ngữ, tên mẫu đơn đề nghị;
- Phần kê khai của người đề nghị bao gồm đầy đủ các thông tin: Họ tên, ngày tháng năm sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân, các thông tin liên lạc cá nhân của người đăng ký;
- Thông tin Giấy chứng nhận đã cấp đề nghị được cấp lại: Số vào sổ, số phát hành, ngày cấp;
- Nêu rõ lý do mất sổ đỏ, Giấy chứng nhận và xin được cấp lại
- Thông tin chi tiết của thửa đất có thay đổi do đo đạc lại: Thông tin diện tích mới, diện tích cũ. tờ bản đồ số, thửa đất số;
- Thông tin về tài sản gắn liền với đất đã được cấp giấy chứng nhận có thay đổi: Loại tài sản, diện tích xây dựng;
- Liệt kê đầy đủ các giấy tờ khác liên quan đến nội dung thay đổi nộp kèm theo;
- Xác nhận của UBND cấp xã, phường, thị trấn;
- Thông tin ý kiến của cơ quan đăng ký đất đai (Nếu có);
- Chữ ký xác thực của các bên đề nghị (Người viết đơn, người làm chứng và xác nhận của UBND, người chứng thực,…);
Bài viết trên đây Luatvn đã cung cấp tới bạn đầy đủ về thủ tục và mẫu đơn xin cấp sổ đỏ bị mất mới nhất hiện nay. Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm vấn đề này hay có những thắc mắc cần giải quyết hãy liên hệ ngay tới Hotline 0763387788! Xin chân thành cảm ơn!
BÀI VIẾT LIÊN QUAN