Nhu cầu đào tạo, học tập tại nước ngoài của học sinh, sinh viên Việt Nam ngày càng tăng cao. Do đó các trung tâm tư vấn du học cũng lần lượt được ra đời để hỗ trợ, đồng hành cùng du học sinh trong suốt thời gian trước và trong khi du học. Vậy các trung này có chức năng, nhiệm vụ gì và làm thế nào để mở trung tâm và hoạt động hợp pháp?
Quý khách có thể liên hệ với Luatvn.vn qua số Hotline 076 338 7788 để được tư vấn nhanh chóng, kịp thời.
Mục lục
Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm tư vấn du học
Khi có ý định mở trung tâm tư vấn du học, việc đầu tiên chúng ta cần biết đó là nắm rõ mọi chức năng, nhiệm vụ của trung tâm khi được thành lập ra. Bởi chỉ khi nắm rõ được những vấn đề đó bạn mới có thể định hướng tốt mọi hoạt động của trung tâm. Vậy chức năng và nhiệm vụ đó là gì ?
- Thực hiện công tác tư vấn và tiếp nhận hồ sơ của người có nhu cầu du học để chuyển cho Phòng đào tạo tuyển sinh loại hình đào tạo hệ chính quy và không chính quy. Trung tâm tư vấn du học tổ chức tuyển sinh, đào tạo loại hình đào tạo ngắn hạn.
- Tư vấn, định hướng việc làm cho người học nghề
- Tổ chức tư vấn tuyển sinh các lớp kỹ năng
- Hợp tác với đào tạo nước ngoài để tư vấn du học
- Xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung đào tạo và giảng dạy tin học, ngoại ngữ, kế toán, kỹ năng cho mọi đối tượng có nhu cầu phù hợp với quy định
- Mở rộng các loại hình dịch vụ đào tạo tin học, ngoại ngữ và các lớp nghiệp vụ ngắn hạn
Điều kiện để thành lập trung tâm tư vấn du học
Để trung tâm tư vấn du học được thành lập dưới sự đồng ý của cơ quan chức năng nhà nước và hoạt động hợp pháp thì phải đáp ứng được các quy định của pháp luật hiện hành. Cụ thể, căn cứ vào Quyết định số 05/2013/QĐ-TTg, các điều kiện đó là:
- Thành lập theo quy định của pháp luật, được cấp giấy phép tư vấn du học
- Có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị đạt tiêu chuẩn để đáp ứng cho hoạt động của trung tâm
- Có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất để làm trụ sở hoạt động
- Trụ sở làm việc phải có địa chỉ rõ ràng, phù hợp với quy hoạch giáo dục của địa phương
- Có đủ nguồn lực tài chính để giải quyết ổn thỏa các trường hợp rủi ro
- Người đứng đầu trung tâm và các nhân viên trực tiếp tham gia tư vấn phải có trình độ đại học trở lên, thành thạo ít nhất một ngoại ngữ và có chứng hỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học
Để thành lập trung tâm tư vấn du học cần làm gì?
Khi đã đảm bảo được các điều kiện để thành lập trung tâm tư vấn du học quý khách cần làm thủ tục xin giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Muốn xin được giấy phép thành lập, tổ chức/ cá nhân cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các tài liệu theo quy định chung của nhà nước.
Làm đề án thành lập trung tâm tư vấn du học
Trong những tài liệu cần có để nộp lên cơ quan có thẩm quyền, bạn cần đặc biệt lưu ý đến việc làm đề án thành lập trung tâm. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan nhà nước quyết định có cấp giấy phép hay không. Tuy nhiên có rất nhiều khách hàng đã triển khai thực tế rất nhiều nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn, sai sót. Những nội dung cơ bản bạn cần nêu ra trong đề án đó là:
- Mục tiêu, nội dung hoạt động của trung tâm
- Cơ sở vật chất, năng lực tài chính
- Trình độ, năng lực của đội ngũ nhân viên tư vấn du học
- Khả năng khai thác và phát triển dịch vụ ở nước ngoài
- Khả năng hoạt động của trung tâm
- Kế hoạch, biện pháp thực hiện hoạt động tư vấn du học
- Phương án, quy trình, tổ chức trung tâm tư vấn du học
- Phương án giải quyết rủi ro nếu có
Làm thủ tục xin giấy phép thành lập trung tâm tư vấn du học
Khi đã soạn thảo được một bản đề án thành lập trung tâm, chúng ta tiếp tục chuẩn bị các tài liệu khác để hoàn thiện bộ hồ sơ xin giấy phép thành lập. Các tài liệu cần có trong hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận thành lập trung tâm tư vấn du học
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận dầu tư
- Danh sách nhân viên trực tiếp tham gia tư vấn kèm theo sơ yêu lý lịch, bằng cấp, chứng chỉ ngoại ngữ và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ tư vấn du học của từng cá nhân
- Bảng liệt kê cơ sở vật chất, trang thiết bị của trung tâm đã đạt tiêu chuẩn
- Hợp đồng thuê địa điểm làm trụ sở có thời hạn 03 năm hoặc giấy từ chứng minh quyền sử dụng đất
- Hợp đồng liên kết với đối tác nước ngoài để đưa du học sinh Việt Nam đi nước ngoài
- Đề án thành lập trung tâm tư vấn du học
Hồ sơ xin giấy phép được gửi về Sở giáo dục và đào tạo – nơi đặt trụ sở chính của trung tâm. Có thể chọn một trong 2 hình thức là nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện. Trong vòng 15 ngày, sở sẽ tiếp nhận, tiến hành thẩm định và đưa ra kết quả có cấp giấy hay không. Trường hợp không cấp giấy phép, Sở sẽ có văn bản thông báo cho tổ chức/ cá nhân trong đó nêu rõ lý do không cấp phép.
Trên đây là những chia sẻ về các chức năng, nhiệm vụ của trung tâm tư vấn du học và những việc cần phải làm để mở trung tâm. Hy vọng nó sẽ là những thông tin hữu ích đối với bạn. Nếu còn vướng mắc hay cần hỗ trọ về pháp lý, quý khách hãy liên hệ ngay với luatvn.vn hoặc hotline 076 338 7788 để được giải đpá, hỗ trợ kịp thời.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN