Thủ tục chốt sổ Bảo Hiểm xã hội khá đơn giản, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn đang bối rối về việc hồ sơ chốt sổ Bảo Hiểm xã hội là cần làm những thủ tục gì, làm thế nào để nộp nó và có thể thực hiện trực tuyến được không? Luật VN sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể về cách chốt sổ bảo hiểm đối với các doanh nghiệp trong bài viết dưới đây.
Mục lục
- 1 Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?
- 2 Trách nhiệm chốt sổ BHXH.
- 3 Thủ tục chốt sổ bảo hiểm và cách nộp hồ sơ BHXH
- 3.1 Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động trong năm 2021, bạn cần làm các thủ tục để báo cáo việc giảm lao động tham gia BHXH đó.
- 3.2 Bước 2: Chốt sổ BHXH
- 3.3 Cách nộp hồ sơ đóng sổ BHXH.
- 3.4 LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC CHỐT SỔ BHXH
- 3.4.1 1.Trước khi báo cáo việc chốt Bảo Hiểm Xã Hội, doanh nghiệp phải làm thủ tục báo cáo giảm lao động
- 3.4.2 2. Trong quá trình chờ chốt hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ số tiền đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
- 3.4.3 3.Trường hợp việc giảm và niêm yết được thực hiện đồng thời với người lao động thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp hai loại giấy tờ này một lần.
- 3.4.4 4. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày người lao động rời công ty, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội (chậm nhất là ngày 30 ngày).
Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì?
- Khi công ty có nhân viên từ nghỉ việc thì người sử dụng lao động ( công ty hoặc doanh nghiệp đó) phải thực hiện thủ tục chốt sổ cho người lao động tại công ty.
- Theo khoản 1 Điều 96 Luật BHXH số 58/2014/QH13 ban hành ngày 20/11/2014, có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, sổ BHXH được cấp cho từng người lao động để theo dõi. việc chi trả, hưởng các chế độ BHXH là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của Luật này.
- Đóng sổ BHXH là ghi quá trình đóng BHXH, BHTN vào sổ BHXH của người tham gia ngừng đóng BHXH tại đơn vị. Điều này được thực hiện khi nhân viên không còn làm việc tại công ty, khi nhân viên nghỉ việc hoặc khi công ty ngừng hoạt động
Trách nhiệm chốt sổ BHXH.
- Căn cứ khoản 3 Điều 47 Luật Lao động số 10/2012/QH13, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có nghĩa vụ:
- Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành việc xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và các giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại từ người lao động”.
- Căn cứ khoản 5 Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động:
- “Phối hợp với cơ quan BHXH trả lại sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc nghỉ việc theo quy định. các quy định của pháp luật”
Thủ tục chốt sổ bảo hiểm và cách nộp hồ sơ BHXH
Bước 1: Để chốt sổ BHXH cho người lao động trong năm 2021, bạn cần làm các thủ tục để báo cáo việc giảm lao động tham gia BHXH đó.
Hoàn thiện các hồ sơ trên rồi gửi cho cơ quan BHXH quản lý
Sau khi báo giảm BHXH thành công chúng ta tiến hành làm hồ sơ chốt sổ BHXH như sau:
Bước 2: Chốt sổ BHXH
- Phiếu giao nhận hồ sơ theo mẫu 301, số lượng 2 bản
- Tờ bìa sổ bảo hiểm xã hội
- Tờ sổ rời (nếu có, trường hợp người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội nhiều lần).
- Phiếu đăng ký dự tuyển D01-TS, số lượng 1 bản sao
Cách nộp hồ sơ đóng sổ BHXH.
- Một phiếu giao hồ sơ theo mẫu số 620 (số lượng 1 bản);
- Tờ bìa của sổ bảo hiểm xã hội (BHXH);
- Những tờ giấy của sổ ( nếu có, trong trường hợp người lao động đã tham gia Bảo Hiểm Xã Hội nhiều lần.
Khi hoàn thành hồ sơ, doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng bưu điện hoặc trực tiếp trực tiếp trên cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội nơi đặt trụ sở chính của công ty. Hồ sơ này không thể được gửi trực tuyến(online), bởi vì hồ sơ chốt phải có sổ Bảo hiểm xã hội và một tờ đơn riêng đính kèm để thực hiện thủ tục.
Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày kết thúc sổ sách, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả sổ bảo hiểm xã hội và tờ khai dài hạn cho người lao động.
LƯU Ý KHI THỰC HIỆN THỦ TỤC CHỐT SỔ BHXH
1.Trước khi báo cáo việc chốt Bảo Hiểm Xã Hội, doanh nghiệp phải làm thủ tục báo cáo giảm lao động
2. Trong quá trình chờ chốt hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán đầy đủ số tiền đóng góp bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Nếu không, quá trình sẽ dừng lại. Bảo hiểm xã hội sẽ mặc định cho nhân viên vẫn tham gia bảo hiểm xã hội tại công ty và số tiền bảo hiểm xã hội sẽ vẫn được cập nhật bình thường. Khi hoàn thành hồ sơ, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ khấu trừ số tiền phải trả.
3.Trường hợp việc giảm và niêm yết được thực hiện đồng thời với người lao động thì người sử dụng lao động chỉ cần nộp hai loại giấy tờ này một lần.
Bảo hiểm xã hội sẽ xử lý nếu hồ sơ hợp lệ và tất cả đóng góp bảo hiểm xã hội đã được trả.
4. Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày người lao động rời công ty, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội (chậm nhất là ngày 30 ngày).
Nếu doanh nghiệp báo cáo giảm và báo cáo việc chốt sổ chậm hơn thời gian thực tế, thì se bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của bảo hiểm xã hội.
Phía trên là thông tin cần thiết về thủ tục đóng cửa xã hội, nếu quý khách muốn tham khảo thêm về các dịch vụ của Luật VN, có thể tham khảo bài viết Dịch vụ kế toán tại Luật VN, hoặc gọi đến số hotline : 0763 387 788
BÀI VIẾT LIÊN QUAN