Xin chào Luatvn.vn, tôi có một câu hỏi muốn được trả lời bởi Luatvn.vn. Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp 11 tháng, nhưng gần đây đã nghỉ phép và được doanh nghiệp chấp thuận vì không phù hợp với công việc. Bây giờ, tôi không có ý định đi làm. Nghe nói phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên mới có thể nhận được phúc lợi này, hay là làm tròn đi vào? Nếu có, làm thế nào để nhận trợ cấp thất nghiệp ngay bây giờ? Đóng dưới 1 năm bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng chế độ không?
Mục lục
- 1 Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
- 2 Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- 3 Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- 4 Giảm phí bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động trong thời gian dịch COVID-19
- 5 Đóng dưới 1 năm bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng chế độ không?
- 6 Nhân viên tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ trong thời gian COVID-19
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Trợ cấp thất nghiệp;
- Hỗ trợ huấn luyện, giới thiệu công việc;
- Hỗ trợ đào tạo nghề;
- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng nghề nghiệp để duy trì công việc.
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động (đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động trái pháp luật; trừ trường hợp nhận lương hưu hoặc mất khả năng lao động hàng tháng).
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ từ 12 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Nộp đơn xin phúc lợi cho Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động.
- Không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ xin bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự và dịch vụ cảnh sát;
- Đi học từ 12 tháng trở lên;
- Tuân thủ quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục hoặc biện pháp cai nghiện bắt buộc;
- Bị tạm giữ; chấp hành hình phạt tù;
- Định cư ở nước ngoài; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
- đã chết.
>>>> Xem thêm: Hành vi trục lợi từ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lý như thế nào? >>>>
Điều kiện hỗ trợ đào tạo nghề
- Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động đã chấm dứt, trừ trường hợp đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu hàng tháng hoặc trợ cấp mất khả năng lao động.
- Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động.
- Không tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp đơn. Ngoại trừ các trường hợp sau:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm cảnh sát.
- Học đầy đủ 12 tháng hoặc lâu hơn.
- Tuân thủ quyết định áp dụng biện pháp khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
- Bị tạm giữ; chấp hành án phạt tù.
- Định cư ở nước ngoài; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
- Đã chết.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 09 tháng trở lên trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động.
Giảm phí bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động trong thời gian dịch COVID-19
Đóng dưới 1 năm bảo hiểm thất nghiệp có được hưởng chế độ không?
Cơ sở pháp lý
Bộ luật Lao động 2013
Điều 49 Luật Việc làm 2013 quy định các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau
- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu hàng tháng và trợ cấp mất khả năng lao động;
- Trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 Điều 43 của Luật này đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động; trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này đã đóng đủ từ 12 tháng trở lên trong thời hạn 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;
- Đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp cho Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
- Không tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc công an;
- Đi học từ 12 tháng trở lên;
- Tuân thủ quyết định áp dụng biện pháp khám bệnh, chữa bệnh đối với cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Đang bị tạm giữ; đang chấp hành hình phạt tù;
- Định cư ở nước ngoài; đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;
- Đã chết.
Theo quy định nêu trên, trong thời hạn 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động
Hồ sơ nhân viên cần phải được chuẩn bị
- Mẫu đơn xin trợ cấp thất nghiệp (được sản xuất theo mẫu);
- Bản chính hoặc bản sao được chứng nhận của một trong các tài liệu sau:
- Hết hạn hợp đồng lao động hoặc công việc đã hoàn thành;
- Giấy tờ chứng minh chấm dứt hợp đồng lao động (làm việc theo mùa vụ hoặc có thời hạn từ 3 tháng đến dưới 12 tháng);
- Quyết định từ chức;
- Quyết định sa thải;
- Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động;
- Bảo hiểm xã hội.
Nơi để nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp
- Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, 01 bộ hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp phải được nộp trực tiếp đến Trung tâm dịch vụ việc làm mà họ muốn nhận.
- Sau 03 tháng, Trung tâm Dịch vụ việc làm không còn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tiếp tục giữ lại thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Nhân viên tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ trong thời gian COVID-19
Người nhận là nhân viên thuộc một trong hai trường hợp sau
- Người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tính đến ngày 30/9/2021 (không bao gồm người và chi thường xuyên làm việc trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân do ngân sách nhà nước bảo đảm);
- Trường hợp ngừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 01/01/2020 đến ngày 30/09/2021 do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động thì có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng).
>>>> Xem thêm: Cách hưởng các chính sách hỗ trợ người lao động trong đại dịch >>>>
Mức hỗ trợ dựa trên thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể như sau
- Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng với mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người
- Thời gian thanh toán từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: Hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người.
- Từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: Hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người.
- Thời gian thanh toán từ 84 tháng đến dưới 108 tháng: Hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người.
- Thời gian thanh toán từ 108 tháng đến dưới 132 tháng: Hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người.
- Thời gian thanh toán từ 132 tháng trở lên: Hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người.
BÀI VIẾT LIÊN QUAN