Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại

Tình trạng xuất cảnh qua biên giới thường xảy ra từ trước năm 1975 đến năm 1996, thời kỳ mạnh nhất là thời kỳ dân số Việt Nam di cư sang Mỹ sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc. Điều đáng nói là vào thời điểm này, họ đã rời khỏi vùng đất Của Việt Nam, dẫn đến nhiều hậu quả pháp lý sau này. Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại nhu thế nào?

Xin chào, luật sư Luatvn.vn. Tên tôi là Trang, tôi làm việc tại UBND xã Nam Xe, chức danh là văn phòng địa chính. Tranh chấp giữa người dân xã Nam Trạch và xã Ban Lãng về vấn đề đất hoang như sau: Khu vực cao nguyên của xã Ban Lãng từ lâu đã được người dân xã Nam Trạch khai hoang sử dụng. Bỏ đất canh tác, phần đất đó phải mất 2-3 năm mới có thể canh tác lại, cho nên trong thời gian nghỉ canh tác, người dân xã Bản Lãng sử dụng nó để canh tác nên bây giờ hai bên xảy ra tranh chấp. cả hai bên. Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng này? Tìm kiếm lời khuyên của luật sư!

Xin chài, cảm ơn bạn đã tin tưởng của bạn và gửi câu hỏi của bạn đến bộ phận tư vấn pháp lý của Công ty Luatvn.vn. Nội dung câu hỏi của bạn được nghiên cứu và đề xuất bởi đội ngũ luật sư của chúng tôi như sau:

Cơ sở pháp lý

Luật Đất đai 2013
Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Thi hành chi tiết một số điều của Luật Đất đai

Phân tích nội dung qua các điều luật cơ bản về đất đai

Vì các vấn đề bạn đã đề cập không cụ thể và thời gian không rõ ràng, chúng tôi khuyên bạn nên như sau:

Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013 và Điều 21 Nghị định 43/2014

Điều 101. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gắn liền với đất và đất đai khác cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất mà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất trước khi Luật này có hiệu lực thi hành, không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, hộ gia đình, cá nhân có hộ khẩu thường trú tại địa phương, trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp. Vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn hiện đã được Ủy ban nhân dân xã nơi đất có đất phê duyệt. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và các giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất không nộp thuế sử dụng đất.
  • Hộ gia đình, cá nhân hiện đang sử dụng đất không có giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đã sử dụng đất ổn định trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai. Trường hợp xã là đất không tranh chấp, nhà ở và tài sản gắn liền với đất khác gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng khu dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Điều 21 Nghị định 43/2014 quy định cơ sở xác định sử dụng đất ổn định như sau

Độ bất ổn nhà đất

  • Đất ổn định là đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đó kể từ ngày sử dụng đất đến hết ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Trường hợp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chưa được cấp hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất khác (sau đây gọi chung là chứng từ).

Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại

Thời gian bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định theo thời gian và nội dung liên quan đến mục đích sử dụng đất được ghi trong một trong các tài liệu sau đây

  • Biên lai nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp, thuế nhà ở;
  • Biên bản hoặc quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lỷ luật về sử dụng đất, biên bản, quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong xây dựng công trình gắn liền với đất;
  • Quyết định hoặc bản án đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân; quyết định của cơ quan thi hành án đối với tài sản gắn liền với đất;
  • Quyết định giải quyết tranh chấp đất đai do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành đã có hiệu lực; biên bản hòa giải tranh chấp đất đai do các bên ký và được đại diện Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất chứng nhận;
  • Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền liên quan đến sử dụng đất;
  • Giấy tờ đăng ký thường trú, tạm trú dài hạn đối với nhà ở gắn liền với đất ở; giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh, tiền điện, nước và các chi phí khác có địa chỉ nhà ở trong lô đất đã đăng ký;
  • Giấy tờ về việc giao, giao, giao nhà, đất của cơ quan, tổ chức quản lý, sử dụng đất do Nhà nước chỉ định;
  • Giấy tờ mua bán tài sản gắn liền với đất đai hoặc giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc đất đai gắn liền với đất có chữ ký của bên liên quan;
  • Bản đồ, sổ lưu trữ, tài liệu điều tra, đo đạc trên đất theo thời gian;
  • Tờ khai đăng ký nhà, đất có giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân xã tại thời điểm kê khai, đăng ký.

Trường hợp thời gian sử dụng đất không phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều này thì thời gian bắt đầu sử dụng đất ổn định được xác định bằng văn bản ghi ngày sử dụng sớm nhất

  • rường hợp một trong các văn bản quy định tại khoản 2 Điều này hoặc không ghi rõ thời gian và mục đích sử dụng đất thì phải có giấy chứng nhận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thời gian sử dụng đất và mục đích sử dụng đất dựa trên việc thu thập ý kiến của người dân trong khu dân cư (làng) cùng với đất của người nộp đơn xin cấp giấy chứng nhận.
  • Nếu những khu đất này được UBND xã Bản Lãng khai quật trước ngày Luật này có hiệu lực, ổn định sử dụng vào mục đích sử dụng đúng mục đích lâu dài, không có tranh chấp thì UBND xã sẽ được UBND xã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Theo đó, người dân Ban Lãng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khai quật trước ngày Luật này có hiệu lực, được UBND xã chứng nhận là sử dụng không có tranh chấp và sử dụng vào mục đích chính đáng và không trái với quy định của pháp luật, những khu đất đó thuộc sở hữu của ban lãnh đạo. Mặt khác, nếu không có chứng cứ chứng minh việc sử dụng đất ổn định và trước ngày Luật này có hiệu lực, việc tách thửa đất sẽ không thuộc về Ban Lãng.

>>> Xem thêm: Giải quyết tranh chấp đất khi không có giấy tờ chứng minh? >>>>

Quá cảnh có được coi là từ bỏ quyền sở hữu không?

Từ bỏ quyền sở hữu tài sản theo Điều 239 Bộ luật Dân sự 2015 hiện hành là việc cá nhân, tổ chức có quyền sở hữu tài sản nhưng sẵn sàng từ bỏ quyền sở hữu bằng các phương tiện sau đây:
  • Hành vi tuyên bố công khai; Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại.
  • Hoặc chỉ ra rằng ai đó đã từ bỏ quyền sở hữu, sử dụng và xử lý tài sản đó.

Khi nào người khởi kiện được xem xét từ bỏ tài sản?

Điều thứ nhất

Trường hợp người sử dụng đất để lại tài sản do sơ tán trong chiến tranh, nhưng ủy thác cho người khác quản lý và chăm sóc không được coi là từ bỏ nhà cửa và đất đai. Căn cứ pháp lý quy định tại Khoản 1, Điều 2 Điều 10 Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10 như sau:
  • Nếu chủ nhà đã được ủy quyền quản lý hợp pháp và trước ngày 1 tháng 7 năm 1996, thời hạn ủy quyền chưa hết hạn hoặc ủy quyền là vô thời hạn, ủy quyền sẽ tiếp tục theo quy định của Bộ luật.
Trường hợp chủ sở hữu đã được ủy quyền hoạt động hợp pháp và hết hạn trước ngày 1 tháng 7 năm 1996, nó sẽ được xử lý theo các cách sau:
  • Có yêu cầu thu hồi nhà ở trước ngày 1 tháng 7 năm 1996, nhà ở được trả lại cho chủ sở hữu, và nếu chủ sở hữu đã chết, tước hiệu được giao cho người thừa kế;
  • Quyền sở hữu thuộc về cha, mẹ, vợ, chồng và con cái của mình trước ngày 1 tháng 7 năm 1996 hoặc nếu người đó đã chết và không yêu cầu thu hồi nhà trước khi chết. người quản lý nhà ở, quản lý và sử dụng nhà ở đó;

Điều thứ hai

Trường hợp người sử dụng đất không có ủy quyền hoặc ủy quyền vô hiệu (gọi chung là không có ủy quyền kinh doanh hợp pháp) thì được coi là từ bỏ quyền sử dụng. Theo quy định tại Điều 3, Điều 10 Nghị quyết số 58/1998/NQ-UBTVQH10, trường hợp chủ nhà không có thẩm quyền quản lý hợp pháp thì:
  • Công nhận quyền sở hữu cha, mẹ, vợ, chồng, con của người quản lý và sử dụng nhà;
  • Trường hợp không có người nêu trên thì xác nhận quyền sở hữu nhà ở trong thời hạn 30 năm kể từ ngày bắt đầu quản lý, sử dụng đến hết ngày nghị quyết thông qua. Điều này có hiệu quả.
  • Đến ngày Nghị quyết này có hiệu lực, trường hợp nhà ở nêu trên không có người quản lý hoặc sử dụng thì nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, người quản lý, sử dụng được cho thuê hoặc ưu tiên mua.
  • Điều này cũng áp dụng đối với người Việt Nam cư trú ở nước ngoài theo Nghị quyết số 1037/2006/NQ-UBTVQH11.

Điều thứ ba

Ủy quyền hợp pháp là gì (Mục II Thông tư 02/1999/TT-BXD)
  • Ủy quyền kinh doanh hợp pháp là ủy quyền bằng văn bản của chủ sở hữu tại thời điểm ủy quyền được thành lập tại địa điểm của ngôi nhà trước khi vắng mặt.
  • Việc xác định quyền kinh doanh hợp pháp của nhà ở không có chủ sở hữu phải phù hợp với Nghị định số 19/CP ngày 29 tháng 6 năm 1960, Nghị định số 24/CP ngày 13 tháng 2 năm 1961 và Nghị định số 61 ngày 13 tháng 2 năm 1961. /TTg Quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng Chính phủ và Thông tư số 31/BXD ngày 18/10/1977 của Bộ Xây dựng.
  • Do đó, ủy quyền kinh doanh bất hợp pháp là việc chủ đầu tư ủy thác cho người khác quản lý nhà ở của mình nhưng không phù hợp với quy định của pháp luật về ủy quyền quản lý nhà ở nêu trên.

Người nước ngoài nhận đất để lại sau khi nhận tài sản, khởi kiện như thế nào?

Trình tự và thủ tục hòa giải tại tòa án

Bước 1: Khởi kiện

Nguyên đơn phải gửi đơn khiếu nại, cùng với các tài liệu và bằng chứng có sẵn của mình, đến tòa án có thẩm quyền bằng cách:
  • Khởi kiện trực tiếp ra tòa án;
  • Gửi đến tòa án thông qua dịch vụ bưu chính;
  • Nộp trực tuyến điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án nếu có.

Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại

Bước 2: Tòa án tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện

  • Khi nhận được đơn khởi kiện, Tòa án phải cấp cho người khởi kiện bằng chứng nhận được đơn khởi kiện
  • Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu khởi kiện, Chánh án Toà án sẽ chỉ định một thẩm phán xem xét yêu cầu.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày được phân công, thẩm phán phải xem xét đơn khởi kiện. Nếu tất cả các điều kiện được đáp ứng, quyết định chấp nhận vụ án

Bước 3: Trả trước phí tòa án

Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo của Tòa án về việc thanh toán phí tòa án trả trước, nguyên đơn phải trả lệ phí tòa án trả trước và nộp biên lai cho tòa án để thu phí tòa án trả trước.

Bước 4: Phân công thẩm phán hòa giải, hòa giải và chuẩn bị xét xử.

Trên đây là lời khuyên của chúng tôi về các vấn đề của khách hàng. Ý kiến tư vấn nêu trên dựa trên các quy định pháp lý và thông tin do khách hàng cung cấp. Mục đích của tư vấn này là tư vấn cho các cá nhân và tổ chức. Nếu nội dung tư vấn bị nhầm lẫn hoặc không rõ ràng hoặc thông tin trong nội dung tư vấn khiến bạn không hiểu đầy đủ vấn đề hoặc / và các vấn đề và câu hỏi, chúng tôi mong được phản hồi của bạn.
Trên đây là câu trả lời cho vấn đề Giải quyết tranh chấp đòi lại nhà đất do vượt biên bỏ lại. Các bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên hệ với Luật VN hotline/zalo: 0763387788 để được hỗ trợ.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá