Thành lập trung tâm tư vấn du học năm 2022

Thành lập trung tâm tư vấn du học. Bạn ấp ủ ý định thành lập trung tâm tư vấn du học từ lâu và sẽ thực hiện ước mơ đó trong thời gian tới? Tuy nhiên bạn chưa nắm rõ về những điều kiện cần đảm bảo cũng như thủ tục cần làm để thành lập trung tâm tư vấn du học? Đừng lo, trong bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn toàn bộ vấn đề một cách chi tiết nhất. Hãy tìm hiểu và gọi ngay cho chúng tôi qua hotline 076 338 7788 nếu cần tư vấn, hỗ trợ ngay hôm nay.

Để Thành lập trung tâm tư vấn du học tước hết Quý khách phải Thành lập công ty, việc thành lập công ty cũng phải chuẩn bị một số công việc sau;

  • Địa điểm đặt công ty, Trung tâm tư vấn du học phải ở khu vực đông dân cư, thị Trấn, Thị tứ, Thành phố lớn khu đông dân cư và phải thuận tiên giao thông đi lại, có nhiều người biết đến để thuận tiện sau này phát triển và thu hút học viên…
  • Mặt bằng để làm Trung tâm tư vấn du học phải đảm bảo theo yêu cầu như phòng cháy chữa cháy…
  • Tên công ty, tên Trung tâm tư vấn du học phải đảm bảo không bị trùng…

Mục lục

Cơ sở pháp lý áp dụng?

  • Luật doanh nghiệp 2014.
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP
  • Nghị định 46/2017/NĐ-CP.

Đối tượng được phép kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là ai?

Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học gồm:
– Doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của Luật doanh nghiệp;
– Các đơn vị sự nghiệp có chức năng kinh doanh dịch vụ tư vấn du học;
– Tổ chức giáo dục nước ngoài hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn bao gồm những gì?

Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm:

– Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh thổ; tư vấn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học.
– Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật.
– Tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh du học.
– Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập.
– Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật.
– Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Như vậy, nếu doanh nghiệp có thực hiện các hoạt động trên hoặc 1 trong các hoạt động trên thì đều thuộc hoạt động kinh doanh dịch vụ tư vấn du học”.

Thành lập trung tâm tư vấn du học cần đảm bảo những điều kiện gì?

Theo quy định 46/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh trong lĩnh vực tư vấn du học, theo đó kinh doanh tư vấn du học là một ngành nghề có điều kiện. Và, điều kiện cần đảm bảo để thành lập trung tâm là như sau:

  • Được thành lập theo quy định của pháp luật
  • Có trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động của trung tâm.
  • Có đủ nguồn tài chính đảm bảo giải quyết rủi ro nếu có.
  • Đội ngũ nhân viên trục tiếp tham gia tư vấn có trình độ đại học trở lên, có thể sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam. Đồng thời có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Nghị định 135/2018/NĐ-CP được đưa ra, bãi bỏ một số điều khoản của Nghị định  46/2017/NĐ-CP,

Loại bỏ 02 tiêu chí về điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học, chỉ còn lại 01 tiêu chí duy nhất đó là:

  • Đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học có trình độ đại học trở lên; có năng lực sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
  • Theo xu hướng phát triển hiện đại ngày nay, việc cơ quan nhà nước bỏ bớt những quy định, thủ tục rờm rà trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến thành lập trung tâm tư vấn du học là điều cần thiết, từ đó giúp mọi chủ thể, bất kể là cá nhân hay tổ chức có nhu cầu đều có thể dễ dàng tự mình thực hiện.
Thành lập trung tâm tư vấn du học
Thành lập trung tâm tư vấn du học

Thành lập trung tâm tư vấn du học cần làm gì?

Khi trung tâm của bạn đã đáp ứng những điều kiện kể trên, bạn có thể tiến hành xin cơ quan chức năng nhà nước cho thành lập trung tâm tư vấn du học. Từ đó đưa trung tâm đi vào hoạt động chính thức. Để được cấp phép thành lập, tổ chức/ cá nhân cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

Giai đoạn 1: Thành lập doanh nghiệp

Để làm thủ tục xin giấy phép thành lập, trước hết, bạn bắt buộc phải đăng ký thành lập công ty. Trong đó, ngành nghề đăng ký kinh doanh phải thuộc ngành nghề Dịch vụ hỗ trợ giáo dục, chi tiết là Hoạt động tư vấn du học.

Để đăng ký thành lập công ty, quý khách làm thủ tục tại Sở kế hoạch và Đầu tư. Với chính sách mở như hiện nay thì việc làm thủ tục tương đối nhanh gọn, chỉ mất từ 1 đến 4 ngày thì doanh nghiệp có thể hoàn tất thủ tục.

Thủ tục xin giấy phép công ty tư vấn du học.

Bước 1: Đăng ký thành lập công ty có kinh doanh dịch vụ tư vấn du học hoặc bổ sung kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cho các doanh nghiệp không có ngành nghề kinh doanh này.
Bước 2: Nộp hồ sơ xin giấy phép đủ điều kiện thành lập trung tâm tư vấn du học tại sở giáo dục (Tỉnh, Thành phố trực thuộc)

Cơ quan cấp phép mở một công ty tư vấn du học

  • Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố
  • Thời gian cấp giấy phép mở công ty
15-20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Hướng dẫn thành lập công ty uy tín

Kinh nghiệm thành lập công ty/doanh nghiệp:

  • Thứ nhất, lựa chọn tên công ty phù hợp với quy định pháp luật doanh nghiệp.
  • Thứ hai, chuẩn bị và kêu gọi nguồn vốn phù hợp với quy mô và chiến lược hoạt động kinh doanh.
  • Thứ ba, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ nhằm giúp hoạt động công ty trên thực tế.
  • Thứ tư, tuyển chọn đội ngũ nhân lực có chất lượng, đảm bảo tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định.
  • Thứ năm, thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, đúng quy định.

Giai đoạn 2: Làm thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học

Khi đã thành lập công ty thành công, bạn bắt đầu làm thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học. Hồ sơ cần chuẩn bị gồm có:

  • Văn bản đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; với những nội dung chủ yếu gồm: Mục tiêu, nội dung hoạt động; khả năng khai thác và phát triển dịch vụ du học ở nước ngoài; kế hoạch và các biện pháp tổ chức thực hiện; phương án giải quyết khi gặp vấn đề rủi ro đối với người được tư vấn du học.
  • Bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Danh sách đội ngũ nhân viên trực tiếp tư vấn du học bao gồm các thông tin chủ yếu sau đây:

  • Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, vị trí công việc sẽ đảm nhiệm tại tổ chức dịch vụ tư vấn du học; bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu văn bằng tốt nghiệp đại học, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.
  • Hồ sơ được gửi đến Sở giáo dục và Đào tạo – nơi kinh doanh dịch vụ tư vấn du học. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện.
  • Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học cho tổ chức đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

Sau khi nhận được hồ sơ, Sở tiến hành kiểm tra tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu sẽ cấp giấy biên nhận hồ sơ. Nếu chưa đạt yêu cầu Sở hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện.
Trong thời hạn 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở giáo dục và Đào tạo xem xét và cấp giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học. Nếu không đủ điều kiện cấp giấy phép, Sở sẽ có văn bản thông báo nêu rõ lý do.

Điều kiện cơ sở vật chất tại trung tâm tư vấn du học.

Theo quy định tại Nghị định 46, các trung tâm tư vấn du học phải có cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện. Tuy nhiên, nó không được chỉ định những điều kiện bao gồm những yêu cầu. Và Nghị định 135/2018/NĐ-CP cũng đã bãi bỏ quy định này của Nghị định 46/2018.
  • Do đó, hiện nay chưa có quy định cụ thể về yêu cầu của cơ sở đối với trung tâm tư vấn du học
  • Tuy nhiên, trong quá trình xin cấp phép, cơ quan có thẩm quyền là Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thành lập một đoàn để xuống cơ sở đánh giá tính đủ điều kiện của cơ sở vật chất cho cơ sở. “Hiện nay thì không kiểm tra thẩm định nữa mà sẻ hậu kiểm”

Những việc nhà đầu tư hoặc doanh nghiệp cần chuẩn bị những điều sau đây:

  • Văn phòng phải được trang bị đầy đủ thiết bị, dụng cụ cho nhân viên làm việc.
  • Có nhà vệ sinh, nơi ăn uống, thư viện, phòng họp, phòng nghỉ, khu vực nghỉ ngơi, khu vực đỗ xe, v.v. để đảm bảo vệ sinh, an toàn và trật tự.
  • Các thiết bị, vật tư như bàn, ghế, máy tính, linh kiện điện tử, bóng đèn và các vật dụng khác phục vụ công việc tư vấn.
  • Lắp đặt đầy đủ thiết bị phòng cháy và chữa cháy theo quy định. Đối với cơ sở dưới 5 tầng, cần phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy do Công an quận, huyện cấp. Đối với cơ sở có trên 5 tầng, cần phải xin giấy chứng nhận chấp thuận phòng cháy và chữa cháy do Công an tỉnh, thành phố cấp.
  • Ngoài ra, văn phòng có thể là chủ sở hữu của công ty/ nhà đầu tư hoặc văn phòng do chủ đầu tư/ công ty cho thuê. Giấy tờ nhà ở hoặc thỏa thuận thuê nhà phù hợp, với thời hạn tối thiểu là 2 năm, là bắt buộc

Điều kiện về nhân sự của trung tâm tư vấn du học

Theo quy định tại Nghị định 46, điều kiện nhập học được quy định như sau:
  • “Nhân viên tư vấn trực tiếp du học có trình độ đại học trở lên; có khả năng sử dụng ít nhất một ngoại ngữ từ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương; có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo”
  • Như vậy, để xin giấy phép hoạt động, công ty/nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ nhân sự đáp ứng các điều kiện cụ thể sau:
  • Số lượng nhân viên: Tối thiểu 2 nhân viên
  • Có bằng đại học trở lên;
  • Có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và tương đương;

Cụ Thể:

  • Đối với nhân viên có năng lực sử dụng Tiếng anh thì phải có chứng chỉ ngoại ngữ từ B2 trở lên (C1, C2…).
  • Đối với tiếng Nhật là N3 trở lên (N2, N1…).
  • Có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học.

Ngoài ra chủ đầu tư/công ty cần chuẩn bị thêm hồ sơ của giám đốc trung tâm, các vị trí khác trong bộ máy quản lý trung tâm như Kế toán, thủ quỹ, lễ tân…(nếu có)

Hướng dẫn cách hoạt động trung tâm tư vấn du học trên thực tế, tránh trường hợp bị đình chỉ?

Theo quy định pháp luật hiện nay về trường hợp đình chỉ trung tâm tư vấn du học như sau:

  • Tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bị đình chỉ hoạt động kinh doanh tư vấn du học khi xảy ra một trong những trường hợp sau đây:
– Gian lận để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
– Không bảo đảm một trong các điều kiện kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
– Vi phạm quy định của pháp luật về giáo dục bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ.
– Cho thuê hoặc cho mượn giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.
– Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Biết được những trường hợp nêu trên giúp Quý khách hàng có thể yên tâm hoạt động kinh doanh của mình và ngăn chặn, lường trước sự cố xấu xảy ra. Luật Quốc Bảo cung cấp dịch vụ thành lập trung tâm tư vấn du học uy tín, nếu có bất cứ vấn đề gì, Quý khách hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Khó khăn khi tự làm thủ tục thành lập trung tâm tư vấn du học

Với những chia sẻ ở trên, chắc hẳn nhiều người cho rằng mở trung tâm tư vấn du học không quá khó khăn, có thể tự thực hiện. Đừng chủ quan nhé, bởi đây chỉ là những hướng dẫn trên lý thuyết. Trên thực tế, khi bắt tay vào thực hiện sẽ gặp rất nhiều vấn đề phát sinh. Chẳng vậy mà đã có rất nhiều người phải bỏ giữa chừng, không thì phải kéo dài thời gian rất lâu. Điều này gây tốn kém rất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức.

Những khó khăn thường gặp khi thành lập trung tâm tư vấn du học.

  • Chưa hiểu rõ các điều kiện cần đáp ứng để thành lập trung tâm
  • Chưa biết cách làm đề án hoạt động của trung tâm
  • Lúng túng trong khâu chuẩn bị hồ sơ, một số tài liệu còn thiếu hoặc không hợp lệ
  • Sau khi thành thành lập trung tâm thành công thì không biết bước tiếp theo cần phải làm những gì. Từ đó gây chậm trễ tiến độ và có thể bị phạt hành chính

Như vậy, để thành lập trung tâm thành công nhanh chóng, bạn nên chọn dịch vụ của Luật quốc bảo. Tại đây chúng tôi có đội ngũ chuyên viên tư vấn, luật sư dày dặn kinh nghiệm. Chắc chắn chúng tôi sẽ giải quyết mọi khó khăn, thắc mắc của bạn. Hơn nữa, với mức phí cạnh tranh, quý khách sẽ được hưởng dịch vụ chất lượng, giá rẻ.

Quy trình thành lập trung tâm tư vấn du học tại Luật Quốc Bảo

  • Tiếp nhận nhận thông tin, hồ sơ của khách hàng
  • Tư vấn hướng dẫn cơ sở chuẩn bị hồ sơ, setup cơ sở vật chất để hoạt động
  • Soạn thảo hồ sơ, bổ sung hồ sơ nếu thiếu. Thay mặt chủ đầu tư nộp hồ sơ, làm việc với cơ quan liên quan để hoàn thiện và ra giấy phép trung tâm tư vấn du học.
  • Lấy giấy phép hoạt động trung tâm tư vấn du học, bàn giao hồ sơ và giấy phép cho chủ đầu tư.

Trên đây là những chia sẻ quan trọng liên quan đến việc thành lập trung tâm tư vấn du học. Hy vọng nó sẽ là thông tin bổ ích đối với những ai đang có nhu cầu mở trung tâm. Nếu còn khó khăn hay cần hỗ trợ về thủ tục pháp lý, Quý khách liên hệ với Luật Quốc Bảo qua hotline 076 338 7788.

Mẫu 1. Đơn xin thành lập trung tâm tư vấn du học.

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG MAI IMI

Số: 20/12/2021

V/v Đề nghị cấp giấy chứng nhận

đăng ký hoạt động Tư vấn du học

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

TP. HCM, ngày 20 tháng 12 năm 2021

              Kính gửi: Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.

Tên tổ chức: CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG MAI IMI

Địa chỉ trụ sở công ty: 60 Nguyễn Quang Bích, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Người đứng đầu tổ chức: Bùi Thế Phan

Người đại diện theo pháp luật: Bùi Thế Phan

Chức vụ: Giám đốc                           Giới tính: Nam

Số CCCD: ………09013748999………………………..  ngày cấp: 20/12/2011 Nơi cấp: Cục cảnh sát ĐKQL và cư trú DLQG về dân cư.

Ngày sinh: 01/01/1985              Quốc tịch: Việt Nam

Địa chỉ thường trú: 60 Nguyễn Quang Bích, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Chỗ ở hiện tại: 60 Nguyễn Quang Bích, Phường 13, Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

NỘI DUNG

Đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Tư vấn du học

 Căn cứ Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính  phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục;

  1. Pháp lý của đơn vị, tổ chức đề nghị cấp phép:

– Tên tiếng Việt (chữ thường, in đậm): Trung tâm tu vấn du học imi

– Tên giao dịch (nếu có): …………………………………………………………………………

– Tên tiếng Anh (nếu có): …………………………………………………………………………

– Tên viết tắt (nếu có): …………………………………………………………………………

– Email (nếu có): …………………………………………………………………………        Điện thoại: …………………………………………………………………………

– Địa chỉ hoạt động: …………………………………………………………………………

  1. Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học bao gồm (chọn các nội dung phù hợp sau đây):

a) Giới thiệu, tư vấn thông tin về chính sách giáo dục của các quốc gia và vùng lãnh th; tư vn lựa chọn trường học, khóa học, ngành nghề và trình độ phù hợp với khả năng và nguyện vọng của người học;

b) Tổ chức quảng cáo, hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm về du học theo quy định của pháp luật;

c) Tổ chức chiêu sinh, tuyển sinh du học;

d) Tổ chức bồi dưỡng kỹ năng cần thiết cho công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập;

đ) Tổ chức đưa công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập, đưa cha mẹ hoặc người giám hộ tham quan nơi đào tạo ở nước ngoài theo quy định của pháp luật;

e) Các hoạt động khác liên quan đến kinh doanh dịch vụ tư vấn du học.

3. Đề nghị-cam kết:

Công ty đề nghị Sở Giáo dục và Đảo tạo Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Tư vấn du học và cam kết đảm bảo an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm túc quy định của các cấp quản lý nơi tổ chức hoạt động

Nơi nhận:

Sở Giáo dục và Đào Tạo;

Lưu: VT

 

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG THƯƠNG MAI IMI

Giám Đốc

 

Bùi Thế Phan

Contact Me on Zalo

0763 387 788