Thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện

Hầu như các doanh nghiệp hiện nay khi hoạt động kinh doanh một thời gian và ngày càng phát triển thì càng có xu hướng mở rộng thêm chi nhánh. Chi nhánh là một trong những đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, có khá nhiều doanh nghiệp vẫn chưa  hiểu hết về thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện hiện nay cần những giấy tờ gì. Sau đây Luatvn.vn sẽ hướng dẫn cho các bạn biết về các thủ tục pháp lý khi muốn mở chi nhánh. Hoặc bạn truy cập Luatvn.vn, Hotline/ Zalo: 0763.387.788 để biết thêm chi tiết.

Phân biệt văn phòng đại diện và chi nhánh

Văn phòng đại diện

  • Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó. Tất cả các hoạt động của văn phòng đại dện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.
  • Văn phòng đại diện được thành lập ra với chức năng là văn phòng liên lạc, thực hiện các hoạt động giao dịch các đối tác, khách hàng. Văn phòng đại diện được phép hoạt động theo hình thức xúc tiến thương mại nhưng không được thực hiện hoạt động sinh lợi nhuận trực tiếp.
  • Về việc kí kết hợp đồng thì phải được sự ủy quyền và đóng dầu của doanh nghiệp đó
  • Doanh nghiệp chịu tất cả các nghĩa vụ tài chính phát snh từ shjhoạt động của văn phòng đại diện. Việc hạch toán của  văn phòng đại diện là hạch toán phụ thuộc.
Thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện
Thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện

Chi nhánh doanh nghiệp

  • Chi nhánh doanh nghiệp là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.
  • Chi nhánh doanh nghiệp có quyền kí kết các họp đồng kinh tế nhân danh chi nhánh và có con dấu chi nhánh.
  • Chi nhánh được hoạt động có mục đích sinh lời trong phạm vi những ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng kí kinh doanh trừ trường hợp koong được phép kinnh doanh theo quy định.
  • Giám đốc chi nhánh không phải được toàn quyền quyết ddnhj mọi hoạt động của chi nhánh mà cần có sự ủy quyền của người đại diện theo pháp luật. Người đạ diện là người điều phối mọi vấn đề liên quan đến chi nhánh kể cả vấn đề đại diện.
  • Chi nhánh không độc lập về tài chính đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp phả chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động của chi nhánh. Chi nhánh có thể hoạt động phụ thuộc hoặc độc lập

Chính vì vậy tùy vào mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà khi có quyết định thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện sẽ có những cái lợi nhất định để doanh nghiệp lựa chọn phù hợp.

Thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện

  • Đối với văn phòng đại diện: Sau một quá trình hoạt động hoặc sau khi hoàn tất thủ tục đăng kí thành lập công ty theo đúng quy định của Pháp luật thì doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục thành lập văn phòng đại diện, thành lập chi nhánh ở các tỉnh thành phố khác nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ Việt Nam. Vậy hồ sơ thành lập chi nhánh hay văn phòng đại diện bao gồm
    • Bản sao hợp lệ Giấy đăng kí kinh doanh công ty mẹ.
    • Bản sao chứng thực cá nhân hợp lệ thông qua CMT/ hộ chiếu.
    • Giấy tờ chứng minh những địa điểm thuộc địa chỉ mà doanh nghiệp được quyền sử dụng để đăng kí thành lập.
    • Hợp đồng dịch vụ tư vấn đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của các công ty tư vấn
  • Đối với chi nhánh doanh nghiệp: hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:
    • Thông báo thành lập chi nhánh có chữ kí đầy đủ của người đại diện theo pháp luật.
    • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh.
    • Biên bản cuộc họp về thành lập chi nhánh 
    • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh. 
    • Giấy tờ chứng thực cá nhân là người đứng đầu như CMT/ hộ chiếu.
    • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề đối với các ngành nghề quy định 
    • Giấy tờ ủy quyền cho người thực hiện thủ tục.

Quy trình thành lập chi nhánh văn phòng đại diện

  • Đối với văn phòng đại diện: quy trình thực hiện như sau:
    • Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên
    • Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đăng kí văn phòng đại diện cho phòng đăng kí kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở Hoặc nộp qua cống thông tin quốc gia theo hình thức trực tuyến.
    • Lệ phí đăng kí kinh doanh là 100.000 đồng.
    • Chuyên viên có thẩm quyền thẩm định hồ sơ théo quy định và cấp biên nhận cho danh nghiệp
    • Sau 3 ngày kể từ ngày nhận đưuọc hồ sơ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kí thành lập văn phòng đại diện. Tuy nhiên, nếu giấy tờ hồ sơ chưa hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ được thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung bằng văn bản .

Đối với chi nhánh doanh nghiệp: 

  • Doanh nghiệp chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên
  • Doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ đăng kí văn phòng đại diện cho phòng đăng kí kinh doanh cấp tỉnh, thành phố nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở Hoặc nộp qua cống thông tin quốc gia theo hình thức trực tuyến.
  • Chuyên viên có thẩm quyền thẩm định hồ sơ théo quy định và cấp biên nhận cho danh nghiệp
  • Sau 3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ của doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kí thành lập văn phòng đại diện. Tuy nhiên, nếu giấy tờ hồ sơ chưa hợp lệ thì doanh nghiệp sẽ được thông báo yêu cầu sửa đổi bổ sung bằng văn bản .

Trên đây là những thủ tục thành lập chi nhánh văn phòng đại diện bạn cần biết để tránh khi làm các thủ tục pháp lý tránh những sai sót không cần thiết. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy truy cập Luatvn.vn, Hotline/ Zalo: 0763.387.788 để biết thêm chi tiết.

Contact Me on Zalo

0763 387 788

Zalo Chat

Gửi Email

Bảng giá