Thủ tục & các bước kê khai tăng, giảm bảo hiểm xã hội điện tử
Việc kê khai BHXH điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa thời gian, tiết kiệm chi phí mà còn giúp dễ dàng quản lý dữ liệu. Vậy bạn đã biết điều kiện, các bước để báo cáo tình hình tăng, giảm BHXH điện tử? Luatvn.vn sẽ chia sẻ chi tiết cho bạn trong bài viết này.
Với hình thức BHXH điện tử, doanh nghiệp có thể đóng nhiều loại hình bảo hiểm khác nhau như: BHXH, BHTN (BHTN), BHYT (HI)… và các hỗ trợ đi kèm khác tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ giao hàng. dịch điện tử mà doanh nghiệp lựa chọn.
Mục lục
Cách bước kê khai BHXH điện tử
Hiện tại, doanh nghiệp sẽ xử lý hồ sơ theo 2 cách:
– Kê khai, nộp hồ sơ trên trang giao dịch điện tử của BHXH Việt Nam;
– Thông qua phần mềm khai báo của 7 nhà I-Van: VNPT, TS24, Thái Sơn, Efy, Viettel, Bkav, CMC.
Việc kê khai, nộp hồ sơ BHXH điện tử có giá trị pháp lý tương đương so với hồ sơ giấy (mẫu truyền thống) được thực hiện trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Ưu điểm của kê khai bảo hiểm xã hội điện tử
Cách chính xác để gọi giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội là kê khai, nộp hồ sơ BHXH trực tuyến cho người lao động và sử dụng chữ ký số của doanh nghiệp.
BHXH điện tử, còn được gọi khác là BHXH online, trực tuyến…
Đồng thời, hầu hết các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân lựa chọn kê khai, đóng bảo hiểm xã hội điện tử thay vì hình thức cũ, với ưu điểm sau:
– Tiết kiệm thời gian;
– Tiết kiệm chi phí phát sinh liên quan đến thủ tục, hồ sơ;
– Tối ưu hóa lưu trữ cơ sở dữ liệu;
– Dễ dàng hơn trong việc rà soát, tìm kiếm thông tin khi cần thiết cho doanh nghiệp và cơ quan BHXH..
Đối tượng được kê khai, đóng BHXH điện tử:
– Đại sứ quán hoặc văn phòng đại diện nước ngoài;
– Cơ quan, đơn vị nhà nước có nhiệm vụ chính là hoạt động chính trị – xã hội;
– Các mô hình kinh doanh như: hợp tác xã, hộ kinh doanh, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân;
– Các cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội như sinh viên, sinh viên, nhân viên…
Điều kiện áp dụng hình thức kê khai, đóng bảo hiểm xã hội điện tử:
Để có thể thực hiện thủ tục kê khai, đóng BHXH điện tử, doanh nghiệp cần có 3 yếu tố sau:
– Thiết bị chữ ký số (Token);
– Phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội/I-van;
– Tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn
Lưu ý: Tùy theo nhu cầu của từng doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn giữa phần mềm kê khai BHXH/I-van hoặc tài khoản giao dịch của BHXH.
Các bước kê khai bảo hiểm xã hội điện tử
1. Cắm thiết bị chữ ký số/ mã thông báo vào máy tính;
2. Ở bước này, doanh nghiệp có thể lựa chọn 1 trong 2 cách:
• Đăng ký tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội và kê khai https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn;
• Sử dụng phần mềm kê khai BHXH (I-Van) để kê khai, xuất tờ khai vào file xml.
3. Đợi cơ quan bảo hiểm kiểm tra và báo cáo kết quả, sau đó:
Tùy từng trường hợp cụ thể mà thời gian cơ quan quản lý BHXH trả hồ sơ là khác nhau. Thông thường, hồ sơ báo cáo tăng hoặc giảm sẽ được thanh toán trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
Trên đây, là hướng dẫn thực hiện kê khai BHXH điện tử mà Luatvn.vn đã gửi tới Quý khách hàng. Nếu còn bất cứ băn khoăn về thủ tục pháp lý nào liên quan hay có nhu cầu sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói tại Luatvn.vn. Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline/zalo: 0763387788 hoặc Email: luatvn.vn02@gmail.com để được tư vấn, hỗ trợ trực tiếp và nhanh nhất.
Chúng tôi luôn đặt trách nhiệm bảo vệ lợi ích tối đa của doanh nghiệp làm phương châm hoạt động. Với phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Luatvn.vn đã và đang khẳng định được uy tín của mình, ngày càng được nhiều doanh nghiệp và khách hàng đón nhận.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN