Thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản

Vị trí địa lý: Nhật Bản bao gồm bốn hòn đảo chính (Honshu, Hokkaido, Kyushu, Four) và nhiều hòn đảo nhỏ trải dài dọc theo bờ biển phía đông bắc của châu Á. Nó có diện tích 377.835 km2. Thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản sẽ được Luatvn.vn trình bày qua bài viết sau:

Dân số

Khoảng 128.687.000 người (theo ước tính của Cục Thống kê Tổng hợp Nhật Bản tính đến ngày 1 tháng 10 năm 2004), đứng thứ 7 trong số các quốc gia trên thế giới. Dân số Nhật Bản tập trung ở các thành phố lớn như Tokyo, Yokohama, Nagoya, Osaka, Kobe và Kyoto. Thủ đô là Tokyo.

Khí hậu đất nước mặt trời mọc

Tại Nhật Bản, biến đổi khí hậu rõ rệt giữa bốn mùa (xuân – hạ – thu – đông). Vào mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5), đặc trưng bởi sóng không khí lạnh, thời tiết rất tốt, nhiệt độ trung bình là 12oC-19oC. Vào mùa hè (tháng 6 đến tháng 8), ban ngày nóng và oi bức vào ban đêm. Vào mùa thu (tháng 9 đến tháng 11), thời tiết mát mẻ và dễ chịu. Vào mùa đông (tháng 12 đến tháng 2), không khí lạnh và khô, nhiệt độ có thể giảm xuống -8,5oC, với tuyết rơi dày ở phía tây Nhật Bản.
Động đất: Nhật Bản là một quốc gia có nhiều trận động đất, với các trận động đất nhỏ hơn và vô hại. Để ngăn chặn điều này xảy ra, họ quy định nơi cải đạo và làm thế nào để cải đạo. Trong trường hợp xảy ra động đất, bạn nên kiểm tra xem ngôi nhà có cánh cửa mở để thoát ra hay không, che đầu bằng vật cứng và che mũi bằng khăn ướt khi thoát ra khỏi khói. Không vào nhà ngay sau mỗi cú sốc vì có thể có rung động tiếp theo. Thường xuyên nghe radio để biết thông tin chính xác về trận động đất.
Thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản

Quốc gia và dân tộc

Người Nhật chiếm đa số, ngoài ra còn có hai dân tộc thiểu số, Aynu và Braumin. Ngôn ngữ: Tiếng Nhật

Tôn giáo

Có rất nhiều tôn giáo ở Nhật Bản, nhưng hầu hết người Nhật không tin vào bất kỳ tôn giáo nào. Tôn giáo cổ xưa ở Nhật Bản là Shinto. Các ngôi đền được xây dựng trên khắp đất nước. Các nghi lễ tôn giáo long trọng nhất là tang lễ, nơi hầu hết người Nhật tổ chức tang lễ theo nghi lễ Phật giáo.

Hệ thống chính trị

Nhật Bản là một chế độ quân chủ lập hiến. Người lãnh đạo và tượng trưng cho quyền lực nhà nước là nhà vua (Nhật hoàng). Ngôi vị hoàng đế được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Trong thực tế, quyền lực để quản lý đất nước nằm trong thủ tướng và nội các. Quốc hội bao gồm: Thượng viện và Hạ viện.

Phát triển kinh tế

Nhật Bản có nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nền kinh tế này có đặc điểm cơ bản, một là mối liên kết chặt chẽ giữa các nhà sản xuất, nhà cung cấp và nhà phân phối, và thứ hai, an ninh lao động lâu dài. Ngành công nghiệp chiếm một vị trí quan trọng và phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu nguyên liệu và nhiên liệu. Nhật Bản có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới với các sản phẩm chính là thép, kim loại màu, thiết bị điện, thiết bị xây dựng, khai thác mỏ, ô tô, xe máy, điện tử, thiết bị viễn thông, máy móc công nghiệp, công cụ, hệ thống sản xuất tự động, đầu máy xe lửa, đường sắt, tàu, hóa chất, dệt may và chế biến thực phẩm. Nông nghiệp rất nhỏ và được chính phủ hỗ trợ và bảo vệ mạnh mẽ. Nhật Bản phải nhập khẩu khoảng 50% ngũ cốc và các loại cây trồng khác. Thủy sản đang bùng nổ, với Nhật Bản có đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới, chiếm gần 15% sản lượng cá thế giới.

Phong tục và truyền thống

Những điều thường ngày

  • Lời chào: Các nghi lễ chào hỏi trên khắp Nhật Bản là cúi đầu, gặp gỡ những người trẻ tuổi, cấp dưới chào hỏi đầu tiên. Người Nhật không có thói quen bắt tay, nhưng bắt tay cũng được coi là một cử chỉ chào hỏi.
  • Trang phục: Nhật Bản tin rằng nó thể hiện cá tính của một người thông qua sự xuất hiện của trang phục. Quần áo, suy nghĩ, lời nói và hành động phải gọn gàng. Những người có mái tóc lộn xộn và râu được coi là bất tài.
  • Đúng giờ: Người Nhật luôn chú ý đến thời gian trong các cuộc họp, làm việc, đi học và tham dự các cuộc tụ họp, và khi đến thăm ai đó, trước tiên phải có sự đồng ý và đến đúng giờ. Đến muộn là bất lịch sự và không tin tưởng người khác. Nếu bạn đến trễ, trước tiên bạn phải gọi điện thoại. Đây cũng là một trong những khía cạch giúp thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản trở nên thú vị hơn.
  • Duy trì trật tự công cộng và gia đình: Tự ý lấy đồ từ đường phố để sử dụng cá nhân cũng được coi là trộm cắp. Cảnh sát thường tự bắt giữ những người sử dụng xe đạp tại các nhà ga hoặc siêu thị và không được phép sử dụng chúng ngay cả khi họ biết rõ rằng họ không có chủ sở hữu.

Những điều trong cuộc sống

  • Chỗ ở: Mỗi hộ gia đình ở Nhật Bản đều có một nơi để cất giữ giày. Bạn phải thay dép hoặc đi chân trần ngay lập tức khi vào nhà.
  • Ăn uống: Người Nhật ăn bằng đũa, không cầm thức ăn bằng tay, không ném thức ăn thừa hoặc xương cá trên bàn hoặc sàn nhà, thay vào đó đặt chúng trên một đĩa riêng biệt.
  • Tiền tệ: Yên Nhật
  • Mã số quốc tế: +81.

Nhập cảnh, xuất cảnh và lưu trú

Nhập cư

Đạo luật Quản lý Nhập cư và Tị nạn năm 1951 và Đạo luật Đăng ký Người nước ngoài năm 1952 là hai luật cơ bản để quản lý nhập cư và cư trú của người nước ngoài. Theo quy định, người nước ngoài có thể vào Nhật Bản thông qua một trong 27 loại sau: nhà ngoại giao, người được chỉ định làm việc tại các cơ quan và tổ chức nước ngoài ở Nhật Bản, giảng viên, nghệ sĩ, nhà hoạt động tôn giáo, nhà truyền giáo và nhà sư, nhà báo, giám đốc đầu tư / thương mại, cố vấn pháp lý, bác sĩ, nhà nghiên cứu, huấn luyện viên, kỹ sư, chuyên gia nhân đạo / quốc tế, chỉ định các công ty trong nước, nữ tiếp viên, sinh viên, dự bị đại học, thực tập sinh, người bổ nhiệm thay thế, thường trú nhân, vợ hoặc chồng hoặc con cái của người phối ngẫu hoặc con cái của người phối ngẫu hoặc con cái của thường trú nhân Nhật Bản, người phối ngẫu hoặc con cái của thường trú nhân Nhật Bản.

Kéo dài thời gian lưu trú

Vượt quá thời gian cho phép lưu trú tại Nhật Bản, nếu bạn hoặc người có vị trí việc làm muốn tiếp tục làm việc cho đến ngày hết hạn, bạn phải nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú và phải được Chính phủ Nhật Bản chấp thuận. Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Chương trình tiếp nhận du học viên nước ngoài

Chấp nhận các chính sách và tiêu chuẩn của người lao động

Áp dụng cho thực tập sinh từ 20 đến 40 tuổi, còn được gọi là lao động Nhật Bản; có đủ sức khỏe và năng lực hành vi để đáp ứng các yêu cầu đào tạo tại doanh nghiệp, được chứng nhận bởi cơ quan y tế nước phái cử và đảm bảo không cần điều trị y tế, răng miệng trong quá trình đào tạo.
Giáo dục và các tiêu chuẩn khác: tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; phải có được công việc công nghệ cao mà nước phái cử không có; phải là người chưa bao giờ học tập tại Nhật Bản; không được phép mang theo gia đình trong quá trình đào tạo; phải là người không được phép nhập cảnh vào Nhật Bản theo quy định của Bộ Tư pháp Nhật Bản.
Đối với tổ chức tiếp nhận: Công ty tiếp nhận có thể nhận được một số lượng thực tập sinh nhất định dựa trên tính chất của công ty, số lượng nhân viên chính thức của công ty hoặc doanh nghiệp, có thể bao gồm: có thể là một liên doanh hoặc một công ty hợp tác với một công ty nước ngoài. Vốn đầu tư, công ty có quan hệ kinh doanh với nước ngoài, phòng thương mại và công nghiệp, công ty phòng thương mại hợp tác xã hợp đồng.
Công ty chấp nhận các tổ chức được chính phủ ủy quyền thông qua các dự án hợp tác của các cơ quan chính phủ. Thông thường, các công ty này phải có ít nhất 20 nhân viên trở lên để nhận học viên nước ngoài. Biểu mẫu tiếp nhận.

Các chương trình nổi bật khi đến Nhật du học

  • Các chương trình đào tạo do công ty trực tiếp thực hiện: Công ty thường chấp nhận học viên làm việc tại ngân hàng trung ương và các tổ chức quốc tế; công ty “mẹ” chấp nhận thực tập sinh làm việc trong liên doanh hoặc “công ty con” ở nước ngoài;
  • Chương trình đào tạo do công ty thực hiện thông qua các tổ chức trung gian: Phòng Thương mại, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và các công ty thành viên của hợp tác xã.
  • Giới thiệu JITCO thực hiện chương trình nghiên cứu: JITCO không trực tiếp tiếp nhận sinh viên nghiên cứu mà là các tổ chức phi chính phủ thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin với các cơ quan chính phủ của các quốc gia muốn học và cung cấp thông tin này cho các doanh nghiệp/tổ chức Nhật Bản; hướng dẫn và hỗ trợ học viên làm thủ tục nhập cảnh và lưu trú tại Nhật Bản; giới thiệu kế hoạch tuyển sinh của khóa đào tạo, cung cấp thông tin liên quan, đánh giá kết quả học tập và thái độ của học viên ; Đại diện cho tổ chức tiếp nhận thực tập sinh làm thủ tục nhập cư liên quan đến nhập cảnh thực tập sinh, kéo dài thời gian lưu trú hoặc thay đổi tình trạng cư trú thành thực tập sinh…
  • Các trường hợp khác.

Chương trình thực tập kỹ thuật

Mục đích của chương trình là mở rộng đào tạo tại Nhật Bản để nâng cao kỹ năng của họ bằng cách cung cấp cho những người tham gia hoàn thành khóa đào tạo thường xuyên để có được kinh nghiệm thực tế. Thực tập sinh có thể thực hành kỹ năng của họ tại cùng một doanh nghiệp trước khi họ hoàn thành thời gian học nghề. Điều kiện thực tập là có thu hoạch tốt trong đào tạo và cuộc sống trong thời gian ở Nhật Bản và đạt được một mức độ kỹ năng nhất định. Tại thời điểm này, bằng cấp sẽ được thay đổi từ “thực tập sinh” thành “thực tập sinh kỹ thuật”. Thời gian thực tập kỹ thuật không được vượt quá 1,5 lần thời gian đào tạo. Tổng thời gian đào tạo và tổng thời gian thực tập không được vượt quá 2 năm. Tuy nhiên, trong một số chuyên ngành đặc biệt, thời gian này có thể được kéo dài đến 3 năm, dài hơn so với kế hoạch đến Nhật Bản.

Luật lao động

Luật việc làm áp dụng cho người Nhật và người nước ngoài ở Nhật Bản. Theo điều 3 của Luật Tiêu chuẩn lao động, người sử dụng lao động không được phân biệt đối xử về tiền lương, giờ làm việc hoặc các điều kiện làm việc khác vì quốc tịch của người lao động. Luật tiêu chuẩn lao động không chỉ áp dụng cho người lao động nước ngoài hợp pháp. Đạo luật kiểm soát nhập cư và tị nạn chỉ áp dụng cho lao động nước ngoài bất hợp pháp.
Hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động phải ghi rõ tiền lương, giờ làm việc của người lao động. Tuy nhiên, đôi khi người sử dụng lao động không chỉ định những điều trên cho người lao động nước ngoài. Khi hợp đồng không phù hợp với thực tế, người lao động có thể chấm dứt hợp đồng lao động và người sử dụng lao động phải chịu chi phí đi lại cần thiết cho người nước ngoài về nước trong vòng 14 ngày do chấm dứt hợp đồng.
Thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản

Thông báo sa thải

  • Cấm sa thải người lao động đang trong quá trình phục hồi chức năng, tai nạn tại nơi làm việc hoặc cần nhập viện lâu dài do bệnh đặc biệt (điều 19 của Đạo luật tiêu chuẩn lao động).
  • Trong trường hợp sa thải, người nộp đơn phải được thông báo trước ít nhất 30 ngày. Nếu không có thông báo trước 30 ngày, người sử dụng lao động phải trả cho người lao động mức lương trung bình tối đa 30 ngày trợ cấp sa thải. Tuy nhiên, không áp dụng khi công ty (doanh nghiệp) không thể tiếp tục làm việc hoặc sa thải Thanh tra Lao động vì lý do thiên tai hoặc bất khả kháng, v.v. cần sa thải. “Quen biết. “Thông báo sa thải” không áp dụng cho các trường hợp như tiền lương hàng ngày, hợp đồng trong 2 tháng, hợp đồng theo mùa trong 4 tháng, học nghề (Điều 20.21 của Luật Tiêu chuẩn lao động).

Trả lương

  • Nếu người lao động muốn làm thêm giờ theo quy định của pháp luật hoặc làm thêm giờ trong các ngày lễ, phải có thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. (Điều 36 Bộ luật Tiêu chuẩn Lao động).
  • Trong trường hợp làm thêm giờ theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động phải trả cho người lao động ít nhất 25% tiền lương bổ sung theo giờ vào các ngày làm việc hàng tuần và ít nhất 35% tiền lương bổ sung theo giờ đối với ngày nghỉ.
  • Làm việc vào ban đêm (từ 10 giờ tối đến 5 giờ sáng) phải trả ít nhất 25% tiền lương hơn mức lương theo giờ (Điều 37 của Luật Tiêu chuẩn Lao động).

Bài viết trên đây đã cung cấp cho quý khách hàng về Thị trường lao động và những điều cần biết về đất nước Nhật Bản. Nếu quý khách hàng có câu hỏi  cần hỗ trợ về những vấn đề khác liên quan đến pháp luật, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline/zalo: 076.338.7788 để được giải đáp mọi thắc mắc. Xin cảm ơn!

Đánh giá bài viết

Contact Me on Zalo

0763 387 788