Nhiệm vụ kế toán thuế là gì? Doanh nghiệp có cần thiết phải thuê kế toán thuế hay không? Trong bài viết sau đây, Luatvn.vn sẽ giúp quý bạn hiểu rõ hơn về khái niệm kế toán thuế là gì, vai trò, nhiệm vụ của họ trong doanh nghiệp như thế nào.
Để được tư vấn rõ hơn, bạn đọc có thể liên hệ ngay qua Hotline: 076.338.7788
Mục lục
Tìm hiểu kế toán thuế là gì?
Kế toán thuế là kế toán chuyên phụ trách các vấn đề liên quan tới khai bao thuế của công ty, doanh nghiệp. Kế toán thuế có trách nhiệm và nghĩa vụ đối với cả doanh nghiệp và nhà nước.
Nền kinh tế của nhà nước chỉ có thể quản lý được khi có kế toán thuế. Ngược lại, doanh nghiệp muốn kinh doanh ổn định, không vi phạm pháp luật cần phải thực hiện đầy đủ các vấn đề về thuế rõ ràng.
Vậy nhiệm vụ kế toán thuế là gì?
Khi vừa mới thành lập công ty, kế toán thuế sẽ là bộ phận thực hiện các công việc liên quan tới kê khai và nộp lệ phí môn bài. Tiếp theo đó, trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp nhiệm vụ kế toán thuế là gì, bạn đọc tìm hiểu tiếp phần chia sẻ dưới đây:
1. Nhiệm vụ của kế toán thế hàng ngày
Công việc kế toán thuế cần phải làm mỗi ngày bao gồm thu thập, xử lý, sắp xếp và lưu trữ hóa đơn – chứng từ kế toán. Cụ thể:
- Thu thập: Đối với hóa đơn kế toán Thuế của chúng ta có 2 nguồn để thu thập: Trong và Ngoài doanh nghiệp. Trong là việc các bạn tự lập hóa đơn khi bán hàng, cung ứng dịch vụ ( hóa đơn đầu ra), còn Ngoài là khi các bạn đi mua hàng hóa, dịch vụ để phục vụ cho việc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của kế toán Thuế là phải tập hợp hết các chứng này về để làm căn cứ kê khai, hạch toán.
- Xử lý: hóa đơn chứng từ được lập không phải lúc nào cũng chính xác, Vì vậy người kế toán Thuế cần biết cách xử lý sao cho: Hợp lý – Hợp lệ – Hợp pháp. Khi nhắc đến vấn đề này là chúng ta nhắc đến các điều kiện được khấu trừ thuế hay chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn nếu các bạn lập sai hóa đơn, nếu không xử lý kịp thời sẽ bị xử phạt về việc sử dụng hóa đơn ( mới nhất hiện nay là Thông tư 10/2014/TT-BTC). Tất cả các trường hợp cháy, mất, hỏng đều cần xử lý kịp thời.
- Sắp xếp: Mỗi kế toán Thuế sẽ có một cách sắp xếp hóa đơn – chứng từ khác nhau có thể là theo bộ ( ví dụ như một tờ hóa đơn đầu vào sẽ có phiếu chi/GBN và phiếu nhập kho, hay hợp đồng nếu có…) nhưng cần phải sắp xếp theo trình từ thời gian, nên để đầu vào riêng, đầu ra riêng, từng kỳ ra từng file khác nhau, kèm theo là tờ khai thuế của kỳ đó…
- Lưu trữ: Đối với hóa đơn thông thường chúng ta lưu trữ 10 năm, các chứng từ: phiếu thu, chi, nhập, xuất 5 năm…
Ngoài những công việc trên, kế toán thuế phải thường xuyên cập nhập các điều khoản, luật lệ thuế liên quan tới ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp đang công tác. Từ đó sẽ xử lý kịp thời những khoản phí cũng như giấy tờ phải nộp, giúp doanh nghiệp có được nhiều chính sách ưu đãi thuế từ chính phủ.
2. Nhiệm vụ kế toán thuế hàng quý là gì – Làm báo cáo thuế quý
Công việc của kế toán thuế hàng quý bao gồm:
- Lập tờ khai thuế Tạm tính Thuế TNDN theo Quý
- Lập Bảng kê Báo cáo tình hình sử dụng Hoá đơn theo Quý
- Lập tờ khai thuế GTGT( nếu có)
- Lập tờ khai thuế TNCN( nếu có)
Tuy nhiên đó là các công việc mà Kế toán thuế chúng ta phải làm hàng Quý. Các bạn đừng quên công việc của người kế toán thuế Hàng tháng phải thực hiện cho tháng cuối cùng thuộc Quý.
Hạn nộp báo cáo quý là ngày 30 của tháng đầu quý sau.
3. Nhiệm vụ, công việc của kế toán thuế mỗi năm
Công việc đầu năm: Nộp thuế Môn Bài
Công việc cuối năm:
- Quyết toán thuế TNDN
- Quyết toán thuế TNCN
- Lập báo cáo tài chính gồm: Bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, thuyết minh báo cáo tài chính, bảng cân đối số phát sinh tài khoản
Trên đây là bài viết trả lời cho những ai đang băn khoăn nhiệm vụ kế toán thuế là gì? Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích giúp các bạn nắm được công việc cũng như vai trò của bộ phận kế toán thuế. Mọi băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp xin vui lòng liên hệ:
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline: 076.338.7788
Email: luatvn.vn02@gmail.com
BÀI VIẾT LIÊN QUAN