Hướng dẫn trình tự làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Năm 2020, nền kinh tế nước ta đã bị ảnh hưởng xấu bởi dịch bệnh Covid. Là một năm rất khó khăn không chỉ đối với các doanh nghiệp mà còn đối với cả người lao động. Rất nhiều lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp, bị mất việc. Chế độ bảo hiểm thất nghiệp là chính sách hỗ trợ một khoản tiền. Được trả cho người lao động khi họ không còn việc làm. Hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì và tìm kiếm việc làm. Nó không chỉ là một khoản hỗ trợ về mặt vật chất mà còn là hỗ trợ tinh thần cho người lao động. Và còn giải quyết khó khăn về mặt kinh tế cho người sử dụng lao động. Luatvn.vn, hướng dẫn bạn làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp qua bài viết dưới đây.

Điều kiện để người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm. Thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đầy đủ các điều kiện sau đây:

– Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động. Hợp đồng làm việc trái quy định của luật.

+ Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

– Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Trong thời gian 24 tháng trước khi nghỉ việc. Hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng xác định thời hạn và không xác định thời hạn. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên. Trong thời gian 36 tháng trước khi mất việc làm đối với hợp đồng theo mùa vụ, hợp đồng từ 3 – dưới 12 tháng.

– Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm đúng quy định.

Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp
Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

– Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.Trừ các trường hợp sau đây:

+ Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an.

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên.

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

+ Bị tạm giam, chấp hành hình phạt tù.

+ Ra nước ngoài định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.

+ Chết.

Hồ sơ thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.

Hồ sơ đề nghị được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định bao gồm:

– Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp . Theo mẫu của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội theo quy định hiện hành.

– Bản chính hoặc bản sao có công chứng của các loại giấy tờ. Xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tại công ty:

– Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn. Hay đã hoàn thành công việc theo đúng quy định của luật lao động.

– Quyết định thôi việc.

– Quyết định sa thải.

– Quyết định kỷ luật buộc phải thôi việc.

– Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Hoặc hợp đồng làm việc của công ty.

Để thực hiện đúng các thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động, cần xác nhận giấy tờ chấm dứt hợp đồng. Khi tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp (hợp đồng lao động có thể theo mùa vụ hoặc công việc ổn định). Phải có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng phải là bản chính. Hoặc bản sao có công chứng của hợp đồng đó.

Sổ bảo hiểm xã hội do cơ quan Bảo hiểm xã hội tại Quận/Huyện/Thành phố chốt. Thời gian   đóng bảo hiểm tai nạn (BHTN) hoặc bảo hiểm y tế (bao gồm bản chính và bản sao photo). Trong thời hạn 5 ngày làm việc. Được tính từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động (chủ công ty).

Đối với người sử dụng lao động là cơ quan, đơn vị hay doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an. Thì trong thời hạn 30 ngày, người lao động sẽ được xác nhận về việc đóng BHTN và trả sổ BHXH theo quy định.

Bản photo giấy chứng minh nhân dân (CMND).

Nơi nộp hồ sơ thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Người lao động có thể nộp hồ sơ thủ tục bằng 2 cách sau:

Nộp trực tiếp cho Trung tâm dịch vụ việc làm

Trong 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cần phải hoàn thành thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp. Nộp trực tiếp 1 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định cho. Trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

Nhờ hoặc gửi bưu điện

Ngoài ra, người lao động cũng có thể nhờ người khác nộp hồ sơ. Hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc những trường hợp sau đây:

Người lao động bị tai nạn có xác nhận của Cảnh sát giao thông. Hoặc cơ sở y tế đang điều trị.

Người trong tình trạng ốm đau, thai sản có xác nhận từ cơ sở y tế có thẩm quyền.

Lũ lụt, hoả hoạn, động đất, dịch bệnh… Có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại xã, phường hay thị trấn.

Ngày nộp thủ tục đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trong những trường hợp trên. Chính là ngày người được uỷ quyền trực tiếp đến nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên bưu điện.

Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp
Thủ tục bảo hiểm thất nghiệp

Cơ quan chức năng giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp 

Trong 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ các hồ sơ theo quy định. Những trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp gửi bằng đường bưu điện. Thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến cơ quan được ghi trên dấu bưu điện.

Thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp của người lao động. Được tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày người lao động nộp hồ sơ (không kể những ngày nghỉ và ngày lễ).

Nhận quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Sau thời hạn 2 ngày kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả. Mà người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp. Thì trung tâm dịch vụ việc làm sẽ trình lên Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Về việc huỷ quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp dành cho người lao động.

Tuy nhiên, trong 2 ngày kể từ khi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Người lao động vẫn được nhận trợ cấp hoặc uỷ quyền cho người khác. Nếu thuộc một trong những trường hợp sau đây:

Người lao động bị tai nạn có xác nhận của Cảnh sát giao thông. Hoặc cơ sở y tế đang điều trị.

Người đang trong tình trạng ốm đau, thai sản. Được cơ sở y tế có thẩm quyền xác nhận.

Lũ lụt, hoả hoạn, động đất hay dịch bệnh… Có xác nhận từ Chủ tịch Ủy ban nhân dân tại xã, phường hay thị trấn.

Lưu ý: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp với những trường hợp bị huỷ quyết định hưởng trợ cấp. Vẫn được cộng dồn để tính cho các lần thất nghiệp tiếp theo.

Luatvn.vn chuyên cung cấp dịch vụ làm thủ tục bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động. Với đội ngũ các nhân viên chuyên nghiệp cùng độ uy tín cao. Chúng tôi đã và đang giúp rất nhiều khách hàng. Giải quyết nhanh chóng các vấn đề nan giải về thủ tục pháp lý. Theo đúng quy trình và trình tự của pháp luật hiện hành.

Hotline/zalo: 0763387788 hoặc Email: luatvn.vn02@gmail.com

0763 387 788